Tin mới

CSGT được xử phạt vi phạm dựa vào thông tin, hình ảnh trên mạng xã hội từ ngày 5/8

Thứ ba, 21/07/2020, 14:27 (GMT+7)

Kể từ ngày 5/8 tới đây, CSGT được sử dụng thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội làm căn cứ xác minh, xử lý vi phạm.

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 65 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính giao thông đường bộ của CSGT.

Nội dung đáng chú ý trong thông tư này là quy định liên quan đến nguồn tin CSGT được tiếp nhận làm căn cứ xác minh, xử phạt.

Thông tư 65 cũng yêu cầu đơn vị CSGT cấp huyện trở lên có nhiệm vụ tổ chức trực ban 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin, hình ảnh vi phạm và phải đảm bảo bí mật họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, bút tích và thông tin khác của nguồn tin. Ảnh minh hoạ

Theo đó, các nguồn tin CSGT có thể dùng làm căn cứ xác minh, xử phạt gồm hình ảnh, thông tin do các tổ chức, cá nhân ghi thu bằng các phương tiện kỹ thuật (không phải kỹ thuật nghiệp vụ), các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. So với quy định trước đây, Thông tư 65 đã bổ sung thêm nguồn tin từ phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội làm căn cứ xử phạt.

"Việc tiếp nhận thông tin qua qua mạng xã hội là quy định nhằm tăng cường và cụ thể hóa việc tiếp nhận thông tin vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) do người dân cung cấp.

Những trường hợp vi phạm TTATGT được người dân chụp ảnh, ghi hình lại hoặc đăng tải trên báo chí, mạng xã hội sẽ được CSGT xác minh làm rõ. Trên cơ sở đó, CSGT sẽ mời chủ phương tiện, người thực hiện hành vi vi phạm đến để xử lý theo quy định", Cục CSGT cho biết.

Để tránh tình trạng thông tin không chính xác, bị làm giả, CSGT sẽ trưng cầu giám định thông tin, hình ảnh và các tài liệu liên quan. Ảnh minh hoạ

Theo Thông tư số 65, khi tiếp nhận thông tin, hình ảnh, cán bộ CSGT phải xem xét, phân loại, nếu bảo đảm điều kiện thì báo cáo thủ trưởng đơn vị có thẩm quyền.

Trường hợp thông tin, hình ảnh phản ánh hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang diễn ra trên tuyến, địa bàn phụ trách thì tổ chức lực lượng dừng phương tiện giao thông, kiểm soát, phát hiện vi phạm, xử lý theo quy định.

Trong trường hợp hành vi vi phạm đã chấm dứt cần xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.
Nếu hành vi vi phạm không thuộc tuyến, địa bàn phụ trách của đơn vị thì thông báo cho đơn vị CSGT có thẩm quyền xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi xác minh rõ hành vi vi phạm, người có thẩm quyền xử phạt tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt thuộc thẩm quyền hoặc báo cáo người có thẩm quyền xử phạt theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp thông tin, hình ảnh có dấu hiệu làm giả thì chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan có thẩm quyền để xử lý.

Như vậy, khi xuất hiện video về hành vi vi phạm giao thông được đăng tải trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo... CSGT có thể lấy đó làm căn cứ tiến hành xử phạt cá nhân vi phạm.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 5/8 tới đây.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news