Tin mới

Cụ ông thọ nhất thế giới, sinh cùng năm với lãnh tụ Lenin qua đời

Thứ tư, 03/05/2017, 15:49 (GMT+7)

Cụ ông Saparman sinh ngày 31/12/1870 cùng năm với lãnh tụ Liên Xô Vladimir Lenin, đã qua đời, thọ 146 tuổi. Trong khi đó lãnh tụ Lenin qua đời năm 1924.

Cụ ông Saparman Sodimejo sinh ngày 31/12/1870 cùng năm với lãnh tụ Liên Xô Vladimir Lenin, đã qua đời, thọ 146 tuổi. Trong khi đó lãnh tụ Lenin qua đời năm 1924.

[mecloud]IuSYlefZZ6[/mecloud]

Theo tờ Independent, cụ ông Saparman Sodimejo, tên thường gọi là Mbah Gotho sinh sống ở quận Seragaen, Trung Java, Indonesia được cho là người già nhất thế giới còn sống trên đời.

Mới đây, trên BBC đưa tin, cụ Saparman nhập viện hồi đầu tháng 4 vì tình trạng sức khỏe xấu đi. Tuy nhiên, 6 ngày sau cụ được xuất viện và về nhà. 

Anh Suyanto, cháu trai của cụ Saparman, nói với BBC: “Từ khi từ viện về, ông tôi chỉ ăn vài muỗng cháo và uống rất ít. Sau đó ông không chịu ăn uống thêm nữa”. Trên thẻ căn cước của ông có ghi ngày sinh là 31/12/1870. Điều này đã được nhà chức trách ở Indonesia lên tiếng khẳng định dù điều này còn gây nhiều tranh cãi.

Nếu ngày sinh nói trên của cụ Saparman đúng thì có nghĩa là cụ sinh ra cùng năm với lãnh tụ Liên Xô Vladimir Lenin và một năm sau khi kênh đào Suez mở cửa. Tức là cụ cũng trải qua hai cuộc thế chiến. 

Nếu giấy tờ của cụ Saparman là chính xác, với số tuổi lên tới 146, rõ ràng cụ cao tuổi hơn bất cứ người nào từng được chứng nhận là cao tuổi nhất thế giới. Hiện người cao tuổi nhất thế giới được công nhận là cụ bà Jeanne Calment, 122 tuổi. 

Ngày 2/5, tờ Mirrors cho hay, hồi năm ngoái, khi được hỏi về bí quyết sống lâu, cụ ông nghiện thuốc lá nặng này nói kiên nhẫn chính là điều mấu chốt và ông tận hưởng cuộc sống dài hơn mọi người bởi ông có người yêu thương và chăm sóc.

Trước đây, cụ Mbah Gotho từng chuẩn bị cho sự ra đi của mình từ năm 122 tuổi, thậm chí bia mộ cũng đã sẵn sàng nhưng đã hơn 24 năm ông vẫn sống khỏe mạnh.

Những kinh nghiệm hiếm người có được trong cuộc sống cũng khiến cụ Saparman trở thành người kể chuyện trong ngôi làng thuộc huyện Seragaen, Trung Java - Indonesia. Đó cũng là một phần lý do lễ chôn cất cụ ông này diễn ra được rất nhiều người dân địa phương đến dự.

Hồi tháng 12/2016, cụ Saparman được tổ chức sinh nhật lần cuối cùng với họ hàng. Tham gia tiệc sinh nhật có cháu trai Suryanto và cháu dâu Suwarni, cùng với các cháu Erika Kurniawati và Anisa Kurniawati bên cạnh nhiều người họ hàng khác. Không còn người con nào của cụ Saparman còn sống, trong khi bốn người vợ của cụ cũng đã qua đời, người cuối cùng qua đời vào năm 1988. Tổng cộng 10 người anh em của cụ cũng không còn ai sống sót.

Được biết, trên thế giới còn có nhiều trường hợp có tuổi thọ cao thậm chí cao hơn ông Mbah Gotho, nhưng không có giấy tờ chứng thực về độ chính xác. Có thể kể tới những trường hợp từng xuất hiện như ông cụ James Olofintuyi 171 tuổi người Nigeria hay ông cụ Dhaqabo Ebba 163 tuổi người Ethiopia.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news