Tin mới

Công an kết luận vụ người dân bắt vạ 400 triệu đồng sau tai nạn chết người ở Lào Cai

Thứ ba, 12/03/2019, 14:17 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc cả làng kéo đến bắt vạ 2 tài xế ô tô 400 triệu đồng sau tai nạn chết người ở Lào Cai, theo kết luận của cơ quan công an lỗi thuộc về nạn nhân, 2 tài xế ô tô không phải chịu trách nhiệm về cái chết của nạn nhân.

Sáng 12/3, trả lời VTC News, Báo Giao thông, ông Trần Ngọc Sơn, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai cho biết, đã có kết luận điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn.

Qua điều tra, Công an huyện Sa Pa xác định nguyên nhân vụ tai nạn thuộc về lỗi điều khiển xe máy của nạn nhân Hạng A Câu (15 tuổi, trú tại xã Sa Pả, huyện Sapa, Lào Cai).

Hiện trường vụ va chạm ở Sa Pa. Ảnh: VOV

Theo đó, vào 12h06 ngày 1/3, Hạng A Câu lái xe máy BKS 24B - 150.50 lấn sang đường ngược chiều và vượt xe không đảm bảo an toàn rồi đâm vào xe ô tô BKS 24A - 029.19. Cú đâm khiến Câu ngã ra đường, sau đó thanh niên này bị xe ô tô BKS 29B – 613.99 chèn qua người dẫn đến thiệt mạng.

"Tại cuộc họp của tỉnh Lào Cai, Công an huyện Sa Pa kết luận Hạng A Câu đã sai hoàn toàn, thiếu niên này đã đi lần làn đường và lái xe khi chưa đủ tuổi", ông Sơn cho hay.

Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai cũng cho biết, theo kết quả khám nghiệm hiện trường, anh Nguyễn Trọng Nghĩa (lái xe ô tô BKS 24A - 029.19) và Nguyễn Đức Phương (lái xe ô tô BKS 29B - 613.99) có đầy đủ giấy tờ, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ nên không phải chịu trách nhiệm về cái chết của Hạng A Câu.

"Hạng A Câu đáng nhẽ phải bị khởi tố tuy nhiên vì nạn nhân đã chết nên chỉ xem xét xem vụ việc có dấu hiệu tội gây rối trật tự không, việc ép buộc để lấy tiền có không", ông Sơn nhấn mạnh và cho rằng cần tiếp tục làm rõ trách nhiệm của chính quyền sở tại trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân chấp hành các quy định của pháp luật.

Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu lực lượng CSGT thực thi công vụ xem xét lại, Có hay không có việc gây rối trật tự. Nếu không có, tại sao lại để ùn tắc giao thông suốt 5 tiếng đồng hồ và tại sao lại báo cáo với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia là gây rối trật tự?.

Trước đó, theo quan điểm của luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội), nếu tài xế đưa tiền trong trường hợp bị gia đình nạn nhân và người dân sử dụng vũ lực, có lời nói đe dọa để bắt ép phải đưa, khi đó tùy theo tính chất và mức độ, vụ việc có dấu hiệu phạm tội Cướp tài sản theo Điều 168 hoặc tội Cưỡng đoạt tài sản theo Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Còn việc bồi thường 200 triệu do lái xe ôtô và gia đình nạn nhân thỏa thuận trước sự chứng kiến của cơ quan chức năng, thì đó có thể được coi là bồi thường dân sự.

Đối với một số người dân có hành vi gây mất trật tự, cản trở việc đưa thi thể ra khỏi hiện trường, cản trở điều tra giải quyết Tai nạn giao thông thì tùy theo tính chất, mức độ có thể sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Chống người thi hành công vụ, theo Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news