Tin mới

Công nhân nhà máy bia chế tạo thành công tàu lặn điều khiển từ xa

Thứ ba, 27/01/2015, 10:03 (GMT+7)

Chiếc tàu lặn mang tên Hoàng Sa được một công nhân kỹ thuật chế tạo thành công có thể lặn sâu tới 10m.

 

 

Chiếc tàu lặn mang tên Hoàng Sa được một công nhân kỹ thuật chế tạo thành công có thể lặn sâu tới 10m.

Chiếc tàu lặn mô hình mang tên Hoàng Sa có chiều dài 2,7 m, cao 1 m, đường kính thân tàu 0,4 m, nặng 120 kg. Chủ nhân của sáng chế này là ông Lê Ngà - công nhân kỹ thuật của Nhà máy bia thuộc Công ty TNHH bia Huế, đồng thời là thành viên của Câu lạc bộ Máy bay mô hình Huế.

Được biết, để cho ra đời chiếc tàu lặn này, ông phải bỏ gần hai năm ròng tự nghiên cứu và chế tạo. Với những nguyên vật liệu tự có, tranh thủ những ngày nghỉ và thời gian ban đêm, ông Ngà đã mày mò tìm hiểu tài liệu về thiết kế tàu lặn, tự tìm kiếm vật liệu rồi gò hàn, lắp ráp... “Làm một mình tuy có vất vả nhưng bù lại là được thỏa mãn niềm đam mê khi bỏ công sức vào từng chi tiết, tự lắp ráp từng bộ phận cho đến hoàn thành cả con tàu, đó là niềm vui khi gặt hái kết quả thành công”, ông Ngà chia sẻ.

Chiếc tàu lặn của ông được hoàn thành vào cuối năm 2014. Thân tàu được làm từ vỏ của bình gas công nghiệp dày 5 cm nên khi xuống độ sâu có thể chịu áp lực cao của nước. Phần máy và bộ điều khiển của tàu được lắp ráp từ loại máy điện và thiết bị của máy bay mô hình.

                                        

Ông Lê Ngà bên chiếc tàu lặn điều khiển từ xa (Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế)

 

Tàu lặn hoạt động theo nguyên lý hút nước vào khoang chứa để lặn xuống và bơm nước ra để nổi lên. Phần đuôi gồm có hệ thống chân vịt với tốc độ quay 10.000 vòng/phút để tạo lực đẩy cho tàu. Hệ thống lái và cân bằng được chế tạo bằng 3 lá chắn tự động ở đuôi, cùng với tháp điều khiển. Trên tàu có hệ thống đèn pha cùng với camera gắn phía trước. Điểm độc đáo của tàu lặn Hoàng Sa so với các loại tàu lặn do một số cá nhân ở các địa phương khác chế tạo là vận hành bằng thiết bị điều khiển từ xa và không cần người lái.

 


Thông tin trên Thanh niên, ông Ngà cho biết, hiện tại bộ tín hiệu điều khiển có thể cho phép tàu lặn sâu được hơn 10 m, tuy nhiên ra sông Hương thì chưa dám cho tàu lặn sâu. Vì nếu gặp sự cố trục trặc gì, tàu không nhận được tín hiệu điều khiển mà lặn mất thì cũng khó khăn trong việc dò tìm.

Trong thời gian tới, ông sẽ tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện thêm và đang đặt mua bộ điều khiển đặc chủng dành cho tàu lặn để tàu hoạt động tốt hơn.

"Là một người đam mê nên chắc chắn cũng sẽ còn nhiều thiếu sót, nhưng bằng nhiệt huyết của mình, tôi mong sẽ nhận được sự ủng hộ, góp ý của các nhà chuyên môn để tiếp tục hoàn thiện. Hy vọng tàu Hoàng Sa sẽ có ích để phục vụ công việc nghiên cứu dưới nước với nhiều mục đích khác nhau sau này" – ông Ngà chia sẻ.

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news