Tin mới

Đá granite Bình Định được tư vấn lát vỉa hè Hồ Gươm có giá cực đắt

Thứ ba, 13/03/2018, 13:27 (GMT+7)

Theo khảo sát, đá granite Bình Định dày 10cm - được đơn vị tư vấn là một công ty đến từ Pháp lựa chọn, mà UBND quận Hoàn Kiếm đang lấy ý kiến người dân để lát vỉa hè Hồ Gươm, là loại rất hiếm hàng và có giá thành đắt đỏ.

Theo khảo sát, đá granite Bình Định dày 10cm - được đơn vị tư vấn là một công ty đến từ Pháp lựa chọn, mà UBND quận Hoàn Kiếm đang lấy ý kiến người dân để lát vỉa hè Hồ Gươm, là loại rất hiếm hàng và có giá thành đắt đỏ.

UBND quận Hoàn Kiếm đang xin ý kiến người dân về việc thay hơn 20 loại gạch lát vỉa hè Hồ Gươm bằng đá granite dày 10cm, có nguồn gốc từ Bình Định. Thông tin này được nhân dân Thủ đô và các chuyên gia đặc biệt quan tâm.

Nhiều câu hỏi được người dân và dư luận đặt ra về lý lựa chọn loại đá granite có nguồn gốc từ Bình Định mà không phải từ nơi khác.

Để tìm hiểu về loại đá granite xuất xứ từ Bình Định, PV đã khảo sát tại một số cửa hàng lớn chuyên cung cấp đá granite quanh Hà Nội.

Đá granite Bình Định được tư vấn lát vỉa hè Hồ Gươm có giá cực đắt - Ảnh 1.

Loại đá granite Bình Định dày 3cm bị hét giá 500 ngàn đồng/m2.

Theo ghi nhận của PV, đá granite trên thị trường hiện nay có nhiều loại với nguồn gốc, kích cỡ và màu sắc khác nhau. Phổ biến và có giá thành rẻ nhất là loại đá granite có nguồn gốc từ Thanh Hóa. Riêng đá granite xuất xứ từ Bình Định, nguồn hàng rất khan hiếm.

Bên cạnh đó, loại đá này cũng có giá thành đắt gần gấp đôi so với loại đá có nguồn gốc từ Thanh Hóa hay Ninh Bình và một số địa phương khác.

Đổi lại, theo các chủ cửa hàng đá, loại granite xuất xứ từ Bình Định có độ bền, cứng mà các loại khác không thể so sánh.

Trong vai người có nhu cầu mua đá granite Bình Định với số lượng lớn, PV được chị Hà, nhân viên một cửa hàng cung cấp đá granite tại đường Trường Chinh (Hà Nội) cho biết: "Đá granite Bình Định rất chắc với 3 tông màu chủ yếu là vàng nhạt, vàng đậm và tím.

Tuy nhiên, những người không chuyên rất dễ nhầm lẫn giữa đá có xuất xứ từ Bình Định với các loại đá có xuất xứ từ địa phương khác, bởi nhiều loại cũng có màu sắc tương tự".

Mách nhỏ cách phân biệt, nhân viên cửa hàng cho biết: "Những người bán đá lâu năm cũng như dân công trình chỉ cần nhìn qua là biết, còn những người mới mua thì khó phân biệt.

Đá Bình Định có chất đá hoa cương, còn đá Thanh Hóa, Ninh Bình có chất đá vôi, khi gõ vào có tiếng kêu khác nhau".

Theo nữ nhân viên này, loại đá phổ biến được bán ở cửa hàng có kích thước 20x60cm hoặc 30x60cm với độ dày chỉ khoảng 2-5cm. Riêng đá granite Bình Định độ dày 10cm như dự án lát đá tại Hồ Gươm thì không có sẵn mà bắt buộc phải đặt trước.

Tham khảo giá tại cửa hàng này, giá đá granite Bình Định độ dày 5cm dao động khoảng 600 - 900 ngàn đồng/1m2, trong khi giá đá granite Thanh Hóa chỉ dao động ở mức 240-250 ngàn/1m2.

Với đá granite Bình Định dày 10cm, nếu tính cả chi phí vận chuyển, nhân viên "hét" giá hàng triệu đồng/m2.

Trong khi đó, liên hệ với một công ty chuyên cung cấp đá granite các loại, địa chỉ ở Thanh Hóa, PV có được thông tin: "Đá granite Thanh Hóa độ dày 3cm màu xanh có giá 220 ngàn đồng/m2, đá granite Bình Định thì đắt hơn do phải cộng thêm phí vận chuyển từ nhà máy ở Bình Định".

Tuy nhiên, đại diện công ty này khẳng định, với loại đá kích thước 10cm, độ bền là như nhau, nếu lựa chọn đá Bình Định thì "lãng phí".

Báo giá qua điện thoại với PV, đại lý kinh doanh đá granite H.P. - chuyên cung cấp đá granite tại Hà Nội, cho hay: "Đá granite Bình Định màu vàng đậm độ dày 1,6cm có giá khoảng 400 ngàn đồng/m2.

Với loại kích thước 10cm, chúng tôi chưa cung cấp bao giờ nên phải tùy số lượng và đặt hàng trước mới báo giá được. Từ xưa đến nay, chưa ai mua loại này".

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, một kỹ sư xây dựng cho rằng, đá granite lát vỉa hè dày 10cm là quá dày, khó thấm nước. Hơn nữa độ dày càng thấp thì giá thành càng rẻ.

Trước đó, cũng qua trao đổi với PV quanh thắc mắc của người dân về việc vì sao lại chọn loại đá của Bình Định, ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho rằng, chủng loại đá được đơn vị tư vấn là một công ty đến từ Pháp lựa chọn.

Theo ông Long, đá granite nguồn gốc từ Bình Định có độ cứng và độ bền hơn các loại vật liệu khác.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm thông tin thêm rằng, sau khi xin ý kiến người dân, các đơn vị chức năng mới quyết định lựa chọn nhà thầu, nhà cung cấp thực hiện dự án theo hình thức đấu thầu hoặc chỉ định.

Nhất Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news