Tin mới

Cục Đăng kiểm yêu cầu Honda Việt Nam triệu hồi xe SH để khắc phục lỗi

Thứ hai, 30/11/2015, 16:04 (GMT+7)

Liên quan vụ hơn 12.000 xe SH của hãng Honda bị lỗi hệ thống ổ khóa thông minh, vừa qua, Cục Đăng kiểm đã ra phán quyết bằng văn bản buộc Honda Việt Nam phải thực hiện triệu hồi xe công khai để khắc phục lỗi.

Liên quan vụ hơn 12.000 xe SH của hãng Honda bị lỗi hệ thống ổ khóa thông minh, vừa qua, Cục Đăng kiểm đã ra phán quyết bằng văn bản buộc Honda Việt Nam phải thực hiện triệu hồi xe công khai để khắc phục lỗi.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, ngày 24/11/2015, Cục đã nhận được văn bản giải trình chi tiết liên quan đến lỗi xảy ra đối với hệ thống báo động chống trộm trên xe Honda JF422 SH125i, KF143 SH150i của Công ty Honda Việt Nam.

Qua buổi làm việc với đại diện Công ty Honda Việt Nam về các vấn đề liên quan đến lỗi đã xảy ra với hệ thống chống trộm, Cục đã có ý kiến cụ thể như sau: Một là, việc hệ thống báo chống trộm tự hủy sau 10 phút kích hoạt đã hoạt động không đúng theo chức năng thiết kế và công bố của Công ty Honda Việt Nam. Hai là, lỗi xảy ra liên quan đến hệ thống báo động chống trộm của xe và có thể gây nguy hiểm đến tài sản của người sử dụng xe (mất tài sản) trong một số điều kiện sử dụng nhất định. Lỗi này vi phạm điểm c, Khoản 1, Điều 11, Chương III của Thông tư 45/2012/TT-BGTVT ngày 23/10/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp mô tô, xe gắn máy.

Honda Việt Nam đã phải nhận lệnh triệu hồi xe công khai từ cơ quan chức năng

Căn cứ theo luật và các quy định hiện hành, Cục Đăng kiểm đã ra phán quyết bằng văn bản (ký ngày 30/11/2015), buộc Honda Việt Nam phải thực hiện triệu hồi công khai để khắc phục lỗi đã xảy ra đối với xe SH, thuộc các chủng loại Honda JF442 SH125i và KF143 SH150i theo đúng đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, hệ thống báo động chống trộm của hơn 12.000 xe SH hoạt động không đúng theo chức năng thiết kế và công bố của Công ty Honda Việt Nam và đề nghị hãng thực hiện triệu hồi xe để khắc phục lỗi. Tuy nhiên, đại diện hãng Honda lại cho rằng, đây không phải là "lỗi" và chỉ đồng ý thay thế phụ tùng cho các xe này dưới hình thức gọi là "chiến dịch dịch vụ cho xe SH". Phía Honda giải trình, đây là chi tiết thêm vào sản phẩm nhằm hài lòng cho người sử dụng chứ không phải mang yếu tố là kỹ thuật bắt buộc phải có trong một chiếc xe  không ngờ thiết bị gặp sự cố. Đồng thời, khẳng định rằng vấn đề này không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào tới an toàn của xe và người điều khiển, cũng như không vi phạm các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news