Tin mới

Cụ bà 115 tuổi sống qua 2 Thế chiến, bật mí bí quyết sống thọ khiến ai cũng thán phục

Thứ tư, 01/02/2023, 18:32 (GMT+7)

Bà María Branyas Morera (115 tuổi) là người sống thọ nhất thế giới luôn sống kỷ luật, tĩnh lặng, gắn kết với gia đình và bạn bè và tiếp xúc với thiên nhiên.

Theo Insider, Bà Morera sinh ra tại San Francisco (Mỹ), bà chuyển đến Tây Ban Nha vào năm 8 tuổi. Bà sống sót qua cả 2 Thế chiến và đại dịch cúm năm 1918 trước khi nghỉ hưu và sống trong viện dưỡng lão từ 22 năm trước.

Để sống thọ và khỏe mạnh như hiện tại, bà Morere cho rằng bản thân sống thọ là nhờ sống “kỷ luật, tĩnh lặng, gắn kết với gia đình và bạn bè, tiếp xúc với thiên nhiên, ổn định cảm xúc, không lo lắng, không hối tiếc, sống tích cực và tránh xa những người độc hại”.

Cụ bà sống thọ nhất thế giới này cũng thỉnh thoảng đăng tải những câu nói triết lý trên tài khoản Tiwitter của mình. “Tôi nghĩ sống thọ cũng là do may mắn và di truyền tốt”, Kỷ lục Guinness Thế giới dẫn lời chia sẻ của bà Morera.

“Một trong những dấu hiệu lớn nhất cho thấy mối quan hệ của bạn đang ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cảm xúc của bạn là nó đang tác động đến một lĩnh vực trong cuộc sống như công việc, tình bạn, gia đình, sức khỏe, tài chính, tinh thần hoặc thời gian chết", Insider dẫn lời cố vấn sức khỏe tâm thần Carolyn McNulty.

Bà María Branyas Morera (115 tuổi) là người sống thọ nhất thế giới. Ảnh: Indianexpress.
Bà María Branyas Morera (115 tuổi) là người sống thọ nhất thế giới. Ảnh: Indianexpress.

Khảo sát được thực hiện vào năm 2020, phỏng vấn hơn 3.000 người trung niên và cao tuổi cho thấy những lời chỉ trích liên tục từ bạn đời có tác động lớn nhất đối với sức khỏe, tỷ lệ tử vong của một người.

Nhóm tác giả đã phát hiện, chỉ ra rằng “chất lượng mối quan hệ” có tác động lớn hơn đến nguy cơ tử vong của một người so với việc người đó có kết hôn hay không.

Đặc biệt nghiên cứu này cho thấy sống độc thân có thể lành mạnh hơn việc có vợ/ chồng quá khắt khe, khiến bạn luôn trong trạng thái căng thẳng.

Các nghiên cứu khác đã liên kết các mối quan hệ độc hại với chứng trầm cảm và huyết áp cao.

Trước đó, Insider dẫn lời nhà trị liệu Shannon Thomas, cho biết khách hàng của cô thường gặp các vấn đề về tiêu hóa và trí nhớ do mắc kẹt trong mối quan hệ độc hại, tiêu cực.

Không chỉ trên thế giới, ở Việt Nam cũng có cụ bà sống thọ 110 tuổi. Cụ thể, cụ Yên ở Nghệ An đang sống vui 5 thế hệ với tổng cộng khoảng 115 thành viên, trong đó cụ có 72 chắt và 6 chút. Hàng năm mỗi khi Tết đến xuân về, con cháu đều tập trung đông đủ, sum vầy bên cạnh, chúc thọ cho cụ. Điều này khiến cho cụ Yên rất vui, trên khuôn mặt già nua, phúc hậu của cụ luôn nở nụ cười hạnh phúc.

Lễ mừng thọ 110 tuổi của cụ Yên có đông con cháu đến chúc mừng.
Lễ mừng thọ 110 tuổi của cụ Yên có đông con cháu đến chúc mừng.

Mới đây, trong những ngày đầu năm mới Xuân Quý Mão cụ Hồ Thị Yên tổ chức lễ mừng thọ. Lễ mừng thọ của cụ có hơn 100 con, cháu, chắt tham dự. Ngoài ra, những người cháu chắt ở xa không về tham dự được cũng gửi lời chúc mừng và quà về chúc mừng cụ.

Dù tuổi đã cao nhưng cụ Yên có cách nói chuyện hóm hỉnh, hài hước. Mắt của cụ bị mù nhưng trí nhớ của cụ Yên khá tốt. Cụ có thể đọc rất nhiều bài thơ về cách mạng tháng Tám, về tình yêu đất nước,….

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cụ bà tuổi thọ