Tin mới

Cô gái trẻ với ý tưởng kinh doanh độc đáo: “Than sạch không khói”

Thứ sáu, 01/01/2016, 11:37 (GMT+7)

Dù tuổi đời con rất trẻ nhưng Thảo Nguyên ấp ủ nhiều ý tưởng kinh doanh đặc biệt là ý tưởng làm than sạch không khói, không độc hại cho mọi nhà.

Dù tuổi đời con rất trẻ nhưng Thảo Nguyên ấp ủ nhiều ý tưởng kinh doanh đặc biệt là ý tưởng làm than sạch không khói, không độc hại cho mọi nhà.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Ninh Bình, tốt nghiệp đại học, với sự trợ giúp từ nguồn vốn gia đình, Thảo Nguyên quyết định đánh bài "liều" để thành lập công ty, thực hiện ước mơ của mình.

Sản phẩm than sạch của công ty Thảo Nguyên.

Những bước đi đầu tiên thực vất vả với một nữ doanh nhân trẻ tuổi đầy hoài bão. Từ tìm hiểu, nghiên cứu các phương pháp chế biến, sử dụng nguồn nguyên liệu cho tới hoạch định các kế hoạch sản xuất, kinh doanh trong tương lai.

Và Công ty TNHH Thương mại XNK Thiên Phú ra đời trong niềm hân hoan lý tưởng được cung cấp sản phẩm an toàn nhất, chất lượng nhất tới người tiêu dùng.

Tâm sự về ý tưởng "liều" trong việc xây dựng nhà máy sản xuất và kinh doanh than sạch không khói, Thảo Nguyên luôn lấp lánh quyết tâm và hy vọng. Cô gái trẻ cho biết, ngay từ thời sinh viên trường Kinh tế cô đã được bạn bè đặt biệt danh là "Nữ hoàng đồ nướng".

Nguyên liệu làm than là mùn cưa.

Bởi bất cứ ở đâu, quán nào, cửa hàng đồ nướng nào là cô đều ... có mặt. Mê món ăn hấp dẫn này là vậy nhưng cô lại trăn trở: "Món ăn ngon nhưng cách chế biến kiểu này không an toàn. Vừa khói vừa độc hại. Phải dùng loại vật liệu không khói, sạch mà vẫn đảm bảo làm chín thức ăn, an toàn cho người sử dụng".

Thời gian này bắt đầu xuất hiện loại than sạch không khói, không độc hại. Nhưng thông thường chúng được làm từ đước, gáo dừa ... Mà nguyên liệu ở vùng đất cố đô của cô lại rất ít loại này. Chỉ có gỗ tươi là có sẵn. Tham khảo cách làm của một số người, chế biến than sạch từ mùn cưa gỗ tươi, Thảo Nguyên quyết định "liều" một phen cho ... "đam mê" của mình.

"Than sạch không khói của công ty tôi khác biệt ở chỗ nguyên liệu 100% từ mùn cưa gỗ tươi. Tôi dám đảm bảo không khói, sạch, không độc hại, giá thành thấp nhất và đặc biệt bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng cũng như môi trường" - Thảo Nguyên, nữ giám đốc trẻ công ty Thiên Phú chia sẻ về sự "liều" của mình.

Để mọi người có một bữa ăn đồ nướng an toàn.

Dường như niềm đam mê, nhiệt huyết đã vượt xa ... "đam mê" đồ nướng thông thường. Cô gái mảnh dẻ, trắng trẻo thích làm bạn với ... than. Muốn sản phẩm từ chính quê hương tươi đẹp của mình được đón nhận rộng rãi từ chính những người ... cùng sở thích. Những viên than sạch từ mảnh đất cố đô sẽ có mặt ở các bàn nướng khắp nơi.

Là niềm hạnh phúc thưởng thức món ăn ngon mà an toàn từ vỉa hè tới nhà hàng của thực khách. Sự "liều" từ trăn trở của Thảo Nguyên thật thú vị và cũng đáng khâm phục. Mọi thứ sẽ suôn sẻ và thành công với những người có quyết tâm, dám làm dù rằng bắt nguồn ý tưởng từ những điều thật nhỏ bé, đời thường. 

