Tin mới

Cô học trò lớp 2 và tình yêu với biển đảo quê hương

Thứ sáu, 17/02/2017, 11:00 (GMT+7)

Một HS lớp 2 đoạt giải trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh đã là hiếm, càng hiếm hơn khi đó là một sản phẩm mô hình tàu chiến, mà tác giả là cô nữ sinh bé bỏng. Đó là câu chuyện khá đặc biệt của em Phan Cẩm Nga, HS lớp 2A, Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 4, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành (Hậu Giang).

Một HS lớp 2 đoạt giải trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh đã là hiếm, càng hiếm hơn khi đó là một sản phẩm mô hình tàu chiến, mà tác giả là cô nữ sinh bé bỏng. Đó là câu chuyện khá đặc biệt của em Phan Cẩm Nga, HS lớp 2A, Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 4, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành (Hậu Giang).

Anh Phan Chí Tâm, cha của Nga, không khỏi tự hào khi kể về ước mơ tưởng như kỳ lạ nhưng lại rất đáng khâm phục của con gái: “Ngay từ bé, cháu đã tỏ ra rất say mê việc lắp ráp những mô hình tàu chiến. Cứ sau mỗi giờ học, thay vì chạy đi chơi như các bạn trong xóm, cháu lại lục lọi tìm kiếm phế liệu nghiên cứu hay tập trung xem hình ảnh các loại tàu rồi tự mày mò lắp ráp theo ý. Ban đầu mình cũng chỉ nghĩ cháu chơi cho vui vậy thôi, nhưng càng ngày càng thấy cháu say mê một cách nghiêm túc nên cũng ủng hộ”.

Vừa ngồi nghe chuyện, vừa hý hoáy lắp ráp một mô hình mới, Nga hồn nhiên chia sẻ nguyên nhân sở thích của mình: “Con yêu nhất là biển mà mong nhất là một lần được ra Trường Sa. Chưa đi được nên con lắp tàu thuyền để hình dung đây là con tàu sẽ chở mình đi và để bảo vệ biển đảo quê hương như cô giáo vẫn dạy. Lớn lên con sẽ trở thành thủy thủ hải quân như ba con trước đây, sẽ lắp ráp những con tàu giống thế này nhưng chạy được trên biển, có súng lớn để đánh đuổi bất cứ kẻ thù nào”.

Vốn là người lính Hải Quân phục viên, anh Tâm luôn thấu hiểu và động viên con ra sức học tập và hoàn thành mơ ước của mình. Cạnh đó anh còn dạy con phải biết trân trọng ra sức giữ gìn biển đảo, núi rừng biên cương. Biết con đang ấp ủ xây dựng mô hình “Chiếc tàu mơ ước Trường Sa” vừa để tham gia dự thi các cấp, vừa thỏa mãn sự yêu thích biển khơi lại vừa biểu lộ lòng yêu nước nồng nàn, hàng ngày hai cha con đều dành thời gian đi sưu tầm phế liệu, vừa thiết kế mô hình, vừa chạy thử nghiệm với lòng đam mê đầy nhiệt huyết.

Sau hơn 2 tháng nghiên cứu, chế tạo, mô hình trên đã hoàn thành trong niềm vui của hai cha con. Mô hình bao gồm các thiết bị từ những chai nhựa đã qua sử dụng, kết hợp chúng với nhau cho ra một mô hình tàu chiến hoàn chỉnh mang quốc kỳ Việt Nam, với đầy đủ các khí tài đi kèm. Đặc biệt mô hình có thể hoạt động trên sông rạch qua hệ thống điều khiển cầm tay một cách dễ dàng. Sản phẩm đã đạt giải Khuyến khích cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hậu Giang lần thứ III năm 2016.

Thầy Đỗ Thanh Hùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 4 nhận xét: “Đây là mô hình lần đầu tiên đạt giải cấp tỉnh từ một em HS lớp 2, khiến tôi cũng quá bất ngờ khi biết tin, càng bất ngờ hơn khi biết đó là HS của mình. Mô hình không chỉ phát huy khả năng sáng tạo về khoa học kỹ thuật mà còn giúp các em HS hiểu hơn, yêu hơn biển đảo quê hương và ý thức hơn trách nhiệm của mình phải học tốt để sau này góp phần xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc”.

Theo Giáo dục và Thời đại

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: biển đảo