Tin mới

Cuộc sống của bộ lạc nguyên thuỷ trong rừng rậm Amazon

Thứ sáu, 04/07/2014, 11:34 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ lạc này sống như người nguyên thuỷ trong rừng rậm Amazon, Brazil và tách biệt với thế giới văn minh của loài người.

(Tinmoi.vn) Bộ lạc này sống như người nguyên thuỷ trong rừng rậm Amazon, Brazil và tách biệt với thế giới văn minh của loài người.

Bộ lạc Yanomami với khoảng 20.000 thành viên đang sống tại 200-250 ngôi làng ở vùng biên giới Venezuela-Brazil và tạo thành nhóm bộ lạc lớn nhất trong rừng Amazon sống tương đối biệt lập.

Nằm ở 2 bang phía bắc của Brazil là Amazonas and Roraima, dọc biên giới với Venezuela, lãnh thổ Yanomani chính thức được thành lập năm 1992.

Bức ảnh về bộ lạc này lần đầu tiên được chụp vào năm 2008

Họ sống trong các túp lều lớp lá, được dựng theo hình vòng tròn, sâu trong rừng Amazon. Bộ lạc này được nhìn thấy lần gần đây nhất tại bang Roraima năm 1985, theo Viện các vấn đề môi trường-xã hội (ISA), một nhóm trợ giúp chuyên bảo vệ các nhóm bản địa tại Brazil.

Giới chức Brazil cấm công chúng liên lạc với các bộ lạc sống biệt lập do những lo ngại rằng họ có thể dễ dàng bị nhiễm các căn bệnh mà họ không được miễn dịch.

Họ sống những ngôi nhà với hình thù kỳ lạ

Bộ lạc mới được phát hiện có thể thuộc cộng đồng ngôn ngữ Pano, hiện đang sống tại khu vực này, ông Amorim nói.

Những hình ảnh này được chụp lại lần đầu tiên vào năm 2008 bởi một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại London (Anh) chuyên vận động nhằm bảo vệ các bộ lạc thiểu số.

Họ cảnh báo rằng bộ lạc này có thể sẽ bị de doạ bởi những người đào vàng trái phép trên vùng đất sinh sống của họ.

Các trại đào vàng bất hợp pháp vẫn tiếp tục hoạt động cách bộ lạc Yanomami chỉ khoảng 15km.

Hiệp hội bảo vệ người da đỏ Brazil (Funai), có khoảng 77 bộ lạc da đỏ sống biệt lập tại Brazil, rải rác tại các bang Acre, Amazonas, Mato Grosso, Roraima, Rondonia và Maranhao. Khoảng 30 trong số đó đã được xác định.

Vào năm 2011, bộ lạc này đột ngột mất tích bí ẩn

Tuy nhiên, vào năm 2011, thông tin được công bố bởi cơ quan bảo vệ người da đỏ Brazil cho hay, bộ tộc này đã mất tích bí ẩn. Rất có thể họ đã bị đánh đuổi hoặc thậm chí bị sát hại bởi những kẻ buôn lậu ma túy, vốn được tin là sở hữu vũ trang.

“Vụ việc này có thể là một trong những thất bại lớn nhất của chúng ta trong việc bảo vệ các nhóm sống biệt lập nhiều thập niên qua. Thật là một thảm họa cho xã hội chúng ta. Một tội ác diệt chủng”, đại diện của Tổ chức bảo vệ người da đỏ Brazil nói.

Thoa Nguyễn (Tổng hợp)

Xem thêm video trên Tin Mới: Sư tử con suýt chết vì mắc kẹt xác trâu rừng

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news