Thời gian gần đây, than sạch không khói, được sử dụng khá phổ biến trong các bàn nướng từ vỉa hè tới nhà hàng. Không chỉ vậy, các hộ gia đình cũng đang thay thế dần loại than hoa bằng than sạch không khói trong các buổi liên hoan, picnic ...

Thảo Nguyên cho biết: "Ưu điểm chính của chúng hơn hẳn than hoa bình thường. Khi đốt cháy than không sinh ra mùi, rất ít khói và khói không làm cay mắt, không gây ngạt cho người sử dụng. Việc đốt cháy than cũng rất dễ dàng, chỉ cần một que diêm là có thể "châm lò" cho một bữa nướng hấp dẫn. Thời gian sử dụng của chúng lên đến 2 giờ đồng hồ. Thức ăn được nướng từ sản phẩm than sạch sẽ không bị hấp thu các khí độc, không gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Than sạch từ mùn cưa gỗ tươi không sản sinh ra khí lưu huỳnh, giữ được môi trường ngay khu vực bàn nướng sạch".

Khu nhà máy sản xuất than được đặt tại Thành phố Tam Điệp (Ninh Bình), chính tại quê hương của nữ doanh nhân xinh đẹp. Toàn bộ dây chuyền thiết bị được sử dụng công nghệ Nhật Bản. Sản phẩm được sản xuất theo công nghệ được chuyển giao từ Nhật.

Từ giai đoạn chọn lựa, nhập gỗ tươi tới xay nhuyễn, sấy khô và ép gia nhiệt thành những thanh gỗ cứng đều khá công phu và tỉ mỉ. Những thanh gỗ lại được than hóa trong lò nung với thời gian 15 ngày rồi làm nguội tự nhiên không phun nước 2 ngày. Những mẻ than sạch không khói ra lò từ 8 lò đốt lớn, cung cấp loại nguyên liệu lý tưởng cho nhu cầu thưởng thức các món nướng ngày một tăng của người dân. 

Bác Trần Tuấn Phan (Hà Nội), chủ một nhà hàng nướng có tiếng chuyên mua sản phẩm cho biết: "Than sạch làm từ mùn cưa gỗ tươi ở công ty Thiên Phú có nhiều ưu điểm khác biệt. Nó an toàn cho người sử dụng và bảo vệ môi trường. Thêm nữa giá thành chỉ từ 10.500 vnd/kg, chỉ với năm lạng là đã đủ nguyên liệu nướng cho một bàn ăn rồi. Tôi thường xuyên lấy hàng tại đây sau khi thử nghiệm và tham quan nhà máy".

Chị Hoàng Dung (Tam Điệp, Ninh Bình) nói: "Cả nhà tôi đều thích ăn món nướng nên vật liệu để nướng rất quan trọng. Trước đây nướng bằng than hoa khói và độc hại. Hiện nay tôi chỉ sử dụng loại than sạch không khói từ mùn cưa gỗ tươi này. Than sạch sức nóng cao làm món nướng nhanh chín mà không bị khô khi ăn. Điều quan trọng nữa là rất an toàn cho sức khỏe gia đình tôi".  

Theo PGS Trịnh Văn Tuyên - Viện trưởng Viện công nghệ môi trường (VAST): "Than sạch không khói làm từ mùn cưa gỗ tươi hoàn toàn không gây độc hại cho người sử dụng. Bởi than sạch khi đã nhiệt phân bằng phương pháp Cacbon hóa thì các thành phần: tinh dầu, nhựa, hắc ín ... sẽ bay hết. Chỉ còn lại phần than với độ sinh nhiệt cao đến 7000 Kcalo/kg. Mặt khác, mùn cưa gỗ tươi bình thường 1m3 chỉ nặng vài chục kg nhưng khi được ép thành thanh, viên thì một m3 nặng tới hàng tấn. Tóm lại, việc sử dụng than sạch không khói từ mùn cưa gỗ tươi đang trở nên phổ biến bởi hiệu quả, an toàn cho người sử dụng và môi trường".

Thu Trang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news