Tin mới

Con Liệt sĩ kiện quyết định hành chính của huyện Thanh Trì

Thứ ba, 17/06/2014, 10:52 (GMT+7)

Mới đây, TAND huyện Thanh Trì đã thụ lý đơn khởi kiện của bà Trần Thị Chuông (khu tập thể nhà máy Sơn tổng hợp). Bà Chuông khởi kiện yên cầu Tòa án hủy bỏ Quyết định hành chính mà bà cho rằng là trái luật liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất phục vụ dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2.

 

 

Mới đây, TAND huyện Thanh Trì đã thụ lý đơn khởi kiện của bà Trần Thị Chuông (khu tập thể nhà máy Sơn tổng hợp). Bà Chuông khởi kiện yên cầu Tòa án hủy bỏ Quyết định hành chính mà bà cho rằng là trái luật liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất phục vụ dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2.


Theo đơn khởi kiện, gia đình bà Chuông có diện tích nhà đất nằm trong chỉ giới GPMB thuộc dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2. Đất và nhà của gia đình bà được cơ quan phân cho từ năm 1977.

Quá trình thực hiện dự án, cho rằng phương án đền bù, bồi thường hỗ trợ tái định cư của huyện Thanh Trì không thỏa đáng, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp cùa công dân, bà Chuông đã làm đơn khởi kiện quyết định hành chính của UBND huyện.

Con Liệt sĩ kiện quyết định hành chính của huyện Thanh Trì

Trụ sở UBND huyện Thanh Trì

Được biết bà Chuông là con Liệt sĩ (cả bố đẻ và bố chồng đều là Liệt sĩ), có em trai bị nhiễm chất độc màu da cam, gia đình từ trước đến nay có truyền thống cách mạng. Việc bà Chuông khởi kiện Quyết định hành chính của UBND huyện Thanh Trì theo như bà Chuông nói là việc “cực chẳng đã”.

Chia sẻ với PV về quyết định khởi kiện này, bà Chuông cho hay: “Gia đình tôi đã bao đời nay cống hiến cho đất nước, được địa phương, cơ quan tạo điều kiện chăm lo, phân nhà, phân đất. Tôi vô cùng biết ơn Đảng, Nhà nước. Thế nhưng khi dự án về, bằng phương án bồi thường bất hợp lý, UBND huyện Thanh Trì lại lấy đi những ưu đãi mà Nhà nước đã dành cho gia đình tôi. Tôi chỉ mong nhận được đúng những gì mà một công dân bình thường được hưởng khi bị thu hồi đất”.

Trước đó, Seatimes đã  có bài phản ánh về nhiều dấu hiệu bất thường trong GPBM liên quan đến dự án thoát nước tại huyện Thanh Trì. Một số hộ dân cho rằng giá đến bù về đất, về tài sản trong phương án chi tiết có phần chưa thỏa đáng, có sự chênh lệch giữa các hộ liên kề và thiếu sự công bằng.

Để làm rõ những vấn đề này, PV Seatimes đã liên lạc và đặt lịch nhiều lần với phía UBND huyện Thanh Trì và Ban GPMB huyện.

Tại buổi làm việc với ông Nguyễn Huy Hiển, Phó trưởng ban GPMB huyện Thanh Trì, PV đã thẳng thắn chỉ ra một số trường hợp mức giá bồi thường có sự chênh lệch nhau mặc dù trong phương án chi tiết bồi thường thì phần miêu tả tài sản giống nhau. Tuy nhiên, tại thời điểm làm việc, ông Hiển cho rằng chưa có hồ sơ nên chưa thể đối chứng với PV.

Tiếp đó, PV Thời báo Đông Nam Á tiếp cận hồ sơ do người dân cung cấp. Qua kiểm chứng hồ sơ có thể nhận thấy phản ánh của công dân là có cơ sở. Bởi lẽ tại phương án bồi thường chi tiết của hộ gia đình bà Thu thì tầng 1 (nhà trần đổ panel tường gạch chỉ 220, nền lát gạch hoa...) có đơn giá là hơn 2,5 triệu đồng/m2trong khi đó cũng với tầng 1 như nhà bà Thu, gia đình bà Bốn được bồi thường trên 4 triệu/m2.

Cũng theo các hộ dân ở đây, nhiều sử dụng đất nằm trong trường hợp được bố trí tái định cư, theo quy định phải được bồi thường tối thiểu 02 mét vuông sàn tái định cư trên 01 mét vuông đất bị thu hồi thì thực tế chỉ được bồi thường ở mức thấp. Có hộ chỉ được bồi thường chưa đến nửa mét vuông sàn tài định cư cho một mét vuông đất bị thu hồi.

Tuy nhiên, sự bất hợp lý và khó hiểu trong phương án bồi thường liên quan đến dự án dự án thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội trên địa bàn huyện Thanh Trì còn thể hiện ở chỗ: Nhiều trường hợp chủ sử dụng đất không được xét tái định cư theo quy định pháp luật thế nhưng vẫn được xét tái định cư. Điều kỳ lạ này đang đặt ra nhiều dấu hỏi về tính minh bạch trong quá trình thực bồi thường của dự án?

Theo Thời báo Đông Nam Á

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news