Tin mới

Chiêm ngưỡng cung điện hơn 600 triệu USD của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ năm, 21/07/2016, 15:54 (GMT+7)

Với mục đích nâng tầm vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ trên trường quốc tế, tổng thống Erdogan đã cho tu sửa dinh thự thành một cung điện nguy nga, lộng lẫy. Đẩy giá trị của cung điện lên mức 650 triệu USD. 

Với mục đích nâng tầm vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ trên trường quốc tế, tổng thống Erdogan đã cho tu sửa dinh thự thành một cung điện nguy nga, lộng lẫy. Đẩy giá trị của cung điện lên mức 650 triệu USD. 

[mecloud]XWqPPDzf1K[/mecloud]

Dinh thự nơi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sinh sống và làm việc là một trong những mục tiêu tấn công của vụ đánh bom từ phe đảo chính hồi cuối tuần trước. Tuy nhiên rất may mắn dường như nó chỉ bị hư hại bên ngoài, theo AFP.

 

Cho đến nay nó vẫn được mệnh danh là dinh thự sang trọng và nguy nga bậc nhất. Dinh thự được biết đến với tên gọi Ak Saray, hay còn được ví như Nhà trắng của Thổ Nhĩ Kỳ. Toàn bộ dinh thự nằm trong khuôn viên rộng hơn 4 km2, tọa lạc chân đồi ngoại ô thủ đô Ankara.

 

Theo Telegraph, Cung điện trắng của Thổ Nhĩ Kỳ còn lớn hơn cả Nhà trắng ở Washington, Mỹ, hay Điện Kremlin ở Moscow, Nga và thậm chí là cả Điện Versailles, gần thủ đô Paris, Pháp.

Kinh phí xây dựng vào khoảng hơn 650 triệu USD, đấy là chưa tính khoản tiền chi cho phần nội thất. Chỉ tính riêng cặp cửa dành cho mỗi phòng đã có giá gần 50.000 USD, được biết tại đây có tất cả hơn 400 phòng như vậy. Ngoài tiền cửa còn cộng thêm chi phí lắp đặt cửa cho 450 phòng đơn khác. Tính ra tổng chi phí phần cửa vượt 34 triệu USD. Và phần chi phí dành cho việc trải thảm cho dinh thự rộng lớn cũng mất hơn 9 triệu USD, theo DailyMail.

Cũng theo AFP, ban đầu, tòa dinh thự chỉ được sử dụng làm tòa nhà văn phòng của thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên sau kho ông Erdogan lên nhậm chức tổng thống, ông đã cho tu sửa và biến tòa nhà thành dinh thự tổng thống tráng lệ. Chi phí tu sửa đã vượt hơn 2 lần so với ước tính ban đầu. Vậy nhưng theo ông Erdogan, đây không phải là việc làm tốn kém mà nó giúp nâng tầm vị thể của Thổ Nhĩ Kỳ trên trường quốc tế.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news