Tin mới

"Cô Phú" Thái Nguyên lên tiếng về thông tin dẫm đạp chữa bệnh

Thứ tư, 16/09/2015, 08:50 (GMT+7)

"Cô Phú" Thái Nguyên giải thích công việc dẫm đạp lên mọi người chỉ là tẩm quất, và khuyên mọi người có bệnh nên đi đến các bệnh viện.

"Cô Phú" Thái Nguyên giải thích công việc dẫm đạp lên mọi người chỉ là tẩm quất, và khuyên mọi người có bệnh nên đi đến các bệnh viện.

Tôi chỉ tẩm quất, không chữa được bệnh (!)

Tiếp thông tin về việc “cô Phú Thái Nguyên” được hàng trăm người bệnh rủ nhau tìm đến mỗi ngày để được dẫm đạp chữa bệnh gây xôn xao dư luận.

Trưa muộn ngày 15/9, PV tiếp cận được với người đàn bà vẫn được người bệnh tung hô là vị “Bồ Tát sống, là cô là cậu..” trên mảnh đất Sông Công (Thái Nguyên) này.

[mecloud]q9x2ehoxqL[/mecloud]

Trò chuyện với chúng tôi, bà Phú giải thích: Bồ Tát, thánh thần… mà mọi người tung hô là không đúng. Công việc của bà chỉ là để cho mọi người khỏe lên chứ không chữa được ung thư.

“Tôi khẳng định tôi không phải như thế, tôi chỉ là người dân bình thường. Tôi chỉ làm cho mọi người cảm thấy khỏe lên, chỉ tẩm quất ngoài ra không chữa được bệnh. Mọi người đến đây là tự nguyện và mỗi ngày tôi chỉ xoa bóp cho khoảng 100 đến 150 người. Còn đông quá thì về chờ đến lượt ngày hôm sau”, bà Phú cho biết.

Hình ảnh dẫm lên người bệnh khiến ai cũng sợ - (Ảnh: TN0)

Theo bà Phú, ngay sau khi thông tin bà có thể “chữa” được bách bệnh kể cả ung thư bệnh viện trả về đã ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và cuộc sống của bà.

Người đàn ông từ Bắc Ninh bắt xe khách lên tìm cô Phú để chữa bệnh cho người thân.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ tôi là thánh thần. Tôi khuyên mọi người có bệnh nên đi đến các bệnh viện. Còn tôi chỉ thực hiện đúng chức năng của tẩm quất”, bà Phú khẳng định.

Kiểm tra không phát hiện sai phạm

Đại diện Phòng Y tế TP Sông Công (tỉnh Thái Nguyên) cho biết: “Sau khi bị đình chỉ hoạt động từ năm 2012, cơ sở của bà Phú chuyển sang đăng ký dịch vụ “tẩm quất và ăn uống”.

Theo qui định thì chưa có văn bản pháp luật hướng dẫn phải tẩm quất theo phương pháp như thế nào mới đúng. Chính vì vậy, việc kiểm tra thì rất dễ mà căn cứ theo qui định nào để xử phạt thì rất khó.

Người nhà ngồi chờ la liệt phía ngoài.

“Trước mắt, chúng tôi cũng báo cáo với lãnh đạo cấp trên, phối hợp với các liên ngành họp bàn để tìm hướng xử lý cho phù hợp” – lãnh đạo Phòng Y tế TP. Sông Công nói.

Ông Dương Văn Thắng - Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên, cho biết: “Chúng tôi đã nắm được việc bà Phú hoạt động như vậy.

Nhưng hiện tại bà Phú đăng ký dịch vụ là “tẩm quất và ăn uống” nên xử lý ngay là rất khó. Chúng tôi cũng đã giao cho địa phương theo dõi và xử lý. Trường hợp cần hỗ trợ từ phía Sở, chúng tôi sẽ cùng bàn bạc để tìm cách xử lý, nhưng cũng phải căn cứ theo những qui định của pháp luật”.

Người bệnh ngồi chờ đông nghẹt ở sân.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND xã Vinh Sơn cho biết: Cơ sở của bà Phú hoạt động vẫn đảm bảo về mặt an ninh, không gây mất trật tự xã hội.

“Cơ sở này hoạt động có giấy phép kinh doanh ăn uống và tẩm quất”- Lãnh đạo xã Vinh Sơn nói. Vị này cho biết cơ sở này không có giấy phép y tế hay hành nghề về y tế song cũng không phát hiện việc khám chữa bệnh để xử lý.

Tuy nhiên, lãnh đạo xã Vinh Sơn cũng thừa nhận hầu hết những người tìm đến với cơ sở này toàn là những người có bệnh. Thậm chí có cả những nghệ sĩ nổi tiếng.

  Theo PGS.TS Phạm Vũ Khánh - Cục trưởng Cục Quản lý Y dược Cổ truyền Bộ Y tế cho biết: Bộ đã từng có đoàn công tác, nhiều buổi làm việc với Sở Y tế Thái Nguyên về hiện tượng này.

Thậm chí Cục Khoa học Đào tạo nêu ý kiến để chứng minh thuyết phục phương pháp này có hiệu quả thì nên đề xuất với Sở Y tế Thái Nguyên có một đề tài nghiên cứu đánh giá về phương pháp này. Nếu tỉnh triển khai đề tài Bộ sẵn sàng hỗ trợ các chuyên gia tham gia đề tài đánh giá này.

Quan điểm của Bộ Y tế là trong dân gian có những phương pháp có thể có tác dụng, nhưng tác dụng với cái gì, với bệnh nào, với giai đoạn nào, chống chỉ định cái gì, tác dụng phụ gì… thì phải trả lời bằng nghiên cứu. Tất cả những điều này đều cần phải có bằng chứng khoa học chứ không thể nói một cách vô căn cứ.

   

Trần Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news