Tin mới

Cứ thất tình là tự tử: "Các bạn nữ đang mất tự tin ở bản thân?"

Thứ ba, 16/06/2015, 14:02 (GMT+7)

Nữ sinh tại một trường cao đẳng nghề ở Hưng Yên treo cổ tự tử vì mâu thuẫn tình cảm với bạn trai, thông tin này đang khiến nhiều người tiếc nuối cho sự quyết định vội vàng của cô gái trẻ.

Nữ sinh tại một trường cao đẳng nghề ở Hưng Yên treo cổ tự tử vì mâu thuẫn tình cảm với bạn trai, thông tin này đang khiến nhiều người tiếc nuối cho sự quyết định vội vàng của cô gái trẻ.

Tự tử vì tình không còn là trường hợp hiếm gặp trong thời gian qua, nhất là trong thời đại hiện nay giới trẻ được tự do yêu đương và tìm hiểu nhau. Tuy nhiên, có rất nhiều lý do dẫn đến tự tử như chia tay, cãi vã hay gia đình ngăn cấm…Tất cả những sự việc đó đều để lại những nỗi đau cho chính bản thân các bạn và còn cho cả những người ở lại. 

Mới đây, ngày 14/5, trên một số diễn đàn mạng xã hội và các trang báo điện tử có đăng tải thông tin phát hiện nữ sinh tại một trường cao đẳng nghề ở xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên treo cổ tự tử trên tầng cao nhất của tòa nhà.

Cứ thất tình là tự tử:

Hình ảnh nữ sinh ở trường cao đẳng nghề ở Hưng Yên tự tử gây bàng hoàng dư luận hai ngày nay.

Theo tin tức trên báo chí, cô gái này 22 tuổi là sinh viên của trường cao đẳng nghề nằm trên địa bàn xã Trung Hòa. 

Được biết, nữ sinh có quan hệ tình cảm với một thanh niên, trong lúc nóng giận nữ sinh này đã treo cổ tự tử. 

Thông tin này lại một lần nữa khiến nhiều người bàng hoàng, giật mình trước kỹ năng xử lý chuyện tình cảm của giới trẻ hiện nay. 

Là người nghiên cứu về tâm lý lâu năm, trong đó có nghiên cứu về tâm lý của giới trẻ. Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất – Giám đốc công ty tư vấn An Việt Sơn đã có những chia sẻ với PV Báo Người Đưa Tin về vấn đề này. 

Các trường hợp nghĩ đến tự tử đều là dại dột 

Đánh giá về kỹ năng xử lý tình cảm của các cặp đôi khi yêu nhau, ông Nguyễn An Chất cho rằng: “Mọi trường hợp tự tử đều là dại dột, thiếu Kỹ năng sống và mất tự tin ở mình, khi cãi vã, thất tình không biết mình phải làm gì nên mới có những hành động dại dột như vậy”. 

Lý giải về những nguyên nhân dẫn đến việc nhiều cặp đôi thường nghĩ đến tự tử, ông Nguyễn An Chất cho biết: “Trong tình cảm của người con gái, khi yêu một người con trai nào đó thì họ toàn tâm toàn ý, không tiếc một cái gì cả, khi yêu thì cho tất cả và khi cho tất cả thì người con gái thường bị phụ thuộc vào con trai. 

Tuy nhiên, đến một lúc nào đó, người con trai đó bất ngờ không chung thủy, không yêu hoặc có thể sĩ diện hão với bạn và không cần bạn, như thế chứng tỏ họ đã thiếu trách nhiệm với bản thân họ rồi thì làm sao có trách nhiệm với bạn được. 

Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất.

Các cô gái trẻ đặc biệt dưới 22 tuổi thường yêu chưa vững vàng, yêu theo bản năng, thậm chí cho tất cả (quan hệ tình dục) nhưng sau đó bị bạn trai đối xử phũ phàng thì sẽ dẫn đến chấn động tâm lý rất lớn, sợ sệt, nuối tiếc và thậm chí là quẫn trí nữa. Bởi khi tình yêu chấm dứt, các cô gái lo lắng một là không biết bạn trai có tung tin hay những hình ảnh xấu của mình cho mọi người biết không? Và hai là, sau này khi đi yêu người khác nếu họ phát hiện thì có tha thứ cho mình không?...Dẫn đến các cô gái không còn tự tin, đủ lý trí để vượt qua chính mình. Như trường hợp của cô gái ở Hưng Yên là một ví dụ”. 

“Có thể khi yêu nhau, các cô gái cũng được gia đình, anh chị em, bạn bè can ngăn nhưng “tình yêu như dòng nước chảy” mạnh mẽ vô cùng nên không ai có thể can ngăn nổi dẫn đến những câu chuyện bi thương như vậy”, ông Chất cho biết thêm. 

Có 2 loại “thuốc thử” để biết “Chàng có thực sự yêu nàng” 

Theo ông Nguyễn An Chất, để biết được bạn trai có yêu mình thực lòng hay không thì có hai loại thuốc thử: 

“Một là, cậu bạn trai đó nói yêu bạn, nhưng cậu ấy có giới thiệu bạn với gia đình, bạn bè của bạn và khi đi ra ngoài với nhau, bất chợt gặp một cô gái khác, bạn trai bạn có dám giới thiệu với mọi người đây là người yêu mình hay không?. 

Hai là, trong lúc yêu nhau có hay bắt bạn vào chỗ hai người, có năn nỉ đòi hỏi quan hệ tình dục hay không, ở những trường hợp như vậy, bạn gái cần kiên quyết và cứng rắn thì sẽ không khiến bạn trai coi thường mình, mà ngược lại sẽ khiến mình được yêu thương, chiều chuộng”. 

Xử lý thế nào trong tình huống các cặp đôi yêu nhau giận nhau, cãi vã nhau, ông Nguyễn An Chất cho biết: “Khi giận nhau phải biết lý do vì sao mình lại giận hay cả hai cùng giận, nếu đối phương vô tình thì có cách ứng xử khác, còn nếu cố ý thì cũng có cách xử lý khác. Bên cạnh đó, khi giận dỗi nhau các bạn hãy biết nhìn lại bản thân mình đã, xem mình có lỗi gì và người ấy có lỗi gì để có những biện pháp, cách xử lý êm thấm nhất”.

(Ảnh minh họa) 

Tình yêu là thứ tình cảm thiêng liêng và kỳ diệu nhất đối với mỗi người, trong đó có tình yêu lứa đôi. Thời đại mở cửa và hội nhập con người ngày càng có tư tưởng yêu thoáng hơn, mặc dù vậy tình yêu vẫn cần nằm trong khuôn khổ nhất định. 

Bởi vậy, khi yêu nhau, các bạn trẻ cần tỉnh táo, có lý trí để tránh những câu chuyện thương tâm, đáng buồn xảy ra như một số trường hợp tự tử vì tình gần đây. 

Bạch Dương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news