Tin mới

Cuộc sống của cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam qua lời kể con gái

Thứ tư, 29/04/2015, 07:48 (GMT+7)

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn với người thân của cụ Trù để tìm hiểu bí quyết sống trường thọ và câu chuyện của cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam.

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn với người thân của cụ Trù để tìm hiểu bí quyết sống trường thọ và câu chuyện của cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam.

Hiệp hội kỷ lục Thế giới (WRA, trụ sở tại Hồng Kông) vừa chính thức xác nhận cụ Nguyễn Thị Trù (122 tuổi; cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam; cụ bà cao tuổi nhất châu Á) là "Người phụ nữ cao tuổi nhất thế giới". Theo như các giấy tờ thì cụ Nguyễn Thị Trù sinh năm 1893,  như vậy cụ đã sống xuyên ba thế kỷ 19, 20 và 21. Trước sự kiện đặc biệt này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn với người thân của cụ Trù để tìm hiểu bí quyết sống trường thọ và những câu chuyện xoay quanh của cụ bà này.

Bà Nguyễn Thị Đê (82 tuổi, con gái thứ 8 của cụ Trù): Cụ rất thích bánh, trái cây, sữa

Thưa bà Đê, gia đình nhận được tin vui cụ Trù nhận danh hiệu "Người phụ nữ cao tuổi nhất thế giới" từ khi nào?

Vào chiều 22/4, đoàn công tác của Tổ chức Vietkings đã về gia đình tôi ở xã Đa Phước (huyện Bình Chánh, TP.HCM) thăm và báo tin vui cho cụ Trù. Nghe tin, cụ Trù và toàn thể con, cháu, chắt, chít trong gia đình rất vui.

Tại buổi thăm, đại diện Tổ chức Vietkings cho biết, vào tháng 8/2014, tổ chức này đã lập 3 bộ hồ sơ về cụ Trù và đệ trình lên 3 tổ chức gồm Tổ chức Kỷ lục thế giới (Guinness World Records - GWR, có trụ sở tại Anh), Hiệp hội Kỷ lục thế giới (WRA, trụ sở tại Hồng Kông) và Liên minh Kỷ lục thế giới (World Records Union - WRU, trụ sở tại Ấn Độ) xin xét danh hiệu “Người phụ nữ cao tuổi nhất thế giới". Qua hàng loạt khâu xét duyệt kỹ càng, đến ngày 20/4, Hiệp hội kỷ lục Thế giới chính thức công bố danh hiệu này cho cụ Trù.

Tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận cụ Trù là người phụ nữ cao tuổi nhất Việt Nam.

Bà có thể chia sẻ một số thông tin về cụ Trù và gia đình?

Ba tôi mất năm 1976 khi đã ngoài 80 tuổi. Ba má tôi có tất cả 11 người con (3 trai, 8 gái). Nhưng hiện chỉ có 2 người còn sống, đều đã ngoài 80 tuổi, trong đó có tôi. Năm người chị gái đầu của tôi đều lần lượt qua đời khi đang tuổi thiếu nữ. Hai người anh thứ 6 và thứ 7 (SN 1932) có gia đình nhưng cũng đã mất. Cậu út (SN 1942) cũng mới mất chưa được 1 tháng.

Má tôi hiện có khoảng 20 người cháu gọi bằng bà (nội, ngoại), gần 40 người chắt (gọi bà bằng cố) và hơn 30 người chít (gọi bà bằng sơ). Tất cả con cháu đều hiếu thảo và tôn kính bà. Hiện mẹ tôi đang sống cùng bà Nguyễn Thị Ba (76 tuổi, là con dâu út).

Hiện, có rất nhiều người đang rất muốn biết bí quyết sống trường thọ của cụ Trù, bà có thể chia sẻ?

Tôi cũng không biết bí quyết sống trường thọ của má tôi là gì. Tôi chỉ biết má tôi thích ăn bánh và uống sữa nên con cháu thường mua quà bánh, trái cây, sữa... biếu cụ. Mỗi khi con cháu biếu những thứ này, má tôi rất vui và ăn rất ngon miệng.

Bà có thể chia sẻ rõ hơn về sinh hoạt cũng như việc ăn uống hằng ngày của cụ Trù?

Vào mỗi sáng, má tôi thường ăn một tô cháo thịt. Còn buổi trưa và chiều, má tôi thường ăn lưng bát cơm với thịt cá, rau củ được nấu mềm và xé nhỏ. Xen lẫn giữa 3 bữa ăn chính luôn có những cốc sữa hoặc bánh trái. Má tôi chỉ ăn đơn giản thế thôi.

