Tin mới

Cựu Phó viện trưởng VKS bị nghi dâm ô bé gái thừa nhận có uống bia

Thứ sáu, 05/04/2019, 09:09 (GMT+7)

Liên quan đến vụ bé gái nghi bị dâm ô trong thang máy, Cựu Phó viện trưởng VKS thừa nhận có uống bia.

Thông tin mới nhất trên báo Vietnamnet cho hay liên quan đến vụ ông Nguyễn Hữu Linh  - cựu Phó viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng có hành vi được cho là sàm sỡ với bé gái trong thang máy khiến dư luận xôn xao, công an Q.4 đã có buổi lấy lời khai đối với ông Linh.

Theo đó, khai nhận tại cơ quan điều tra, trước khi về đến chung cư  Galaxy 9 ở đường Nguyễn Khoái, P.1, Q.4 có uống 1 chai bia.

Liên quan đến đoạn clip được phát tán trên MXH, ông Linh thừa nhận mình là người trong clip và diễn biến sự việc như mô tả.

Tuy nhiên, ông Linh vẫn một mực khẳng định mình chỉ có hành vi "nựng" bé gái chứ không sàm sỡ và dâm ô như nhiều người khẳng định.

Ngoài ra, đến thời điểm hiện tại, gia đình bé gái đã làm đơn tố giác tội phạm gửi đến cơ quan tố tụng Q.4.

Diễn biến này khác với sự việc trước đó, cụ thể, sau khi xảy ra vụ việc, gia đình bé gái và ông Linh đã có buổi gặp gỡ và hòa giải. Sau đó ông Linh đã quay về Đà Nẵng.

Ngay sau khi đoạn clip bị phát tán khiến dư luận bức xúc và phẫn nộ.  Việc ông Linh xuất hiện ở TPHCM để làm việc theo yêu cầu của cơ quan Công an bị rất nhiều người giám sát, thậm chí có nhiều người gây phẫn nộ đã truy tìm ông Linh và có lời đe dọa gây hại cho ông.

Hình ảnh người đàn ông có hành vi không đúng mực đối với bé gái trong thang máy khiến dư luận hết sức phẫn nộ. Ảnh cắt từ clip

Liên quan đến những vụ việc này, lãnh đạo VKSND tối cao đã đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương tiến hành xác minh, phối hợp chặt chẽ, xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bất kể người đó là cán bộ đương chức hay đã nghỉ hưu.

Thông tin cũng cho biết thêm ông Linh là Viện phó VKSND TP.Đà Nẵng nhưng đã nghỉ hưu từ tháng 6/2018.  Trước đó 3 tháng, ông Linh chính thức hành nghề luật sư khi gia nhập vào Đoàn luật sư TP Đà Nẵng.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra và làm rõ.

Chia sẻ trên Dân Việt, luật sư Hoàng Trọng Giáp – Công ty luật Hoàng Sa, Đoàn luật sư TP. Hà Nội  cho biết "Qua clip, người xem thấy rõ người đàn ông vào thang máy đã có hành vi “cưỡng hôn” bé gái 2 lần, dùng tay, cơ thể của mình ôm ghì bé gái, sờ, cọ xát vào bộ phận nhạy cảm của bé gái. Trong khi pháp luật quy định trẻ em là đối tượng đặc biệt được bảo vệ theo điều 37 Hiến pháp 2013, Điều 6 Luật trẻ em 2016, nghiêm cấm các hành vi xâm hại tình dục, bạo lực, lạm dụng, bóc lột đối với trẻ em.

Chuỗi hành vi của người đàn ông xâm phạm đến thân thể của bé gái (khoảng 5-6 tuổi) trong thang máy đã đủ các yếu tố cần thiết về luật pháp, đạo đức, sự bất bình dư luận để xử lý hình sự hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 146 Bộ luật hình sự.

Tôi nghĩ cần thiết phải xử lý hình sự để răn đe trong lúc tư duy, hành động của một số bộ phận đang bị lệch lạc thời gian vừa qua".

Chung quan điểm với LS Hoàng Trọng Giáp, LS Đặng Văn Cường (VP Luật sư Chính pháp, Đoàn LS TP Hà Nội) cho rằng "Trong vụ việc nguyên Phó Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân Tp. Đà Nẵng sàm sỡ bé gái trong thang máy ở TP. Hồ Chí Minh, ông này đã thực hiện hành vi ôm hôn bé gái 2 lần. Mỗi một lần đươc xem là hành vi độc lập cho nên hành vi này có dấu hiệu phạm tội nhiều lần.

Tội Dâm ô người dưới 16 tuổi được quy định tại điều 146 bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 không thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu người bị hại.

Do đó, khi có đủ dấu hiệu tội phạm thì Cơ quan điều tra vẫn có quyền khởi tố vụ án hình sự đối với tội danh này mà không cần có đơn yêu cầu khởi tố của người bị hại hoặc người đại diện hợp pháp của người bị hại. Ngoài ra, có thông tin cho rằng đối tượng đã đến nhà nạn nhân để xin lỗi, hành động này chỉ thể hiện sự thành khẩn, ăn năn của cá nhân đối tượng, không phải căn cứ để không khởi tố vụ án.

Do đó, trong trường hợp này, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, đối tượng này vẫn có thể bị khởi tố theo quy định pháp luật mà không cần đơn yêu cầu của bị hại”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: luật hình sự