Tin mới

Có tài khoản nước ngoài, bà Nguyệt Hường bị bãi nhiệm đại biểu HĐND

Thứ tư, 03/08/2016, 16:23 (GMT+7)

 Mang quốc tịch Malta và có tài khoản nước ngoài, cổ phiếu quỹ Malta song không khai báo, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường đã bị HĐND TP Hà Nội chiều ngày 3-8 bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND.

Chiều 3-8, ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội, trình bày Tờ trình bãi nhiệm đại biểu HĐND TP Hà Nội khoá XV đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường.
Tờ trình nêu rõ bà Nguyệt Hường được bầu vào đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV nhưng không được công nhận ĐBQH khoá XIV.

Ngày 15-7, đại diện tiểu ban nhân sự và giải quyết khiếu nại tố cáo của Hội đồng bầu cử quốc gia đã làm việc với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường. Quá trình làm việc, bà đã thừa nhận mang quốc tịch Malta và có tài khoản nước ngoài, cổ phiếu quỹ Malta.

Ngày 17-7, Hội đồng bầu cử quốc gia đã tổ chức phiên họp thứ 8 để xem xét, quyết định tư cách ĐBQH khóa 14 với bà Nguyệt Hường với lý do hồ sơ ứng cử ĐBQH khóa XIV, phần kê khai tài sản ghi không có tiền và tài khoản nước ngoài, không thể hiện quốc tịch Malta.

"Bà Hường đã vi phạm Hiến pháp, luật tổ chức QH, luật bầu cử QH và đại biểu HĐND các cấp, luật quốc tịch" - ông Nam nói.

Do đó, Hội đồng bầu cử quốc gia đã bỏ phiếu kín, kết quả 100% thành viên Hội đồng có mặt biểu quyết xác nhận bà Hường không đủ tư cách ĐBQH khóa XIV.

Theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Điều 102, đại biểu HĐND không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của đại biểu HĐND, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân thì đề nghị HĐND hoặc cử tri bãi nhiệm. Thường trực HĐND quyết định việc đưa ra HĐND TP xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với bà Hường.

"Căn cứ vào Luật Tổ chức chính quyền địa phương và những lý do nêu trên, Thường trực HĐND đưa ra để xem xét bãi nhiệm HĐND TP Hà Nội đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường" - ông Nam nhấn mạnh.

Kết quả biểu quyết có 96/96 đại biểu có mặt thống nhất thông qua Nghị quyết bãi nhiệm đại biểu HĐND TP đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường.

 

Tại phiên họp chiều nay (3-8), với 100% đại biểu có mặt (96 đại biểu) tán thành, HĐND TP Hà Nội chính thức bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND TP đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường.

Trình bày tờ trình Nghị quyết về việc bãi nhiệm đại biểu HĐND TP đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội cho biết:

“Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư TNG Holdings Việt Nam, là đại biểu Quốc hội khóa XIII, được bầu vào đại biểu Quốc hội khóa XIV nhưng không được công nhận. Bà Hường cũng là đại biểu HĐND TP Hà Nội khóa XV".

"Ngày 15-7, đại diện Tiểu ban nhân sự và giải quyết khiếu nại tố cáo của Hội đồng bầu cử quốc gia đã làm việc với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, quá trình làm việc bà đã thừa nhận mang quốc tịch Malta và có tài khoản nước ngoài, cổ phiếu quỹ Malta", ông Nam cho hay.

Theo ông Nam, trong hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND TP khóa XV, phần kê khai tài sản ghi không có tiền và tài khoản nước ngoài. Ngày 17-7, Hội đồng bầu cử quốc gia đã tổ chức phiên họp thứ 8 để xem xét, quyết định tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV với bà Nguyệt Hường với lý do hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV phần kê khai tài sản ghi không có tiền và tài khoản nước ngoài, không thể hiện quốc tịch Malta.

"Bà Hường đã vi phạm Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, Luật Quốc tịch. Do đó, Hội đồng bầu cử quốc gia đã bỏ phiếu kín, kết quả 100% thành viên Hội đồng có mặt biểu quyết xác nhận bà Hường không đủ tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV", ông Nam nói.

Ông Nam cho biết thêm, theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, điều 102, đại biểu HĐND không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của đại biểu HĐND, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân thì bị HĐND hoặc cử tri bãi nhiệm.

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương và những lý do trên, Thường trực HĐND TP đã xem xét, thống nhất và quyết định đưa ra kỳ họp thứ 2 HĐND TP Hà Nội khóa XV để xem xét bãi nhiệm đại biểu HĐND TP với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì họp đột xuất phiên thứ 8 Hội đồng bầu cử quốc gia (ngày 17-7), tại phiên họp này, Hội đồng bầu cử quốc gia đã bỏ phiếu kín về tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Kết quả 100% các thành viên Hội đồng bầu cử quốc gia bỏ phiếu không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường do không đủ tiêu chuẩn và cá nhân bà Hường cũng có đơn xin rút không tham gia đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news