Tin mới

Sập tượng Phật cao gần 30m ở Thái Bình: Cục giám định Nhà nước vào cuộc

Thứ sáu, 10/07/2015, 08:13 (GMT+7)

Ngày 9/7, Đoàn công tác của Cục giám định Nhà nước, Bộ Xây dựng đã về thôn Tô Xuyên xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình để kiểm tra hiện trường, lấy mẫu và đánh giá sự cố, tìm ra nguyên nhân làm tượng Phật bị đổ.

Ngày 9/7, Đoàn công tác của Cục giám định Nhà nước, Bộ Xây dựng đã về thôn Tô Xuyên xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình để kiểm tra hiện trường, lấy mẫu và đánh giá sự cố, tìm ra nguyên nhân làm tượng Phật bị đổ.

[mecloud]EIHILajycI[/mecloud]

Vụ tượng Phật đổ sập ở Thái Bình: Không có nhà thầu giám sát thi công

Liên quan đến vụ tượng Phật trong giai đoạn hoàn thiện bị đổ sập ở Thái Bình, trao đổi trên VTV ông Phạm Công Thành - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình cho biết, ngày 9/7, Đoàn công tác của Cục giám định Nhà nước, Bộ Xây dựng đã về thôn Tô Xuyên xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình để kiểm tra hiện trường, lấy mẫu và đánh giá sự cố, tìm ra nguyên nhân làm tượng Phật bị đổ. 

Trong cuộc trao đổi với báo chí tại Sở Xây dựng, chiều 9/7, ông Thành cũng đã chỉ rõ những vi phạm trong việc xây dựng chùa Sắc Thiên Vương Quan Âm, cụ thể như việc thực hiện quy trình, thủ tục xây dựng ngôi chùa tại xã An Mỹ chưa đúng trình tự quy định của pháp luật. Đặc biệt là quy định về phân cấp quản lý xây dựng cơ bản mà Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình đã ban hành. 

Cục giám định Nhà nước vào cuộc vụ sập tượng Phật ở Thái Bình

Bức tượng phật bị sập khi đang thi công

Theo ông Thành, công trình chùa Sắc Thiên Vương Quan Âm là công trình xây dựng, thực hiện không phải bằng ngân sách nhà nước. Công trình xây dựng này chưa được cấp phép xây dựng của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Công trình chưa được thẩm tra thiết kế xây dựng, cũng như thẩm định thiết kế bản vẽ thi công. Công trình không thực hiện quy trình quản lý chất lượng theo quy định của pháp luật về xây dựng cơ bản. 

Giám đốc Sở Xây dựng Thái Bình khẳng định việc tổ chức thực hiện xây dựng chùa với bức tượng cao gần 30m này về đồ án thiết kế, giám sát thực hiện, quản lý chất lượng… có vấn đề, vi phạm các quy định về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Chính quyền xã An Mỹ cũng đã phát hiện ra những vi phạm này nhưng trong quá trình theo dõi, quản lý giám sát không kiên quyết bằng các quy định hành chính nên dẫn đến sự việc đáng tiếc.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa tin, ông Trần Nam Tiến (GĐ Công ty cổ phần Thiết kế kiến trúc An Thái) - đơn vị thiết kế cho tượng phật bị đổ cho biết: “Tối 7/7, tôi đang làm việc thì nghe bạn bè báo tin, tượng Phật do công ty mình thiết kế vừa bị đổ sập. Chúng tôi cảm thấy rất buồn khi xảy ra sự cố đáng tiếc này”. 

Về bản thiết kế tượng phật cao hơn 20m, nặng hàng chục tấn nói trên, ông Tiến cho biết: “Đầu năm 2012, sư thầy Thích Thiện Từ (Trụ trì chùa Sắc Thiên Vương – PV) có đến công ty tôi để nhờ thiết kế kiến trúc cho khuôn viên chùa, bao gồm cả tượng Phật. Trước đó, chúng tôi đã thiết kế cho rất nhiều công trình Phật giáo có quy mô lớn nên với những yêu cầu nhà chùa đặt ra, chúng tôi không cảm thấy khó khăn nên nhận lời ngay. Đến tháng 3/2012 thì công ty đã hoàn thành xong bản thiết kế, bàn giao lại cho nhà chùa xây dựng”.

Ông Tiến còn cho biết thêm, công ty An Thái chỉ làm giúp cho nhà chùa, chứ không có hợp đồng. Tuy nhiên, công ty sẵn sàng chịu trách nhiệm nếu sự cố có liên quan đến bản thiết kế. Ông Tiến nói: “Hiện tại, phía nhà chùa và cơ quan chức năng vẫn chưa liên hệ với công ty An Thái. Chúng tôi cũng chưa ra Thái Bình khảo sát sự cố trên. Tuy nhiên, nếu cơ quan điều tra phát hiện sự cố này có liên quan đến bản thiết kế thì công ty chúng tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm”.

Như tin tức đã đưa, vào khoảng 17h30 ngày 7/7, bức tượng Phật chùa Sắc Thiên Vương Quan Âm (thôn Tô Xuyên, xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) đã bị sập đổ, vỡ tan tành. Rất may, sự cố không gây thương vong đối với nhân công lao động. Thiệt hại vật chất khoảng 10 tỷ đồng. 

Chùa Sắc Thiên Vương Quan Âm là tổ hợp gồm công trình (tính từ dưới lên) gồm tòa Chánh điện (hình lục lăng), Đài Sen và tượng Phật xếp chồng nhau, có tổng chiều cao gần 30m. Dù thời gian xây dựng đã bước sang năm thứ 3 nhưng công trình chưa hoàn thiện.

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news