Tin mới

Cua biển 50.000 đồng/con ở Hà Nội có nguồn gốc từ đâu?

Thứ sáu, 04/07/2014, 13:56 (GMT+7)

Là hàng "loại hai" ở Hạ Long, Cà Mau, giá mua buôn\nchỉ có 100.000 đồng/kg là nguồn gốc của cua giá rẻ bán khắp vỉa hè Hà Nội.

Là hàng "loại hai" ở Hạ Long, Cà Mau, giá mua buôn chỉ có 100.000 đồng/kg là nguồn gốc của cua giá rẻ bán khắp vỉa hè Hà Nội.

 

Nửa tháng nay, tại Hà Nội, trên các tuyến đường Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hoàng Minh Giám,... liên tiếp mọc lên những điểm bán cua biển vỉa hè. Giá bán ở đây cũng rẻ bất ngờ, chỉ 200.000-240.000 đồng/kg, hoặc nếu mua lẻ thì giá chỉ 50.000 đồng/con, nên người đi đường dừng lại mua rất đông.

Chị T., chủ hàng bán cua biển trên đường Hồ Tùng Mậu tay cầm 2 con cua xuống tận lòng đường Hồ Tùng Mậu chào khách: "Của biển giá rẻ bất ngờ, nhập từ Hạ Long về. Mua đi!". Giờ tan tầm, xe qua lại đông, nhiều người tò mò dừng lại hỏi mua.

Cũng theo chị này, thường cuối ngày giá bán sẽ rẻ hơn, loại nhỏ 220.000 đồng/kg, cua là 240.000 đồng/kg. Chị khẳng định cua còn rất tươi, con nào cũng sống và chắc thịt. Tuy nhiên, trong khi chị T. vào vỉa hè lấy hàng ra bán, thì chồng chị lại chào khách "cua lấy từ Cà Mau về bán giá rẻ", khiến một số khách đang chọn chưng hửng.

Chia sẻ về nguồn gốc nhập buôn, anh này cho biết, cua biển lấy từ Cà Mau về, giá mua buôn 100.000 đồng/kg. Tính thêm phí vận chuyển, công đi lại về Hà Nội bán giá 220.000-250.000 đồng/kg. Theo anh, đó là giá hữu nghị, vì cua biển tại chợ lẻ bán 300.000-350.000 đồng/kg.

Thời gian trước, chị T. bán cua tại chợ cóc nhưng không ăn thua. Do đó, 2 vợ chồng bàn nhau đem bán ven đường, nhiều người qua lại. Thường ngày, 2 vợ chồng chở ra đường bán từ sáng sớm, đến chập tối thì hết. Trung bình mỗi ngày anh chị bán được 60 kg đến 1 tạ. "Ngoài đường dễ bán, thường là khách đi xe ghé vào nên mua nhanh, ít mặc cả và tiền nong sòng phẳng", chị T. nói.

Chị Phương, bán cua biển trên đường Nguyễn Xiển được nửa tháng nay cho biết, do cua có giá rẻ bất ngờ nên nhiều khách hàng lo ngại nhập từ Trung Quốc. Tuy nhiên, chị khẳng định, cua bán giá rẻ không phải cua Trung Quốc mà là cua "vườn" mua từ Cà Mau.

Cũng theo lí giải của chị Phương, cua giá rẻ do đây là hàng loại, thải. "Sau khi cạn ao, loại cua to, ngon chủ bán cho các nhà hàng giá 350.000 đồng/kg. Còn lại những cua non, gãy càng hay lột da không được chọn thì đem bán tháo".

Một phần do phải vận chuyển xa nên cua thường gầy, gẫy càng hoặc dễ bị chết nên có giá rẻ. Chị Phương bán cua gẫy càng giá 50.000 đồng/con. Những con nguyên vẹn giá 60.000-65.000 đồng. Để bảo quản cua sống lâu, chị phải cho vào thùng xốp rộng để cua bơi, có sục khí. Song chị cũng cho biết, mình không phải nhập hàng trực tiếp tại gốc mà thường lấy theo mối một người thân ở chợ Đồng Xuân.

Cua giá rẻ sau khi hấp bia gạch có mùi tanh.

Hai ngày trước, chị Nguyễn Thị An (Minh Khai, Từ Liêm) thấy giá cua bán rẻ trên vỉa hè nên dừng lại mua 2kg về ăn thử. Tuy nhiên: "7 con cua biển, giá 420.000 đồng tưởng rẻ mà không hẳn như vậy. 2kg cua về nhà cân lại còn 1,3kg, luộc lên thì thịt rất lép, ăn nhạt và có mùi tanh". Cũng theo kinh nghiệm lần mua cua này, chị An cho biết, cua giá rẻ thường gầy, mai màu vàng, không xanh đậm như cua bán trong chợ hay siêu thị.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news