Tin mới

Côn trùng lớn thứ hai thế giới được tìm thấy ở Việt Nam

Thứ sáu, 05/06/2015, 09:09 (GMT+7)

Ngày 4/6, Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam đã công bố danh sách các loại động, thực vật mới phát hiện tại Việt Nam.

Ngày 4/6, Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam đã công bố danh sách các loại động, thực vật mới phát hiện tại Việt Nam.

Theo báo cáo thường niên của WWF các loài của Việt Nam chiếm tới hơn một nửa số loài được tìm thấy trong năm 2014 tại Tiểu vùng sông Mekong mở rộng, bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Trong tổng số 139 loài động thực vật mới được tìm thấy ở các quốc gia nói trên có 90 loài thực vật, 23 loài bò sát, 16 loài lưỡng cư, 9 loài cá, và 1 loài động vật có vú.

Trong số các loài này có loài Cá sấu kỳ giông (Tylototriton shanorum) của Myanmar - một loài có môi trường sinh sản đang bị đe dọa, Ong cai ngục (Sirindhornia chaipattana) của Thái Lan, Rắn ẩn mình (Lycodon zoosvictoriae) của Campuchia và loài bò sát (Cyrtodactylus vilaphongi) thứ 10.000 được phát hiện ở Lào.  Tăng số loài mới được phát hiện trong quãng thời gian từ 1997 đến 2014  lên tổng cộng 2.216 loài.

Bọ que dài 54cm đã được tìm thấy ở miền Bắc Việt Nam

Ở Việt Nam có 70 loài mới được phát hiện, chiếm hơn nửa số loài mới được phát hiện ở khu vực Tiểu vùng sông Mekong Mở rộng. Trong đó, có một số loài mới và lạ như loài Dơi (Hypsugo dolichodon), Bọ que (Phryganistria heusii yentuensis), Êch gai đổi màu (Graciaxal lumarius). 

Năm nay một loài côn trùng lớn thứ hai thế giới là một loài Bọ que dài 54cm đã được tìm thấy ở miền Bắc Việt Nam và một loài có giá trị quan trọng đối với hệ sinh thái là loài dơi muỗi với cặp nanh rất dài.

Loài Dơi muỗi với cặp nanh rất dài có có giá trị quan trọng đối với hệ sinh thái cũng nằm trong danh sách loài mới. Tuy nhiên, loài này có thể bị tuyệt chủng do con người gây ra, bởi sinh cảnh sống của chúng tại Lào có thể bị biến mất do việc xây đập thủy điện và khai thác đá.

Ếch gai đổi màu được tìm thấy trong những cánh rừng của Việt Nam

Loài Ếch gai đổi màu được tìm thấy trong những cánh rừng của Việt Nam, với những chiếc “gai” trắng hình nón đặc trưng trên lưng con đực, có thể giúp chúng trong việc tìm bạn đời.

Theo tin từ Tiến sĩ Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc Quốc gia WWF-Việt Nam cho biết, Việt Nam sở hữu số lượng loài vô cùng đa dạng, trong đó có một số loài độc đáo nhất thế giới và giá trị đa dạng sinh học còn nhiều tiềm ẩn cần được khám phá.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, ngay khi vừa được phát hiện, các loài đã phải đối mặt với những nguy cơ rất lớn. 

K. Duy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news