Tin mới

Cụ bà rửa bát 20 năm ở Mỹ, về tặng quê 7 tỷ đồng

Thứ bảy, 28/11/2015, 09:25 (GMT+7)

Đi làm nghề rửa bát 20 năm ở Mỹ, cụ bà người Trung Quốc đã quyên tặng quê hương mình hơn 2 triệu NDT (tương đương 7,04 tỷ đồng)

Đi làm nghề rửa bát 20 năm ở Mỹ, cụ bà người Trung Quốc đã quyên tặng quê hương mình hơn 2 triệu NDT (tương đương 7,04 tỷ đồng.

Tin tức từ trang Baidu cho hay, một cụ bà Hoa Kiều 86 tuổi tên là Dương Thủy Anh, đã làm người rửa bát, bảo mẫu tại Mỹ hơn 20 năm.

Sau quá trình 20 năm miệt mài làm việc, bà đã tiết kiệm tiền để quyên góp cho quê hương của mình hơn 2 triệu NDT (7,04 tỷ đồng). Cụ bà nói: “Vất vả kiếm tiền nhiều năm đổi lấy sự yên vui của quê hương là niềm hạnh phúc nhất cuộc đời”.

Hình ảnh cụ bà (giữa). Ảnh baidu

Bà Thủy Anh sinh năm 1929, quê ở Đình Giang, Mã Vĩ, Trung Quốc. Năm 16 tuổi, bà lấy chồng. Đến năm 1981, người chồng đi làm ăn xa đón bà sang Mỹ. Lúc đó bà đã 52 tuổi. Cho đến năm nay, bà đã sống ở Mỹ 34 năm.

Năm đó, gia đình bà tại New York Mỹ có cuộc sống khá vất vả. Do trước khi sang Mỹ bà chủ yếu làm nội trợ nên không biết tiếng Anh, tìm việc làm khó khăn, không nơi nào nhận nên bà đành phải làm những công việc đơn giản trong cửa hàng mà một người đồng hương mở, “từ rửa bát đến quét dọn, việc gì cũng làm”, bà cho hay.

Sống một thời gian ở New York, bà phát hiện rất nhiều người trẻ làm công ở đây đều không có thời gian chăm sóc con cái, mà vườn trẻ ở New York chỉ nhận những đứa bé từ ba tuổi trở lên. Do vậy, bà đã quyết định mở một “lớp trông trẻ”, giúp đỡ những người Hoa chăm sóc những đứa trẻ dưới ba tuổi.

Khi mới bắt đầu, chỉ có người đồng hương bên cạnh gửi con đến, nhưng sau đó, càng ngày càng nhiều người gửi con của mình đến với bà. Thậm chí, có không ít gia đình người Mỹ cũng gửi con tới đây. Có thời điểm, bà nhận trông tới 50 đứa bé mỗi ngày.

Sau đó cuộc sống ngày càng tốt lên, không cần bà phải lao động vất vả như vậy nữa nhưng bà vẫn kiên trì làm bảo mẫu.

Gia đình bà sống cũng rất tiết kiệm, mỗi tháng chỉ tiêu trong khoảng 300 USD, rất ít khi mua quần áo mới. Bà đã để dành những số tiền còn dư lại. Bà nói:  “Lúc đó, chuyện vui nhất là tiết kiệm từng đồng tiền một. Sau khi được 100 USD thì để vào trong tủ”.

Những người trong gia đình cũng đều học tập được thói quen tiết kiệm tiền từ bà.  Bà luôn tâm niệm sau khi trở về quê, sẽ đem số tiền này quyên góp cho quê nhà. Bà tâm sự, năm 40 tuổi bố mẹ bà luôn nhắc nhở khi nào trong nhà có tiền thì sẽ quyên góp cho quốc gia.

Năm 1996, bà trở về Trung Quốc.  Lúc đó, thôn Hầu Dữ của bà rất nghèo, và bà đã dành hết 150 nghìn NDT (528,6 triệu đồng) tiền tích cóp được từ việc làm bảo mẫu quyên tặng cho quê hương. Sau đó, mỗi năm bà đều trở về, thấy cơ sở vật chất ở quê còn khó khăn, bà tiếp tục quyên góp 100 nghìn NDT (352,4 triệu đồng), kêu gọi mọi người quyên góp được 300 nghìn NDT. Theo tính toán sơ bộ, hiện bà đã ủng hộ cho quê nhà được hơn 2 triệu NDT (khoảng 7,04 tỷ đồng).

Bà tâm sự, chỉ cần mình còn sức, trong túi còn tiền, bà sẽ tiếp tục đóng góp cho quê hương. Nhiều người hỏi quyên góp nhiều tiền vậy bà có thấy xót không, bà nói: “Thực sự không. Giữ lại tiền đủ dùng cho mình là được rồi. Có thể giúp đỡ được nhiều người đó mới chính là hạnh phúc”.

Anh Khôi (theo baidu)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news