Tin mới

Công an xã bỏ mạng vì vàng

Thứ tư, 15/01/2014, 09:15 (GMT+7)

Chiều muộn 14/1, các gia đình nạn nhân xấu số trong vụ sập hầm đào vàng sa khoáng làm lễ an táng cho người đã khuất.Trong cái lạnh tái tê miền biên ải, nỗi buồn bao trùm bởi tiếng khóc bi ai cho những số phận nghèo túng.

Chiều muộn 14/1, các gia đình nạn nhân xấu số trong vụ sập hầm đào vàng sa khoáng làm lễ an táng cho người đã khuất.Trong cái lạnh tái tê miền biên ải, nỗi buồn bao trùm bởi tiếng khóc bi ai cho những số phận nghèo túng.

Chúng tôi có mặt tại gia đình ông Đàm Văn Thuyết (ngõ 1, Nguyễn Tri Phương, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn). Ông Thuyết cho biết, do con trai ông là Đàm Anh Tuấn (33 tuổi), chưa có vợ nên gia đình đã đưa tang sớm hơn dự tính, vì vợ ông khóc ngất, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo ông Thuyết, gia đình ông có 3 người con, Tuấn là con cả. Sau khi đi bộ đội về, Tuấn đỗ Đại học Mỏ - Địa chất năm 2009, chưa có công ăn việc làm ổn định.

Công an xã bỏ mạng vì vàng


Nơi sập hầm vàng, làm 3 người tử vong.

“Năm ngoái, theo lời bạn bè, Tuấn vào huyện Bắc Sơn cùng hợp tác với một số người dân địa phương thăm dò, tìm kiếm vàng. Đi mãi chẳng ăn thua gì, đến đầu năm nay có chút hy vọng thì xảy ra chuyện buồn”, ông Thuyết nói.

Gia đình nạn nhân Dương Hữu Đông (40 tuổi, ở huyện Bắc Sơn) cùng chung cảnh nghèo, hai vợ chồng thất nghiệp, ruộng vườn ít. Bà Dương Thị Hoa, một người hàng xóm cho biết, anh Đông có 2 con, đứa lớn học cấp 2, nhỏ mới 3 tuổi, gia đình thuộc hộ nghèo của xã. “Lúc trước anh tâm sự, cố gắng đi làm phu vàng kiếm tiền trang trải tiền học cho con, rồi dự tính xây nhà. Ai ngờ”, bà Hoa nói.

Theo báo cáo số 03 ngày 13/1 của UBND xã Bắc Sơn, tại núi Keng Ích thuộc Lân Hoài, giáp ranh xã Hữu Vĩnh và Bắc Sơn có khu đất độc lập của ông Dương Đức Khôi, phát hiện tại một hang nhỏ ăn sâu vào chân núi có vàng sa khoáng nên một số người rủ nhau đầu tư vốn mua máy móc khai thác.

Ngày 12/1, 3 người gồm Dương Hữu Đốc, Dương Hữu Đông, Đàm Tuấn Anh chui xuống giếng ở độ sâu khoảng 60m tìm vàng, bất ngờ lòng hang phát ra tiếng ục, toàn bộ đất, cát, đá đổ xuống vùi lấp kín.

Một cán bộ xã Bắc Sơn cho biết, gần đây trên địa bàn có nhiều tin đồn về các mỏ vàng lộ thiên, một số người đến đào giếng, vét hang tìm vàng, cao điểm lên tới gần trăm người, an ninh trật tự ở xã bị đảo lộn… Chính quyền địa phương đã cảnh báo mấy năm, gần đây có tới 7 người thiệt mạng vì sập hầm vàng, song tình hình vẫn chưa giảm.

Trong số 3 người xấu số kể trên, có trường hợp ông Dương Hữu Đốc (42 tuổi, công an viên kiêm Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bắc Sơn). Ông Đốc có 2 con đang học đại học, cao đẳng, muốn tranh thủ làm phu vàng kiếm tiền cho con ăn, học.

Chiều 14/1, ông Trịnh Minh Đức, Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn cùng các ngành chức năng đã đến xã Bắc Sơn họp bàn công tác hỗ trợ, giúp đỡ gia đình các nạn nhân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news