Tin mới

Công ty Nhật chuyển việc cho robot, sa thải 34 nhân viên

Thứ sáu, 06/01/2017, 14:14 (GMT+7)

Một công ty bảo hiểm của Nhật Bản đang tiến hành thay thế nhân viên của họ bằng hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI).

Một công ty bảo hiểm của Nhật Bản đang tiến hành thay thế nhân viên của họ bằng hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI).

Một tương lai, trong đó người lao động được thay thế bằng máy móc đã trở thành hiện thực tại một công ty bảo hiểm ở Nhật Bản, nơi có hơn 30 nhân viên đã bị sa thải và thay thế bằng một hệ thống trí thông minh nhân tạo (AI) có thể tính toán thanh toán bảo hiểm.

Ngày máy móc thay thế các công việc của con người không còn xa. Ảnh: AFP.

Nhật Bản kỳ vọng việc đưa thêm robot vào nơi làm việc sẽ giúp giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực và tình trạng dân số già. Công ty thực hiện việc sa thải nhân viên này - Fokoku Mutual Life Insurance - khẳng định khoản đầu tư vào robot sẽ bắt đầu có hiệu quả sau 2 năm.

Công ty bảo hiểm Fukoku Mutual Life tin rằng họ sẽ tăng năng suất lao động khoảng 30% và đạt lợi nhuận đầu tư trong vòng chưa đầy hai năm nếu áp dụng AI vào công việc. 

Những chiếc máy tính sẽ được dùng để tính toán xem người dùng bảo hiểm được trả bao nhiêu. Cho đến hiện tại, công việc này vẫn do nhân viên công ty đảm nhiệm. Tuy nhiên, nó sẽ được thay thế bởi một chiếc máy tính dựa trên mẫu Watson Explorer của IBM, sử dụng những công nghệ như máy học (machine learning) với khả năng suy nghĩ và học tập như con người.

Động thái trên dĩ nhiên sẽ không được người lao động hoan nghênh. Tuy nhiên, 34 nhân viên của công ty vẫn sẽ bị sa thải vào cuối tháng Ba.

Nhiều công ty Nhật Bản khác cũng đang ngắm nghía các hệ thống tương tự, thậm chí một số đã vận hành nhưng chưa sa thải nhân viên.

Trang Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news