Tin mới

Cho con tham gia kỳ học quân đội: Thực tế có được như bố mẹ nghĩ?

Thứ sáu, 19/06/2015, 10:03 (GMT+7)

Nghỉ hè là thời điểm học sinh được nghỉ trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm. Vì vậy nhiều cha mẹ đã tìm các lớp học hề trong đó có lớp học quân đội, một mặt để con có thể rèn luyện, hoàn thành bản thân mặt khác để con có chỗ lưu trú trong thời gian bố mẹ đi làm. Tuy nhiên, việc cho con theo học các lớp học như vậy có thật sự bổ ích?

Nghỉ hè là thời điểm học sinh được nghỉ trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm. Vì vậy nhiều cha mẹ đã tìm các lớp học hề trong đó có lớp học quân đội, một mặt để con có thể rèn luyện, hoàn thành bản thân mặt khác để con có chỗ lưu trú trong thời gian bố mẹ đi làm. Tuy nhiên, việc cho con theo học các lớp học như vậy có thật sự bổ ích?

Để con có thể tham gia các khóa huấn luyện học kỳ quân đội diễn ra trong khoảng 7 – 10 ngày, phụ huynh phải chi trả một khoản tiền khoảng 6 triệu đồng với hy vọng, quân đội sẽ rèn luyện cho con mình những kỹ năng, thói quen mà ở nhà các em chưa có.

Cha mẹ có nên cho con tham gia lớp học quân đội. Ảnh minh họa

Ngày nay, nhiều học trò học ngày học đêm mụ mị cả người, có em học tới lớp 7 mà quả bưởi không biết bổ, nhìn ruộng mạ nói đồng cỏ, nhìn cây sắn bảo cây ngô. Chính vì ngáo ngơ như thế nên cha mẹ sợ! Hè đến là cha mẹ lại háo hức tìm đủ các lớp dạy khôn cho con học như Kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn, kỹ năng thuyết trình và học kỳ quân đội. Mong muốn đó của cha mẹ là chính đáng nhưng thực tế thì không phải tất cả các em theo học đều có thể đật được những gì mà bố mẹ mong muốn.

Nói như vậy nghĩa là học kỳ quân đội chỉ là phản tác dụng như lời của tác giả một bài viết trên báo VOV: "tuổi của các em không nhất thiết đúng 5 giờ sáng trời còn chưa tỏ mặt người, còi thổi toe toe là phải vùng dậy chạy ra sân hô một - hai - một - hai, cũng không cần cầu kỳ phải gập chăn chiếu vuông như cục gạch".

CŨng theo ý kiến của tác giả bài viết trên VOV: "Quân đội-kỷ luật sắt-chiến tranh là những điều loài người có lương tri không hề muốn. Cực chẳng đã mới phải cầm súng bắn vào đồng loại. Tôi không rõ các em được học cụ thể những gì ở học kỳ quân đội nhưng nếu bắt buộc yêu cầu phải biết dùng súng như trong hình ảnh (tràn lan trên mạng) thì rất không cần thiết. Hướng dẫn trẻ nhỏ làm bất cứ điều gì có thể gây tổn thương tình cảm, nguy hiểm tính mạng người khác chưa bao giờ là sứ mệnh của một nền giáo dục nhân văn. Tôi thực sự lo sợ, và dù không muốn nhưng vẫn liên tưởng tới thói vô cảm, hung hãn, côn đồ…"

Nhiều ý kiến bạn đọc cũng cho rằng cho con trẻ theo học lớp học quân đội là thật sự không cần thiết.

Bạn Ánh Nguyệt cho rằng: "Tuổi các em đang là tuổi ăn tuổi chơi, các em đã quá vất vả sau 9 tháng học hành ở nhà trường, 3 tháng nghỉ hè nên để cho các em thư giãn. Môi trường quân đội khắt khe không phù hợp với độ tuổi của các em."

Từng cho con tham gia một lớp học quân đội, chị Minh Anh thảng thốt: "Tôi đã mắc sai lầm khi cho con tham gia lớp học. Sau khi học xong, cháu gần như là một người hoàn toàn khác, không còn gần gũi với bố mẹ và người thân. Sau khi kết thúc khóa học, tôi đã mất một thời gian dài gần gũi, động viên con tôi mới trở lại là chính con tôi. Một bài học đắt giá!"

Nói vậy không có nghĩa học kỳ quân đội hoàn toàn không có ý nghĩa gì với trẻ, tuy nhiên, học kỳ quân đội có lẽ cũng không phải là "chiếc đũa thần" khiến trẻ hoàn toàn thay đổi tâm tính hay một nơi trông trẻ ngắn hạn mà còn phải phụ thuộc vào tâm lý, sự thích nghi của trẻ cũng như sự rèn luyện, duy trì thói quen và giáo dục của gia đình. Mặt khác, học kỳ quân đội cũng như bất cứ khóa học mùa hè nào có lẽ chỉ thực sự có hiệu quả khi những học viên trẻ cảm thấy hứng thú, không bị gò ép, bắt buộc.

Lê Vy (Tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news