Tin mới

Cúi đầu lạy cá, bái lươn, khấn cây, vái rắn và cơn sốt giáo sư Việt

Thứ năm, 01/03/2018, 19:00 (GMT+7)

Nếu nhiều người Việt vẫn thi nhau cúi đầu trước những thứ vô giá trị, thì đất nước sao có thể ngẩng đầu với bè bạn năm châu?

Nếu nhiều người Việt vẫn thi nhau cúi đầu trước những thứ vô giá trị, thì đất nước sao có thể ngẩng đầu với bè bạn năm châu?

Nếu "cá thần" biết thét...

Hàng nghìn người đã tập trung cúng lạy hai con rắn xuất hiện trên một ngôi mộ vô danh ở xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình).

Chỉ vì đôi rắn không chịu rời đi, nên chúng nhanh chóng biến thành rắn thần. Xung quanh chúng tràn ngập hương hoa, tiền lẻ và những cái đầu cúi thấp, thành kính.

Hàng trăm người cũng đã xì xụp khấn vái một con cá nổi lên chìm xuống vật vờ ở xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An. 

Người dân tụ tập hai bên bờ kênh để chờ xem "cá lạ" nổi.

Nếu nghe được những lời cầu xin, con cá có thể đã bị chích điện và sắp bị om dưa ấy, hẳn phải đau đớn lắm, rồi phùng mang, đập đuôi mà hét: "Cái mạng ta còn còn chưa cứu được thì nói gì đến cứu nhân độ thế…".

Mấy năm trước, hàng chục người đã đến xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa (Long An) để quỳ lạy một con lươn vàng vì tin rằng nó sắp hóa rồng. Mà đã thành rồng thì chắc chắn có nhiều quyền năng.

Hàng chục người khác ở Phước An, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, Sóc Trăng đã nhất tâm cúi lạy một cái cây cảnh. 

Đám côn trùng nhỏ ti li bay trên ngọn cây thành vệt tối, cũng được tôn lên hàng thần thánh, được cũng bái hàng ngày, vì người ta tưởng cây thần biết nhả khói.

 

Chắc chắn trong những lời rì rầm mà người ta "dâng" lên "ngài" rắn, "ngài" cá, "ngài" lươn, "ngài" cây… có cùng công thức cầu xin ở bất kỳ đền chùa miếu mạo nào: Nhà lầu, xe hơi, quan lộ thênh thang, gặp được "một ông anh" quyền lực, mua may bán đắt…

Công nghệ kinh doanh tâm linh và cơn sốt háo danh

Chắp tay trước các vị anh hùng dân tộc, danh nhân, tiền bối, các vị phúc thần, thì vừa là tưởng nhớ, tri ân, vừa để tu tâm dưỡng tính theo các tấm gương lẫm liệt.

Chắp tay trước một con rắn, một con cá, một cái cây, một gò đất, một hòn đá, chúng ta học được cái gì? Thành kính cái gì? Tưởng nhớ cái gì?

Công nghệ cúi đầu, hội chứng cúi đầu trước những thứ không ai biết là cái gì của nhiều người Việt, thậm chí đã thúc đẩy công nghệ trục lợi, buôn thần bán thánh.

Thậm chí những người muốn kinh doanh tâm linh còn mách nhau mánh ngón nghề: Chỉ cần đánh thuốc ngủ vài con rắn; kiếm một tổ mối đùn, chích điện một con cá rồi đem chúng bỏ vào cái am, đền, động, điện, phủ… mới xây, sau đó phao tin đồn huyền bí, thế là có thể ngồi hốt bạc "công đức".

Cơn sốt cúi đầu trước những thứ không có giá trị có lẽ phần nào lý giải được cơn sốt háo danh của những tiến sĩ giấy, PGS, GS kém chất lượng ở Việt Nam.

Những chức danh, học vị được ghi trên danh thiếp, được xướng lên cùng với tên người trong các buổi kính thưa kính gửi, trong các cuốn sách, đối với nhiều người, vẫn là lá bùa để ngầm định giá chất lượng một con người.

Sự thực thì những TS, GS, PGS kém chất lượng, dù được nhiều người trọng vọng vì cái "bao bì", cũng chẳng khác nào "ngài" rắn, cá, cây, đá kia: Được cúi lạy đấy những chẳng mang lại giá trị gì cho xã hội ngoài sự tốn kém và lệch chuẩn.

Thời xưa, danh sĩ Cao Bá Quát có phương châm sống được ca ngợi và truyền tụng đến bây giờ: "Nhất sinh đê thủ bái mai hoa" (Một đời chỉ biết cúi đầu trước hoa mai). Hoa mai là hình ảnh tiêu biểu của người quân tử: Tiết tháo, trung tín, ngoan cường, khí phách.

Một xã hội sẽ phát triển thế nào, ngẩng cao đầu thế nào với bè bạn năm châu, nếu hàng triệu người vẫn thi nhau cúi lạy những thứ vô giá trị, vẫn cầu xin thứ mà mình không đáng được hưởng và tự hào về những người có gắn mác "giáo sư", "Tiến sĩ" nhưng chẳng mang lại đóng góp tích cực cho xã hội…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news