Tin mới

Cộng 2,5 điểm nếu… biết bơi khi xét tuyển vào lớp 6: Chuyên gia giáo dục nói gì?

Thứ sáu, 03/06/2016, 16:59 (GMT+7)

PGS Văn Như Cương hoàn ủng hộ quy định cộng 2,5 cho học sinh biết bơi khi tuyển sinh vào lớp 6 của trường THCS Hồ Xuân Hương (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An).

PGS Văn Như Cương hoàn ủng hộ quy định cộng 2,5 cho học sinh biết bơi khi tuyển sinh vào lớp 6 của trường THCS Hồ Xuân Hương (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An).

Theo Dân trí đưa tin, Ngày 20/5, Trường THCS Hồ Xuân Hương đã có Thông báo số 01/TBTS-HXH về tuyển sinh vào lớp 6, năm học 2016-2017. Theo đó, trong năm học tới, trường sẽ tuyển sinh 110 học sinh/3 lớp, hình thức tuyển sinh là xét tuyển dựa trên kết quả học tập, rèn luyện…

Các thí sinh tham gia xét tuyển phải là những học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học năm học 2015 – 2016. Ngoài các tiêu chí xét tuyển chung, nhà trường có Chính sách ưu tiên đối với một số đối tượng học sinh như: HS đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, quốc tế; con thương binh, hưởng chế độ như thương binh, bệnh binh, con Anh hùng LLVT, Anh hùng lao động, dân tộc thiểu số, khu vực bãi ngang...

Đặc biệt, con Mẹ Việt Nam anh hùng khi đăng ký xét tuyển vào trường được cộng 2 điểm, thí sinh biết bơi (thả xuống nước không chìm và bơi được 21m) sẽ được cộng 2,5 điểm vào tổng điểm khi xét tuyển.

Theo nhiều độc giả, việc cộng điểm cho học sinh biết bơi khi tuyển sinh là một quy định mới lạ.

Trao đổi với phóng viên, PGS Văn Như Cương, Chủ tịch HĐQT trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng, trong các cuộc thi đều có những chính sách ưu tiên cho thí sinh, cả trong xét tuyển ở trường học hay các cuộc thi khác. Tuy nhiên, các tiêu chí cộng điểm ưu tiên của mỗi kỳ thi hoặc mỗi trường học có thể khác nhau.

Trường THCS Hồ Xuân Hương, Nghệ An sẽ cộng 2,5 điểm cho thí sinh biết bơi và bơi được 21m. Ảnh: Internet.

"Việc trường THCS Hồ Xuân Hương, Nghệ An cộng điểm ưu tiên cho học sinh biết bơi là quy định riêng của trường nhằm khuyến khích các em và cũng để trường dễ xét tuyển hơn trong trường hợp số lượng thí sinh lớn. Tuy nhiên, với số lượng thí sinh tham gia xét tuyển đông mà lại sát hạnh bằng cách cho bơi trực tiếp thì hơi khó khăn cho nhà trường và nhà trường phải lên kế hoạch chu đáo", PGS Cương nói.

PGS Văn Như Cương. Ảnh: Internet

Theo Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, do Bộ GD-ĐT không cho phép các trường được tổ chức thi tuyển mà phải xét tuyển nên việc đưa ra quy định ưu tiên khi xét tuyển cũng một phần giúp việc xét tuyển của các trường dễ dàng hơn khi mà số lượng học sinh tham gia xét tuyển lớn. 

"Việc trường THPT Hồ Xuân Hương sát hạch, cho thí sinh bơi trực tiếp rồi tính điểm như vậy cũng sẽ góp phần giảm tiêu cực vì nhiều khi anh có thể mua được bằng cấp nhưng trên thực tế lại không biết bơi", ông Cương đánh giá.

Theo đó, PGS Văn Như Cương hoàn toàn ủng hộ việc trường THCS Hồ Xuân Hương quy định cộng 2,5 điểm ưu tiên cho học sinh biết bơi. Tuy nhiên, PGS cũng cho rằng, quy định này không phù hợp để nhân rộng ra các trường học khác.

"Chỉ những trường có số lượng thí sinh dự tuyển lớn mới phải sử dụng hình thức xét tuyển chứ không phải trường nào cũng vậy. Ngay ở Hà Nội, chỉ có 3 trường phải tổ chức xét tuyển, các trường còn lại chỉ nộp hồ sơ và trúng thẳng. Còn việc ra quy định cộng điểm ưu tiên để khuyến khích học sinh biết bơi, giảm thiểu tình trạng Đuối nước lại ở một góc độ khác", PGS Văn Như Cương lí giải.

 Lê Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news