Tin mới

Công bố đường dây nóng chống biếu quà Tết trái quy định

Thứ năm, 12/02/2015, 09:54 (GMT+7)

Cục Chống tham nhũng đã công bố đường dây nóng số: 080. 48228 để tiếp nhận và xử lý trong giờ hành chính các thông tin biếu quà Tết trái quy định

Cục Chống tham nhũng đã công bố đường dây nóng số: 080. 48228 để tiếp nhận và xử lý trong giờ hành chính các thông tin biếu quà Tết trái quy định

Ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) đã có những chia sẻ trong cuộc trao đổi với nhiều cơ quan báo chí liên quan tới kiểm soát việc tặng quà, nhận quà Tết Nguyên đán 2015 trái quy định.

Cơ quan này đã công bố số điện thoại đường dây nóng 080.48228 để tiếp nhận tin báo tố giác đối với việc tặng, nhận quà Tết trái quy định.

Trao đổi với phóng viên báo Dân trí về chuyện tặng quà Tết cho cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, ông Đạt cho biết, nghị định của Chính phủ đã cấm các cơ quan dùng ngân sách của nhà nước để chi trái phép vào quà biếu. Theo đó, dùng tiền ngân sách sai 1.000 đồng cũng có thể bị xử lý.

Công bố đường dây nóng chống biếu quà Tết trái quy định - Ảnh 1

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ). (Ảnh Tiền Phong).

Cục trưởng cũng chia sẻ, thực ra phong tục biếu quà tết đã có từ ngàn đời, vốn là một nét văn hóa. Nếu làm đúng thì một năm trời làm việc với nhau, anh em quý mến nhau có chút quà, tay bắt mặt mừng. Tuy nhiên, dù là tiền cá nhân thì cũng không thể tặng quà có giá trị quá lớn so với thu nhập của mình.

Tùy từng trường hợp sẽ phải xem xét tới động cơ, nếu phát hiện việc tặng quà đó nhằm tác động để thời gian sắp tới được thăng quan tiến chức thì món quà đó có dấu hiệu của hối lộ.

Khi phóng viên đề cập đến việc người tặng có thể tặng quà ở ngoài cơ quan, ông Đạt thừa nhận trường hợp gặp nhau trong quán cà phê, bữa ăn sáng thì khó để kiểm soát. Đối với trường hợp này, quan trọng nhất là trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải chấp hành quy định, giáo dục tuyên truyền và phải xử lý nghiêm thì mới giảm được.

Trao đổi với Tiền Phong về câu chuyện tặng quà Tết, ông Đạt cho biết, ông đã công bố số máy di động của mình và tiếp nhận thông tin 24/24 giờ.

“Từ khi công bố đến nay, chúng tôi đã nhận được gần 40 cuộc điện thoại do người dân phản ánh đến, trong đó bản thân tôi lúc 3- 4 giờ sáng cũng nhận được cuộc gọi phản ánh. Khi chúng tôi nhận được thông tin thì ghi nhận, cảm ơn người dân và sẽ tính toán, quy trình kiểm tra, thanh tra thế nào cho phù hợp”, Cục trưởng cho hay.

Ông Đạt cũng chia sẻ thêm, ông luôn dặn vợ rằng, anh em bạn bè thân bên ngoài tới tặng lẵng hoa, gói quà Tết thì không có vấn đề gì, nhưng ai mang phong bì tới nhà thì phải trả lại ngay. Cành đào, cây quất chơi Tết ông đều trực tiếp đi mua rồi nhờ xe chở về, công khai minh bạch.

“Tôi không bao giờ nhờ ai đi mua hoặc để ai mang cây cảnh tới nhà cả, không để người ta nói là ông này nói thế nhưng có làm thế đâu”, ông Đạt nói.

Theo ông Đạt, để giải quyết hiệu quả tình trạng quà tặng, quà biếu không đúng quy định thì vấn đề quan trọng nhất là chúng ta kiểm soát, hạn chế được việc tiêu tiền mặt, quản lý được thu nhập của quan chức.

Theo Đời sống & Pháp luật

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news