Cụ Trù có hay mắc bệnh và phải đến bệnh viện chữa bệnh không?

Từ trẻ đến bây giờ, má tôi rất khỏe, rất ít khi đi bệnh viện. Đặc biệt, những bệnh vặt thì má tôi rất ít khi bị.

Cụ Trù là người sống rất thuần hậu, đức độ.

Bà Nguyễn Thị Ba (76 tuổi, là con dâu út cụ Trù): Tính tình cụ thuần hậu, rộng lượng

Thưa bà, điều kiện sống tinh thần của cụ Trù như thế nào?

Chăm sóc cụ bao lâu nay, tôi biết, cụ sống lâu như vậy có lẽ là nhờ tính tình rất thuần hậu, đức độ. Bên cạnh đó, cụ sống rất rộng lượng, yêu thương con cháu, không đố kỵ, ganh ghét ai bao giờ. Trong cuộc sống hằng ngày, cụ sống than thản, không bận tâm bất kỳ điều gì. Đặc biệt, cụ không quan tâm tới tiền bạc. Với cụ, chỉ cần đủ ăn, đủ mặc là được. Đây là điều khiến tôi rất khâm phục cụ.

Được biết, người dân địa phương rất quý cụ Trù, bà có thể chia sẻ thêm thông tin về vấn đề này?

Đúng vậy, lâu nay, bà con láng giềng xung quanh nơi cụ Trù ở cũng nhận xét, cụ sống rất chan hòa với mọi người, chưa bao giờ thấy cụ bực tức với ai.

Con, cháu, chắt, chít trong gia đình bà có phải là liều thuốc đặc biệt giúp cụ Trù trường thọ?

Điều này cũng đúng, bởi, con, cháu, chắt, chít trong gia đình tôi rất đoàn kết, hòa thuận. Tất cả đều rất hiếu thuận với cụ Trù. Mỗi khi có dịp là tất cả đều có mặt tại nhà cụ Trù. Có một điều rất tự hào là cụ Trù nhớ tất cả các thành viên trong gia đình lớn này. Có lẽ với bí quyết sống giản đơn trong tình yêu thương với mọi người, mà tình cảm đó như sợi dây chắc chắn neo giữ cụ ở lại với gia đình, với cuộc đời cho đến ngày hôm nay.

Gia đình bà có biết, triệu phú người Moldova - ông Dimitry Kaminskiy treo giải thưởng 1 triệu đôla cho người đầu tiên trên thế giới bước qua tuổi thứ 123. Vậy cụ Trù đang 122 tuổi rất gần để đạt giải thưởng “đặc biệt” này?

Gia đình tôi không có biết. Nếu cụ Trù đạt được giải thưởng trên thì rất vinh hạnh. Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn còn ở phía trước nên chưa thể nói được điều gì. Về thông tin này, tôi sẽ bảo con cháu tìm hiểu thử.

Khi nào thì đại diện Hiệp hội kỷ lục Thế giới đến trao bằng xác lập kỷ lục cho cụ Trù?

Đại diện Tổ chức Vietkings cho biết, theo dự kiến, đại diện của Hiệp hội Kỷ lục thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 6/2015 để trực tiếp trao bằng xác lập kỷ lục thế giới cho cụ Trù theo sự sắp xếp của Vietkings. Gia đình tôi đang rất mong chờ giây phút đặc biệt đó. Hiện cụ Trù cũng đang rất háo hức chờ thời khắc đặc biệt đó.       

Kỷ lục thế giới về người sống lâu nhất:

Sách kỷ lục Guinness cho thấy, bà Jeanne Louise Calment (SN 21/2/1875, mất ngày 4/8/1997, thọ 122 tuổi 164 ngày; người Pháp) là cụ bà sống lâu nhất thế giới.

Sách kỷ lục Guinness cũng ghi nhận danh hiệu người phụ nữ thọ nhất thế giới (còn sống, tính đến tháng 3/2015) là cụ Misao Okawa (SN 5/3/1898, tại Osaka; người Nhật). Vào ngày 1/4/2015, cụ Okawa qua đời vì suy tim tại trung tâm dưỡng lão TP. Osaka (Nhật), thọ 117 tuổi.

Người đàn ông thọ nhất thế giới (hiện còn sống) được sách kỷ lục thế giới Guinness công nhận là Sakari Momoi (SN 5/2/1903, tại Fukushima, Nhật; tính đến nay đã thọ 112 tuổi).

Trước đó, cụ ông Alexander Imich (Mỹ) được sách Guinness công nhận sống lâu nhất thế giới nhưng đã qua đời năm 2014, thọ 111 tuổi 124 ngày.

 

Q.Huy - P. Phúc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news