Tin mới

Công nghệ ghép đầu người tiến hành lần đầu tiên với người sống

Thứ năm, 09/04/2015, 10:10 (GMT+7)

Anh Valery Spiridonov tình nguyện tham gia phẫu thuật thử nghiệm đầy may rủi: ghép đầu người.

Anh Valery Spiridonov tình nguyện tham gia phẫu thuật thử nghiệm đầy may rủi: ghép đầu người.

Tiến sỹ người Ytalia, ông Sergio Canavero sẽ là người thực hiện ca phuaax thuật trong lịch sử ngành y học thế giới: ghép đầu người. Và người được ghép đầu là anh Valery Spiridonov, 30 tuổi, người Nga.

Spiridonov bị chứng rối loạn di truyền hiếm gặp có tên Werdnig-Hofman. Căn bệnh khiến anh ngay từ lúc sinh ra bị liệt và ngồi xe lăn. anh và tiến sỹ Canavero chưa bao giờ gặp nhau mà chỉ chat qua Skype, nhưng anh đã chấp nhận mọi rủi ro để tình nguyện tham gia phẫu thuật thử nghiệm này. Anh chia sẻ: “Vâng tôi rất sợ nhưng tôi không có nhiều sự lựa chọn. Nếu tôi không thử cơ hội này thì số phận của tôi sẽ rất đau buồn. Mỗi năm cơ thể của tôi lại càng trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết”.

Anh Valery Spiridonov bị teo nhỏ toàn thân và sống phụ thuộc hoàn toàn vào xe lăn

Bác sĩ người Ý nói rằng ông nhận được rất nhiều email và lời đề nghị thực hiện thủ tục phẫu thuật nguy hiểm này, nhưng ông khẳng định bệnh nhân đầu tiên sẽ là những người bị bệnh teo cơ.

Mặc dù việc cấy ghép đầu đã được thực hiện trên một con khỉ cách đây 45 năm và gần đây là trên chuột ở Trung Quốc nhưng nhiều nhà khoa học vẫn gọi kế hoạch của tiến sĩ Canavero là "sự tưởng tượng hoàn hảo", thậm chí nhiều người thẳng thắn phản đối nó.
Tuy nhiên, bác sĩ Canavero rất tự tin vào ca phẫu thuật. Ông rút kinh nghiệm từ những thí nghiệm đi trước. Ông cũng đã ghép đầu chuột và giúp một con chuột bị liệt đi lại bình thường.

Anh Valery đã cùng bác sĩ Canavero chuẩn bị cho ca phẫu thuật này từ 2 năm nay

Với chi phí lên đến khoảng 7,5 triệu USD, trong cuộc phẫu thuật kéo dài 36 tiếng, các bác sĩ sẽ dùng một lưỡi dao cực sắc để cắt đầu từ bệnh nhân teo cơ và gắn sang cơ thể khỏe mạnh của một người bệnh chết não, bằng một thứ “keo polyethylene glycol ” mà bác sĩ Canavera gọi là “ma thuật”.

Bác sĩ Canavero cũng tuyển một đội ngũ hỗ trợ gồm 150 nhân viên. Họ sẽ phải thực hành những thao tác cho ca phẫu thuật, dự kiến kéo dài 36 giờ. Hai năm là cần thiết để cả đội phối hợp hoàn hảo.

Ông và các cộng sự đã làm việc không ngừng nghỉ 2 năm nay để chuẩn bị cho ca phẫu thuật

Tiến sĩ Hunt Batjer, Chủ tịch Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật thần kinh Mỹ, cho rằng: Điều không thể thực hiện ở đây là việc ghép tủy sống. Nếu không thành công, bệnh nhân sẽ không thể hít thở và di chuyển bình thường.

Phía AANOS chỉ xác nhận sẽ nghe Canavero trình bày chứ chưa đồng ý với kế hoạch của ông. Nếu thất bại tại Mỹ, rất có thể Canavero sẽ thử vận may tại Trung Quốc. Thời gian dự tính sẽ lùi lại một năm.

Ông hy vọng sẽ được trình bày kế hoạch trong mùa hè này với Viện Hàn lâm thần kinh và chỉnh hình Mỹ (AANOS). Nếu như được chấp nhận, bác sĩ sẽ triển khai các thủ tục, các bước chuẩn bị cần thiết trước khi tiến hành phẫu thuật năm 2017.

Trang Vũ (Theo Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news