Tin mới

Cơn sốt đá thạch anh ở miền tây xứ Nghệ

Thứ bảy, 29/03/2014, 09:22 (GMT+7)

Ở huyện Quế Phong, cơn sốt vào rừng tìm đá thạch anh đang tái diễn. Những con suối, khu rừng bị lật tung khi hàng nghìn người đi tìm loại đá quý này.

Ở huyện Quế Phong, cơn sốt vào rừng tìm đá thạch anh đang tái diễn. Những con suối, khu rừng bị lật tung khi hàng nghìn người đi tìm loại đá quý này.

Những ngày này, người ta dễ bắt gặp cảnh tượng người dân mua bán đá thạch anh tấp nập tại thị trấn Kim Sơn, huyện miền núi Quế Phong, Nghệ An. Đây là loại đá quý, thường có ở xã sát vùng biên giới giáp Lào.

Theo người dân địa phương có kinh nghiệm, các xã có trữ lượng đá thạch anh lớn nhất là Tri Lễ, Hạnh Dịch, Thông Thụ... Để tìm được những khối đá đẹp tự nhiên, nhiều màu sắc, giá cao, người dân phải vào trong rừng sâu đào xới.

Cơn sốt đá thạch anh ở miền tây xứ Nghệ

Cơn sốt đá thạch anh đang rộ lên ở huyện Quế Phong.

Theo anh Lương Văn Đạt, ở xã Thông Thụ, anh và nhóm bạn cũng vào rừng sâu, khe suối, nơi giáp với Lào để tìm đá thạch anh.

“Để tìm được khối đá thạch anh ưng ý thì phải mất nhiều công sức, thậm chí nhiều người đi về còn bị sốt rét. Năm ngoái tôi và 3 người bạn may mắn tìm được 50kg đá thạch anh, về bán được 100 triệu đồng. Có lẽ đó là lần may mắn nhất với chúng tôi”, anh Đạt nói.

Anh Nguyễn Văn Hà, trú tại khối 6, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong - một trong những "ông trùm" đá thạch anh ở vùng này, cho biết, anh vừa mua được khối đá 36kg với giá 72 triệu đồng. “Ở thời điểm này, đây là khối đá “hiếm” bởi cơn sốt thạch anh khiến người dân ào ào vào rừng tìm kiếm khiến hàng cạn kiệt”, anh Hà nói.

Cơn sốt đá thạch anh ở miền tây xứ Nghệ

Anh Hà (bên trái) đang rửa bùn đất số thạch anh vừa mua được.

"Đá thạch anh là loại đá quý, chỉ có ở những cánh rừng già và sông suối, ít người qua lại", vừa nói, anh Hà vừa cầm khối thạch anh mua được đem rửa bùn đất. Một khối đá to đẹp, màu sắc rực rỡ dần hiện ra.

Tại thị trấn Kim Sơn có khá nhiều người tham gia buôn bán đá thạch anh. Họ chủ yếu thu mua để chế tác làm trang sức.

Cơn sốt đá thạch anh ở miền tây xứ Nghệ

Một khối đá thạch anh đẹp, nhiều màu sắc.

Việc nhiều người dân ở huyện Quế Phong lên rừng đào xới để tìm cho được những khối đá thạch anh, mong một ngày nào đó sẽ đổi đời đang khiến cho rừng ngày càng tan hoang.

Ông Lê Phùng Diệu, phó giám đốc khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt cho biết: “Tình trạng xâm hại rừng ở huyện Quế Phong hiện nay đang trở thành vấn nạn. Việc dân đổ xô vào rừng tìm đá thạch anh là có thật, hiện chúng tôi đang chỉ đạo anh em bám sát địa bàn, nếu bắt gặp sẽ xử lí nghiêm”.

Xem thêm Bản tin thời tiết ngày 29/3: Hà Nội nắng nóng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đá thạch anh