Tin mới

Con đường 1.800 tỷ đồng từ Trầm Bê chuyển sang Phạm Công Danh

Thứ sáu, 12/01/2018, 10:04 (GMT+7)

Để vay được số tiền 1.800 tỷ đồng, ông Phạm Công Danh đã phân công Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Nguyễn Quốc Viễn lâp hồ sơ vay khống.

Để vay được số tiền 1.800 tỷ đồng, ông Phạm Công Danh đã phân công Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Nguyễn Quốc Viễn lâp hồ sơ vay khống.

Theo tin tức trên Trí thức trẻ, Tri thức trực tuyến, Đại đoàn kết, ngày 11/1, HĐXX TAND TP HCM xét xử ngày thứ tư sơ thẩm vụ án Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Xây dựng; Trầm Bê - nguyên Phó Chủ tịch thường trực HĐQT, Chủ tịch HĐTD Sacombank và 44 đồng phạm vi phạm về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" gây thiệt hại cho ngân hàng Xây dựng hơn 6.000 tỷ đồng.

Trong phiên tòa sơ thẩm ngày thứ ba, đại diện Viện kiểm sát (VKS) hỏi đại diện BIDV về khoản nợ mà Phạm Công Danh trả cho ngân hàng sau khi rút 1.800 tỷ đồng trái phép từ Sacombank.

Phạm Công Danh và Trầm Bê mệt mỏi tại phiên tòa. Ảnh Đại đoàn kết

Theo cáo trạng, VNCB cần tiền trả nợ cho BIDV, ông Phạm Công Danh gặp Trầm Bê đặt vấn đề vay 1.800 tỷ đồng. Từ đây, nhiều bị cáo được phân công công việc để hợp thức hóa dòng tiền. Theo đó, tháng 4/2013, Phạm Công Danh đến Ngân hàng TMCP Thương Tín (Sacombank) để gặp Trầm Bê. Sau đó, Trầm Bê đồng ý cho ông Danh vay 1.800 tỷ đồng với điều kiện phải có tài sản đảm bảo. Để hợp thức hóa dòng tiền, Phạm Công Danh đã phân công Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Nguyễn Quốc Viễn lập hồ sơ vay khống.

Sau khi hoàn thành hồ sơ vay khống, Trầm Bê đã đưa ông Danh đến gặp Phan Huy Khang (nguyên Tổng GĐ Sacombank). Ông Mai Hữu Khương giao cho Phan Minh Tùng lập không báo cáo tài chính. Tiếp đến, ông Khương và ông Viễn mang 6 bộ hồ sơ đến gặp Phan Đình Tuệ. Tiếp đến, ông Khương giao cho ông Viễn lập khống 6 bàn đề nghị vay vốn. Ngày 24/4/2013, Mai Hữu Khương lập biên bản họp HĐQT. Ngày 25/4/2013, Trầm Bê ký phê duyệt 2 tờ trình. Ngày 26/4/2013, Phạm Công danh nhận được 1.800 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, kết quả giám định của Ngân hàng Nhà nước xác định, việc Sacombank cho sáu công ty “ma” của ông Phạm Công Danh vay khoản tiền 1.800 tỉ đồng đã vi phạm vào Luật Tín dụng. Cụ thể, Sacombank đã quyết định cho vay khi chưa thẩm định nguồn vốn tự có và nguồn trả nợ vốn vay để xác định tính khả thi, hiệu quả của phương án vay vốn và khả năng hoàn trả nợ vay của khách hàng. Ngoài ra, việc bảo lãnh của VNCB cho 6 công ty vay vốn tại Sacombank cũng đã gây thiệt hại cho chính VNCB số tiền là hơn 1.800 tỉ đồng.

Ngoài truy vấn khoản vay hơn 1.800 tỷ đồng, HĐXX cũng xét hỏi các bị cáo trong vụ án về hai hành vi liên quan tới khoản tiền hơn 900 tỉ đồng tại Quỹ Lộc Việt. Trong giai đoạn 1 xét xử vụ án, HĐXX đã kiến nghị điều tra đối với ông Hà (Tổng GĐ Công ty Quỹ Lộc Việt) vì có hành vi ký hợp đồng ủy thác đầu tư trái phiếu với VNCB, tạo điều kiện cho ông Danh rút tiền, gây thất thoát cho VNCB khoản tiền trên 900 tỷ đồng.

Q.Huy  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news