Tin mới

Có nên dùng bột trừ tà, tẩy uế trong tháng 7 cô hồn?

Thứ ba, 02/08/2016, 18:13 (GMT+7)

Vài năm trở lại đây, các loại bột trừ tà, tinh dầu lỏng được quảng cáo tẩy uế, xua tà khí trong tháng cô hồn được du nhập vào Việt Nam và đang bày bán nhiều, giá từ 10.000 - 200.000 đồng/gói.

Vài năm trở lại đây, các loại bột trừ tà, tinh dầu lỏng được quảng cáo tẩy uế, xua tà khí trong tháng cô hồn được du nhập vào Việt Nam và đang bày bán nhiều, giá từ 10.000 - 200.000 đồng/gói.

[mecloud]VqwwlNvSfL[/mecloud]

Trong tín ngưỡng tâm linh văn hóa Việt, tháng 7 âm lịch còn được gọi là tháng cô hồn, nên nhiều người, nhất là dân kinh doanh buôn bán rất cẩn trọng trong việc mua sắm, sinh hoạt, bài trí nhà cửa. Nhiều người đang tìm mua bột trừ tà, tinh dầu xông đuổi tà ma để “hộ mạng”, tránh điều xui xẻo nhằm cầu yên tâm làm ăn, buôn bán.

Bột trừ tà được bày bán các trang web bán với giá đắt đỏ. Ảnh: Internet 


Trên thị trường Hà Nội, không khó để tìm mua được những gói bột được quảng cáo trừ tà, tẩy uế trong tháng cô hồn. Những gói bột nhỏ được đóng gói trong túi nilon, không có nhãn mác rõ ràng, khi cầm trên tay có mùi thơm nhè nhẹ. Mỗi gói có giá dao động từ 10.000 -20.000 đồng.
 
Theo hướng dẫn của những người bán hàng tại Hàng Mã (Hà Nội): “Mỗi gói bột nhỏ này có thể xua đuổi tà khí cho ngôi nhà có diện tích khoảng 40 – 80m2. Hương thơm của bột dễ chịu. Với nhà rộng hơn nên mua 2-3 gói về dùng”.

Bột trừ tà, tẩy uế đang rất đắt hàng trong mùa vu lan năm nay. Tuy nhiên, sự thật nó có "Công dụng" như quảng cáo hay không và có phù hợp với tín ngưỡng văn hóa của người Việt Nam hay không thì không phải ai cũng chắc chắn.

Bên cạnh đó, thị trường bán hàng online cũng nhộn nhịp không kém, không ít cửa hàng chào bán mặt hàng bột trừ tà Phong thủybột đốt phong long. Tuy nhiên, giá của các gói bột trừ tà này đắt gấp nhiều lần những loại bột khác bán trên thị trường, mỗi gói có giá 196.000 -200.000 đồng (100 -200g).

Sở dĩ loại bột này đắt đỏ vì chúng được làm từ rễ cây bồ đề xay nhuyễn và trộn thêm một số thành phần khác từ trầm hương, và được yểm bùa chú bên trong.

Trao đổi trên VTV, GS Ngô Đức Thịnh (Giám đốc trung tâm nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng dân gian Việt Nam) cho biết: "Các loại bột trừ tà là mới hoặc du nhập từ bên ngoài vào. Trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam không có loại bột như vậy. Truyền thống của người Việt Nam thường chỉ hay cắm các loại cây, lá trừ quỷ, trừ ma".

Liên quan tới vấn đề này, bác sĩ Đông y Vũ Hồ Bắc (Bệnh viện y học cổ truyền Hà Đông, Hà Nội) tỏ ra lo lắng về sản phẩm này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng: “Việc sử dụng các loại xông tinh dầu hay đốt các bột trừ tà, tẩy uế nên cẩn trọng. Nếu chúng không được làm từ nguyên liệu lành tính mà làm từ các loại bột hay hóa chất không rõ nguồn gốc, khi đun nóng có thể gây những mùi khó chịu trong nhà, phản tác dụng tẩy mùi hôi hám. Nhà có trẻ nhỏ hoặc người có bệnh viêm mũi dị ứng, viêm da kích ứng thì cần hỏi kỹ thành phần của các loại bột hay tinh dầu đốt trong nhà, để không bị ảnh hưởng"

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news