Tin mới

Cục trưởng không dùng facebook "nói lại cho rõ" phát ngôn gây xôn xao dư luận

Chủ nhật, 05/11/2017, 14:42 (GMT+7)

"Mạng xã hội rất tốt, có nhiều tiện ích, lợi ích và nếu không có mạng xã hội thì cũng không ổn, tuy nhiên, cá nhân tôi không dùng Facebook là thật, chính xác", ông Hải nêu.

"Mạng xã hội rất tốt, có nhiều tiện ích, lợi ích và nếu không có mạng xã hội thì cũng không ổn, tuy nhiên, cá nhân tôi không dùng Facebook là thật, chính xác", ông Hải nêu.

Sáng 4/11, ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, ông có theo dõi các thông tin trên mạng về ý kiến của mình nêu ra tại tọa đàm "Chia sẻ Nghiên cứu sáng kiến về CNTT cơ bản và An toàn Internet tại Việt Nam" được tổ chức vào sáng 3/11.

Tuy nhiên, theo ông Hải có một số thông tin chưa thực sự chính xác khi nêu lại ý kiến của ông về vấn đề tác động của mạng xã hội.

Cũng theo ông Hải, chức năng của Cục là quản lý, đảm bảo an toàn về mặt kỹ thuật trong thông tin, cụ thể, đảm bảo thông tin, trao đổi có thể truyền an toàn, không bị thay đổi, sửa hoặc gặp vấn đề gì từ thiết bị của người sử dụng này đến thiết bị của người sử dụng khác.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin. Ảnh ghép Mạnh Quân.

"Đối với mạng xã hội như Facebook là vấn đề liên quan đến nội dung và mọi người viết gì, bày tỏ quan điểm trên đó thì Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử là cơ quan quản lý Nhà nước phải vào đó, xem, theo dõi, quản lý chứ không phải trách nhiệm của Cục chúng tôi", ông Hải cho hay.

Cục trưởng Cục An toàn thông tin cũng xác nhận, việc cá nhân ông không dùng mạng xã hội Facebook hay Zalo, Viber...

"Mạng xã hội rất tốt, có nhiều tiện ích, lợi ích và nếu không có mạng xã hội thì cũng không ổn, tuy nhiên, cá nhân tôi không dùng Facebook là thật, chính xác", ông Hải nêu rõ.

Về lý do của việc không sử dụng Facebook, theo ông Hải, bởi tham gia vào mạng xã hội sẽ mất thời gian, đau đầu về những chuyện phải theo dõi xem ai có chọc ngoáy, nói xấu, bình phẩm mình trên mạng không rồi việc các comment của người này, người khác...

Trước câu hỏi, ở vai trò cơ quan quản lý mà ông lại không dùng các mạng xã hội như Facebook..., vậy có đảm bảo được công tác quản lý không? Ông Hải trả lời, vấn đề quản lý chính thuộc trách nhiệm của Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử còn việc ông không dùng không có vấn đề gì.

"Ở đây, quản lý về mạng xã hội không phải nhiệm vụ của Cục chúng tôi và việc tôi không sử dụng mạng xã hội cũng không có vấn đề gì, chỉ là cá nhân không dùng", ông Hải nói thêm.

Ông cũng đưa ra một hình ảnh so sánh giữa sử dụng, chia sẻ trên mạng xã hội hiện nay với việc ngồi ở quán trà.

"Khi ra ngồi ở quán trà, nói chuyện tào lao, ai muốn nói gì thì nói còn đưa lên mạng xã hội cả thiên hạ sẽ biết. Ở đây, tùy vào cách thức từng người sử dụng mạng xã hội nhưng nhiều mạng đưa những chuyện này, chuyện kia gây ra tác động xấu rất, tiêu cực, nhất là đối với các cháu nhỏ.

Do đó, nếu ai tham gia mạng xã hội sẽ mất thời gian, đau đầu về những chuyện này khác trong khi mình còn phải dành nhiều thời gian làm việc khác", ông Hải chia sẻ.

Trước đó, đại diện Cục An toàn thông tin, Việt Nam cũng đứng ở vị trí thứ 7 trên thế giới trong về số lượng người sử dụng mạng xã hội Facebook với khoảng 64 triệu người dùng mỗi tháng.

Tuy nhiên, chỉ số về tình hình an ninh mạng của Việt Nam lại rất thấp. Theo báo cáo của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) về bảng xếp hạng Chỉ số An ninh mạng Toàn cầu (GCI), Việt Nam lại xếp vào loại thấp, xếp thứ 101 trong số 193 nước thành viên về khả năng đảm bảo an ninh mạng.

"Về mặt nhà nước cần có một khung pháp lý để điều chỉnh việc này. Lâu nay, chúng ta nói nhiều đến tuyên truyền, song vấn đề an ninh mạng cần phải cụ thể hóa, phải luật hóa rõ ràng thì mới mong cải thiện được tình hình", ông Hải nêu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news