Tin mới

Gia đình ông Đoàn Văn Vươn hồi hộp chờ ngày vui

Thứ ba, 18/08/2015, 14:46 (GMT+7)

Những năm tháng ông Đoàn Văn Vươn thụ án tại trại giam, cháu Đoàn Văn H. (SN 2002) con trai út ông Đoàn Văn Vươn cho biết: “Cháu chỉ buồn chứ không khóc”.

Những năm tháng ông Đoàn Văn Vươn thụ án tại trại giam, cháu Đoàn Văn H. (SN 2002) con trai út ông Đoàn Văn Vươn cho biết: “Cháu chỉ buồn chứ không khóc”.

Giữa trưa nắng gay gắt của những ngày tháng 8, đám trẻ con nhà ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý đội nắng đi học về. Chúng quây lấy chị Phạm Thị Báu (tên hay gọi là Hiền) và anh Hạnh (em trai chị Hiền) vì chị chuẩn bị đi thăm nuôi chồng (anh Quý) và anh chồng là Đoàn Văn Vươn tại trại giam Hoàng Tiến (Hải Dương).

Chuyến thăm nom đặc biệt

Chị Hiền chia sẻ, đầu tháng 8 vừa rồi, chị đến thăm nuôi chồng và anh chồng như thường lệ. Trong lần thăm đó, anh Quý hồ hởi khoe với vợ về việc mình và anh trai là Đoàn Văn Vươn vừa được cán bộ trại giam gọi lên ký vào danh sách những phạm nhân nằm trong danh sách được đặc xá, trả tự do vào ngày 2/9 tới đây.

Chị Hiền chia sẻ với PV.

Nghe được tin này, chị Hiền mừng lắm liền về nhà thông báo cho mọi người trong gia đình. Người khóc, người cười cứ thế mà ôm lấy nhau.

Hàng xóm biết tin, những ngày gần đây cũng liên tục sang nhà chia sẻ niềm vui với gia đình.

Nói đến đây, chị ngập ngừng: “Mặc dù cho đến nay, gia đình vẫn chưa chính thức nhận được thông báo từ cơ quan chức năng hay chính quyền địa phương. Nhưng chúng tôi tin chắc anh sẽ nằm trong số tù nhân được đặc xá. Lần trước thăm anh, 2 anh cũng tự tin nói: Nếu đợt này (2/9) đặc xá chắc chắn 2 anh sẽ nằm trong danh sách. Vì trong trại, cả 2 đều cải tạo rất tốt.”

Chị Hiền cho biết thêm, năm ngoái 2014, anh Vươn và anh Quý cũng đã được ân xá giảm án một lần do cải tạo tốt.

Bà Thương cho biết, danh sách đặc xá lần này có tên ông Vươn và ông Quý.

Bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) nói thêm, lần nọ bà lên thăm 2 anh em thì được cán bộ trại giam cho xem danh sách những người được đề nghị đặc xá đợt 2/9. Trong danh sách này có tên anh Vươn, Quý.

Vì thế, hôm nay gia đình thu xếp công việc, gói ghém đồ đạc để lên thăm anh em ông Vươn lần cuối trước khi ông được tự do.

Gần 4 năm qua, tháng nào gia đình chị Hiền cũng đi thăm nuôi 2 anh em ông Vươn.

“Ở trại họ cũng chẳng cho gửi đồ đạc gì nhiều nên gia đình chỉ chuẩn bị dăm ba triệu gửi vào để 2 anh em làm bữa liên hoan, chia tay anh em bạn bè trong trại để trở về với gia đình”, chị Hiền giãi bày.

Do sức khỏe yếu và phải ở nhà trông cháu, bà Thương không lên thăm nuôi chồng được. Nhìn 2 người em chuẩn bị lên đường, bà nói với PV: “Có lẽ đây là chuyến thăm nuôi cuối cùng với 2 anh em ông ấy (ông Vươn). Hơn 3 năm qua, cứ mỗi tháng 1 lần, gia đình lại lặn lội gần trăm km để tiếp tế”.

