Tin mới

Công trình 3 tầng, kiến trúc lạ "mọc" trái phép ở chùa Hương

Thứ sáu, 13/11/2015, 19:54 (GMT+7)

Công trình 3 tầng, với kiến trúc lạ được gọi là Hương nghiêm pháp đường xây dựng ở khu di tích chùa Hương đã hơn 2 năm. Đặc biệt, công trình quy mô này được xây dựng tại nơi cần bảo tồn nguyên trạng, hoặc có tu sửa thì phải thực hiện theo các quy định hết sức ngặt nghèo....

Công trình 3 tầng, với kiến trúc lạ được gọi là Hương nghiêm pháp đường xây dựng ở khu di tích chùa Hương đã hơn 2 năm. Đặc biệt, công trình quy mô này được xây dựng tại nơi cần bảo tồn nguyên trạng, hoặc có tu sửa thì phải thực hiện theo các quy định hết sức ngặt nghèo....

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, Tiền Phong, An Ninh Thủ Đô, "Hương nghiêm pháp đường" là một công trình 3 tấng, nằm ở phía phải chùa Thiên Trù, đối diện với bảo tháp Chân Tịnh, theo đồ hình Mandala, và có hai tầng mái, với diện tích gần 400m2.

Công trình này với công năng sử dụng gồm nhà ăn, hội trường, nơi lưu trú cho phật tử cũng như du khách đến chùa. Bên trong tòa nhà có đầy đủ tiện nghi.

Đặc biệt, công trình này có kiến trúc tách biệt với không gian cảnh quan xung quanh.

Trao đổi trên báo Tiền Phong, GS Trần Lâm Biền, ủy viên Hội đồng Di sản quốc gia cho rằng, tòa nhà này còn to hơn cả chùa cổ. Có chuyên gia mỹ thuật kinh ngạc về kiến trúc lai căng của công trình này.

Công trình 3 tầng, kiến trúc lạ "mọc" ở trái phép chùa Hương. Ảnh H.Nguyên 

Hình đầu rồng được trang trí tại tòa nhà ba tầng này là một sự pha tạp, phía đằng sau của con rồng chắp vá lung tung. Cái vòi của con rồng là vòi voi, bên dưới lại là mũi sư tử đều không có trong nghệ thuật tạo hình Việt Nam. Mặc dù nghệ thuật tạo hình thời nhà Mạc có cả vòi và mũi nhưng ở dưới mồm của đầu rồng lại không có mang và trên đầu không thể có lông mao của thời nhà Nguyễn”, báo Tiền Phong dẫn lời GS Biền.

Vào ngày 10/11, đoàn kiểm tra của Sở VH-TT TP.Hà Nội đã về khu di tích Chùa Hương để kiểm tra công trình xây dựng Hương nghiêm pháp đường.

Theo báo Thanh Niên, hạng mục này trước kia là 2 dãy nhà thuộc quyền quản lý của Công ty du lịch và Công ty thắng cảnh Hà Tây, được xây dựng vào năm 1970. Tuy nhiên, đến năm 2000, UBND tỉnh Hà Tây đã chỉ đạo bàn giao lại cho nhà chùa quản lý.

Đến năm 2011, nhà chùa có văn bản đề nghị UBND H.Mỹ Đức, Hà Nội cho Ban xây dựng Chùa Hương được phép tu bổ tôn tạo, và được UBND H.Mỹ Đức đồng ý.

Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2011, đến năm 2013 thì hoàn thành. Đoàn kiểm tra cũng cho rằng, một di tích cấp quốc gia như chùa Hương thì huyện không đủ thẩm quyền để cấp phép xây dựng trong vùng lõi.

Báo An Ninh Thủ Đô dẫn lời ông Trương Minh Tiến- Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết, bước đầu xác định, công trình xây dựng trái phép, nằm trong vùng lõi của di sản (phạm vi bảo tồn nguyên trạng, phá vỡ cảnh quan di tích). Ông Tiến cũng khẳng định, trong quá trình xây dựng UBND huyện Mỹ Định không hề thông qua Sở VHTT Hà Nội.

Kết luận của đoàn kiểm tra cũng nêu rõ, Chùa Hương Tích (còn gọi là chùa Hương) và khu vực Hương Sơn đã được xếp hạng cấp quốc gia năm 1962. Mọi việc xây dựng trong khu di tích để phải được sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền. 

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news