Tin mới

CSGT Đà Nẵng yêu cầu người vi phạm chép phạt có sai luật?

Thứ hai, 04/04/2016, 11:53 (GMT+7)

Cách hành xử "lạ" của CSGT Đà Nẵng khi yêu cầu người vi phạm chép phạt để nhớ lỗi đã thu hút nhiều ý kiến bình luận trái chiều.

Cách hành xử "lạ" của CSGT Đà Nẵng khi yêu cầu người vi phạm chép phạt để nhớ lỗi đã thu hút nhiều ý kiến bình luận trái chiều.

Vừa qua, vụ CSGT Đà Nẵng xử phạt một tình huống vi phạm giao thông bằng cách yêu cầu chép phạt đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ. Đa số đều nhận xét, đây là biện pháp xử phạt rất mềm dẻo, bao dung, đầy tính nhân văn và cần được nhân rộng. Bởi chính lối hành xử thân thiện của các anh đã góp phần khiến Đà Nẵng càng trở nên ấn tượng thêm nhiều.

Tuy nhiên, bên cạnh luồng ý kiến ủng hộ, một số độc giả lại cho rằng, nếu công dân vi phạm luật an toàn giao thông thì hình phạt cứ chiếu theo luật. Không nên khuyến khích cách hành xử "lạ" này vì hình thức chép phạt hoàn toàn không được quy định trong luật. Do đó, nếu CSGT Đà Nẵng áp dụng các hình phạt trên là không đúng với quy định.

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Lê Văn Thiệp - Văn phòng luật sư Toàn Cầu (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, cách xử phạt linh động của CSGT Đà Nẵng trong tình huống nêu trên hoàn toàn đúng luật. 

Đa số ý kiến bình luận cho rằng, việc CSGT Đà Nẵng yêu cầu người vi phạm chép phạt là biện pháp xử phạt rất mềm dẻo, linh hoạt. Ảnh minh họa

Luật sư Lê Văn Thiệp phân tích, theo quy định, trường hợp phát hiện người vi phạm, CSGT có thể xử lý theo 2 hình thức là phạt tiền hoặc cảnh cáo. Đối với hình thức phạt cảnh cáo, Luật không quy định cụ thể là yêu cầu người vi phạm chép phạt. Tuy nhiên, trường hợp này, việc chép phạt được coi là một hình thức cảnh cáo đối với người vi phạm. 

"Trước đây, vụ việc CSGT Đà Nẵng xử phạt người vi phạm bằng cách mua kẹo cao su ủng hộ người già cũng gặp phải những ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, cần phải khẳng định, việc xử phạt trên của cảnh sát Đà thành hoàn toàn đúng luật, hơn nữa còn rất nhân văn. Tôi cho rằng, các biện pháp xử phạt linh hoạt, mềm dẻo này cần được nhân rộng, bởi điều này sẽ góp phần xây dựng, quảng bá hình ảnh thân thiện của các chiến sỹ cảnh sát trên đường phố" - Luật sư Lê Văn Thiệp nhận định.

Trước đó, vào chiều ngày 01/4, tổ tuần tra kiểm soát Đội CSGT - Công an Quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) do Thiếu úy Huỳnh Phước Chiến làm tổ trưởng, 2 Trung sĩ Lê Nguyễn Tấn Trường và Huỳnh Ngọc Trung được phân công làm nhiệm vụ tại chốt cầu Tiên Sơn. Ngay khi phát hiện 4 thanh niên (3 nam và 1 nữ) và một số người lớn tuổi điều khiển xe máy đi ngược chiều, tổ tuần tra đã yêu cầu người vi phạm dừng xe để xử lý.

Sau khi xuất trình giấy tờ xe, 4 thanh niên xuất trình thẻ sinh viên và bày tỏ khó khăn nếu bị phạt tiền, đồng thời hứa không tái phạm. Sau khi cân nhắc, tổ tuần tra  đã yêu cầu cả 4 sinh viên chép phạt để các bạn nhớ lỗi vi phạm. Còn đối với các trường hợp là người lớn tuổi thì tổ tuần tra nhắc nhở, cho đi.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news