“Cháu chỉ buồn chứ không khóc”

Cháu H. trầm tư mong ngày bố về.

Có vẻ hơi lì lợm và tỏ ra người lớn, cháu Đoàn Văn H. ngồi lặng một góc nhìn mọi người trong gia đình chuẩn bị đồ để lên đường vào trai giam thăm bố và chú. H. kể, ngày xảy ra sự việc và bố cháu bị bắt đi, H. còn đang ở lớp học. Đến khi về nhà nghe người lớn nói chuyện, cậu bé cũng không hiểu rõ mọi chuyện. Cũng như bây giờ, khi hỏi H. thì cậu con út của ông Vươn cũng chỉ biết bố mình bị giam ở Hải Dương. Còn tại sao lại bị bắt giam thì cậu bé cũng chẳng biết rõ.

H. nhớ như in 4 lần được vào thăm bố, cậu bé kể: “Hai lần trước cháu vào thăm cách đây mấy năm, lúc đó chỉ theo mẹ vào gửi đồ chứ không được thấy bố. Gần đây, cháu vao thì được nói chuyện với bố qua điện thoại. Bố dạn cháu phải ngoan, chăm chỉ học.”

Vậy cháu nói gì với bố?

Cháu hỏi bao giờ thì bố về. Lúc đó bố bảo còn lâu lắm.

Vắng bố, cháu có nhớ có khóc không?

Cháu chỉ buồn chứ không khóc.

Mắt cậu bé thoáng buồn. Nhưng khi nói về việc bố cậu (ông Vươn) sắp về nhà, H. lại ngay lập tức tươi tỉnh. “Cháu mong bố về lắm, bố thương cháu lắm”.

Nhỏ hơn H. 2 tuổi, cháu Đoàn Văn L. (SN 2004, con ông Đoàn Văn Quý) năng nổ giúp mẹ chuẩn bị đồ để đi thăm bố.

Cháu L. cầm trên tay cuốn sổ thăm gặp phạm nhân của bố mình.

Cầm trên tay cuốn sổ Thăm gặp phạm nhân đã ghi gần kín. L. lật giở từng trang, mặc dù chẳng biết cậu bé có hiểu những gì ghi trong đó hay không nữa? Long hết bỏ sổ vào túi cho chị Hiền, cậu bé lại lăng xăng đi lấy mũ bảo hiểm.

Có lẽ, đám trẻ chưa hiểu hết được câu chuyện mà bố, mà bác chú và gia đình mình trải qua. Nhưng hơn ai hết, chúng cảm nhận được niềm vui đoàn tụ đang đến gần với gia đình.

Có lẽ đây sẽ là lần thăm nuôi cuối cùng của gia đình với ông Vươn trong trại giam.

Chiếc xe lăn bánh đúng thời điểm giữa trưa hè oi ả để kịp giờ thăm phạm nhân (13-15h – PV), cả gia đình gồm người đầu đã điểm bạc như chị Thương và đám trẻ đầu xanh ngóng theo sau, nhưng chắc hẳn, đây là chuyến đi mà cả gia đình họ thấy trong lòng mát rượi.

Trước đó, trong phiên xử phúc thẩm ngày 31/7/2013, về vụ án Đoàn Văn Vươn và đồng phạm về tội "Giết người" và "Chống người thi hành công vụ" xảy ra tại xã Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng), bị cáo Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý đều bị tuyên phạt 5 năm tù.

Các bị cáo khác là Phạm Thị Báu bị 18 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 36 tháng; Nguyễn Thị Thương bị 15 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 30 tháng về tội "Chống người thi hành công vụ".

Trong đợt đặc xá năm 2015, có 18.000 trường hợp được trình đề nghị Hội đồng tư vấn đặc xá trung ương xem xét trước khi trình Chủ tịch nước xét duyệt, ra quyết định.

Đáng chú ý, trong danh sách 494 phạm nhân được đặc xá năm nay tại trại Hoàng Tiến (Hải Dương) có 2 phạm nhân là Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý ở Tiên Lãng - Hải Phòng.

Đức Thuận – Hồng Hòa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news