Tin mới

Có thể xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho 15 thí sinh kẹt ở vùng lũ Lai Châu

Thứ hai, 25/06/2018, 13:49 (GMT+7)

Theo UBND tỉnh Lai Châu, trong buổi thi môn Văn sáng 25/6, toàn tỉnh vắng 47 thí sinh, riêng 15 thí sinh bị kẹt ở vùng lũ dù được quân đội đưa ra điểm thi nhưng bị muộn 1 tiếng.

Theo UBND tỉnh Lai Châu, trong buổi thi môn Văn sáng 25/6, toàn tỉnh vắng 47 thí sinh, riêng 15 thí sinh bị kẹt ở vùng lũ dù được quân đội đưa ra điểm thi nhưng bị muộn 1 tiếng.

Nhiều thí sinh không thể đến thi do mưa lũ

Trong sáng nay, ở môn thi Ngữ văn, công tác tổ chức thi THPT Quốc gia 2018 tại các tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai dù gặp nhiều khó khăn do tình hình mưa lũ phức tạp nhưng cơ bản đã hoàn thành.

Ông Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết, đến nay công tác tổ chức thi đã hoàn tất, đề thi cũng tập kết đầy đủ tại các địa điểm thi.

Trong buổi thi sáng hôm nay toàn tỉnh vắng 47 thí sinh.

Riêng trường hợp 15 học sinh bị kẹt ở vùng lũ huyện Tân Uyên sáng sớm nay đã được lực lượng quân sự đưa ra điểm thi. Tuy nhiên do lộ trình quá dài qua nhiều ngầm, điểm sạt lở nên đã bị muộn 1 tiếng.

Có thể xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho 15 thí sinh kẹt ở vùng lũ Lai Châu - Ảnh 1.

Các lực lượng "4 tại chỗ" huy động phương tiện giúp nhân dân di chuyển tài sản và hỗ trợ các thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia đến điểm thi tại địa bàn các phường Minh Khai, Ngọc Hà, Ngọc Đường. Ảnh: Báo Hà Giang.

Lãnh đạo UBND tỉnh cho hay, đang có hai phương án, đối với các em chỉ xét tốt nghiệp thì tỉnh sẽ đặc cách cho các em. 

Đối với các em có nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ, chiều nay vẫn tiếp tục thi tiếp và bố trí cho các em thi đề phụ đã được chuẩn bị từ trước.

Phó Chủ tịch tỉnh Hà Giang Nguyễn Minh Tiến cho biết, do đã đánh giá được tình hình nên tỉnh chủ động huy động ca nô, xe đặc chủng của công an tỉnh đưa thí sinh đến điểm thi an toàn. 

Đến nay, sau buổi sáng làm bài thi môn Ngữ văn, công tác thi được đánh giá đảm bảo an toàn.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vũ Văn Sử, buổi thi Ngữ văn có 25 thí sinh vắng mặt, trong đó 3 em phải bỏ thi vì bị kẹt ở vùng lũ. 

Ông nói, mưa to kéo dài 10 tiếng, đến sáng nay vẫn mưa lớn khiến nhiều tiếng đường phía Bắc và phía Tây của tỉnh bị ngập. Các huyện phía Nam bị ngập úng cục bộ. Chưa bao giờ tôi chứng kiến một mùa thi THPT Quốc gia lại mưa lũ lớn đến vậy.

Lực lượng cứu hộ đã làm việc suốt đêm 24/6 để đến 0h sáng 25/6 đón được 37 thí sinh từ ngoại thành vào thành phố Hà Giang dự thi. Các em này được bố trí ở tại khách sạn, có cán bộ giáo dục chăm lo sức khỏe, ăn uống.

Theo thông tin từ ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, trong buổi làm bài thi sáng nay tất cả thí sinh vùng lũ đã được lực lượng dân quân di chuyển tới điểm thi trường huyện an toàn, không có ai phải bỏ thi.

Tỉnh đã bố trí chỗ ăn, ngủ cho thí sinh từ các vùng có lũ đến dự thi nghỉ ngơi.

"Chúng tôi hỗ trợ mỗi thí sinh 1.000 đồng/km và trích ngân sách 85 triệu đồng để giúp những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn", ông Minh cho hay.

37 thí sinh bị đình chỉ thi môn Ngữ văn

Kết thúc môn thi Ngữ văn sáng nay, theo báo cáo của Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia, các cán bộ coi thi và thí sinh đến Điểm thi đúng giờ, các Điểm thi tổ chức thi an toàn, nghiêm túc và đúng Quy chế.

Năm nay số lượng thí sinh bị đình chỉ thi môn Ngữ văn giảm 27% so với năm 2017 (37 thí sinh).

Có thể xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho 15 thí sinh kẹt ở vùng lũ Lai Châu - Ảnh 3.
 

Thời tiết ở phần lớn các tỉnh, thành phố nhìn chung khá thuận lợi, giao thông bảo đảm an toàn giúp cho các thí sinh đến dự thi đầy đủ, đúng giờ. Tuy nhiên, tại một số tỉnh miền núi phía Bắc vẫn tiếp tục có mưa lớn, gây ra sạt lở, lũ quét, gây ách tắc giao thông tại một số tuyến đường.

Các địa phương đã chủ động có các phương án ứng phó với thời tiết và các tình huống bất thường, nên các Hội đồng thi đã kịp thời hỗ trợ hầu hết các thí sinh vượt khó khăn để đến điểm thi đúng giờ.

Riêng ở 2 tỉnh Lai Châu và Hà Giang, mặc dù địa phương đã cố gắng khắc phục tối đa nhưng vẫn còn một số thí sinh không đến được điểm thi để dự thi do bão lũ gây ra, cụ thể như sau: Ở tỉnh Lai Châu có 7 thí sinh; tỉnh Hà Giang có 3 thí sinh.

Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các Hội đồng thi nắm bắt tình hình cụ thể của từng thí sinh và báo cáo kịp thời với Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia để có phương án xử lý phù hợp vừa đúng quy chế vừa đảm quyền lợi của thí sinh.

Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia tiếp tục yêu cầu tất cả các điểm thi trên toàn quốc thực hiện nghiêm túc quy chế thi đối với các bài thi/môn thi còn lại.

Trước tình hình mưa lũ đang diễn biến phức tạp tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có công văn khẩn gửi các địa phương về khắc phục hậu quả mưa lũ, đảm bảo an toàn cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Theo công văn, những ngày vừa qua, ở các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Mưa lũ, sạt lở đất khiến nhiều tuyến đường bị chia cắt, nhiều khu vực bị cô lập, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc đi lại của thí sinh nói riêng, công tác tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 nói chung, nhất là tại tỉnh Lai Châu và Hà Giang.

Bộ GD&ĐT gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng. Để chủ động đối phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ đảm bảo an toàn cho kỳ thi.

Đồng thời, Bộ đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, TP tập trung chỉ đạo ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ ảnh hưởng đến tổ chức kỳ thi; bố trí các phương tiện chuyên dụng hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh tham gia giao thông tại các khu vực bị sạt lở, ngập sâu, nước chảy xiết để dự thi an toàn, đúng giờ, hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng thí sinh không dự thi được do mưa lũ, sạt lở đất.

Tiếp tục kiểm tra, rà soát các địa điểm tổ chức kỳ thi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét để chủ động di dời, sơ tán thí sinh, cán bộ coi thi; chủ động xử lý các tình huống phát sinh do mưa lũ, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, đúng Quy chế.

Kịp thời báo cáo về Bộ (qua Ban Chỉ đạo thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018) các diễn biến phát sinh trong quá trình diễn ra kỳ thi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news