Tin mới

Cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á xin "kiếp sau làm thân trâu ngựa để chuộc lỗi"

Thứ sáu, 14/12/2018, 09:09 (GMT+7)

Ông Trần Phương Bình, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á cho rằng bản thân vì sự phát triển của ngân hàng mà sai phạm rồi cúi đầu xin lỗi các thuộc cấp.

Ông Trần Phương Bình, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á cho rằng bản thân vì sự phát triển của ngân hàng mà sai phạm rồi cúi đầu xin lỗi các thuộc cấp.

Chiều 13/12, phiên xử Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm", 43 tuổi) và Trần Phương Bình (59 tuổi, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á) và 24 đồng phạm kết thúc phần tranh luận sau khi các bị cáo nói lời sau cùng.

Kết thúc phần tranh luận bổ sung của VKS và các bị cáo trong phiên xử vụ án thiệt hại hơn 3.600 tỷ đồng tại Ngân hàng Đông Á, HĐXX thông báo sẽ tiếp tục xem xét bằng văn bản đối với các nội dung nếu bị cáo và luật sư bào chữa muốn trình bày thêm.

Cúi đầu xin lỗi thuộc cấp

Người nói lời sau cùng đầu tiên, ông Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á) cho biết bản thân rất ân hận về hành vi phạm tội của mình sau 2 năm trời bị tạm giam. Ông Bình gửi lời xin lỗi đến Thành ủy, UBND TPHCM, Ngân hàng Nhà nước, các cổ đông và các thuộc cấp vì những lỗi lầm.

Ông Trần Phương Bình xin lỗi vợ con và các thuộc cấp.

Cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á khẳng định bản thân không tham lam, tư lợi mà chỉ mong muốn tìm cách đưa ngân hàng vượt qua khó khăn nên đã thực hiện hành vi chưa phù hợp, sai phạm pháp luật. Ông Bình thừa nhận hành vi của mình đã ảnh hưởng tới uy tín của Ngân hàng Đông Á và kéo theo các thuộc cấp vướng vòng lao lý.

"Bị cáo thật lòng gửi lời xin lỗi chân thành đến cổ đông Ngân hàng Đông Á, nhân viên cán bộ Ngân hàng Đông Á. Bị cáo thấy mình có lỗi với gia đình, với vợ vì đã sử dụng tên tuổi để mua cổ phần ngân hàng, làm hoen ố danh dự gia đình...

Bị cáo xin phép HĐXX cho bị cáo được cúi đầu xin lỗi 25 bị cáo, bị cáo tự nguyện kiếp sau, kiếp sau nữa làm thân trâu ngựa để chuộc lỗi", ông Trần Phương Bình cúi đầu, nghẹn ngào xin lỗi các thuộc cấp.

Cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á cũng có 3 nguyện vọng mong HĐXX xem xét: Phán quyết Vũ "nhôm" hoàn trả 13,4 triệu USD để khắc phục hậu quả, xem xét khoan hồng cho các bị cáo nguyên là nhân viên Ngân hàng Đông Á. Cuối cùng ông Bình xin được cúi đầu tạ lỗi đối với các thuộc cấp.

Vũ "nhôm" khẳng định oan sai

Được nói sau cùng trước khi HĐXX, Vũ xin trình bày thêm 4 điều: Thứ nhất, Vũ cho rằng bản thân thấy ông Bình rất tâm huyết với Ngân hàng Đông Á. Thứ hai, Vũ cám ơn cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á một phần minh oan cho mình. Thứ ba, Vũ khẳng định bản thân bị oan Cuối cùng, Vũ đề nghị xử nghiêm những người vi phạm tố tụng, gây oan cho mình.

"Dù lời xin lỗi của anh Bình có muộn màn nhưng vẫn kịp để minh oan cho bị cáo... Mong HĐXX xem xét để cho bị cáo tâm phục, khẩu phục", Vũ "nhôm" nói.

Trong phần trình bày của mình, cựu Phó tổng Ngân hàng Đông Á Nguyễn Thị Kim Xuyến nghẹn ngào xin lỗi gia đình và các nhân viên vì mình mà vướng vòng lao lý. Bà mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ, khoan hồng cho các thuộc cấp của mình.

Vũ "nhôm" tiếp tục khẳng định bản thân oan sai.

Tương tự, các bị cáo nguyên là nhân viên Ngân hàng Đông Á cũng nghẹn ngào thừa nhận hành vi phạm tội. Họ cho rằng quá tin tưởng cấp trên mà thực hiện hành vi sai phạm, nhưng không hưởng lợi. Các bị cáo đều mong được HĐXX xem xét giảm nhẹ để sớm trở về làm lại cuộc đời.

Trong vụ án này, ông Trần Phương Bình bị cáo buộc 2 hành vi "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản" gây thất thoát 2.057 tỷ đồng và "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế..." gây thiệt hại 1.551 tỷ đồng

Cụ thể, ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi sai nguyên tắc 1.160 tỷ đồng để mua 74,2 triệu cổ phần Ngân hàng Đông Á, xuất quỹ 497,8 tỷ đồng để mua 13,9 triệu USD chuyển cho Vũ "nhôm" và mua cổ phần Ngân hàng Đông Á. Cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á cũng bị cáo buộc chiếm đoạt 358,8 tỷ đồng của ngân hàng để sử dụng cá nhân.

Ngoài ra, ông Trần Phương Bình bị cáo buộc chỉ đạo thuộc cấp thực hiện 9 hành vi sai phạm khác: xuất quỹ chi lãi ngoài sai nguyên tắc 467,8 tỷ đồng; 53,3 tỷ đồng để tất toán khoản vay của Nguyễn Hồng Ánh; tất toán khống 2,4 tỷ đồng khoản vay của Nghiêm Thị Hồng; thu khống 31,2 tỷ đồng thanh toán tiền hợp đồng mua trước quyền nhận tiền bán chứng khoán; xuất khẩu vàng trái phép gây thiệt hại 611,6 tỷ đồng, kinh doanh ngoại hối trái phép làm ngân hàng Đông Á thiệt hại 384,8 tỷ đồng.

Quốc Chiến

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news