Tin mới

Đà Nẵng: nhuộm vàng măng tươi bằng chất cấm vàng ô

Thứ sáu, 01/04/2016, 15:34 (GMT+7)

Vừa qua, Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 7 mẫu măng vàng đều chứa một lượng lớn chất vàng ô – chất cấm trong chế biến thực phẩm.

Vừa qua, Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 7 mẫu măng vàng đều chứa một lượng lớn chất vàng ô – chất cấm trong chế biến thực phẩm.

Vào ngày 31/3 vừa qua, trao đổi trên Dân Việt, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Đà Nẵng cho biết, nhằm thực hiện chỉ đạo của Giám đốc sở NN-PTNT về việc tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm cho người dân, Chi cục đã kiểm tra 25 mẫu măng tươi, dưa cải tại 6 chợ địa bàn thành phố Đà Nẵng, bao gồm chợ đầu mối, Đống Đa, chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Hòa Khánh, chợ Mới và 3 cơ sở chế biến măng của Túy Loan – Hòa Phong.

Măng được bày bán tại các khu chợ ở Đà Nẵng. Ảnh: Người lao động

Các mẫu này được gửi đến trung tâm phân tích thí nghiệm TP.HCM (Sở KH-CN TP.HCM) để kiểm tra chất cấm Auramine o (có tên gọi khác là chất vàng ô). Kết quả, trong 9 mẫu phân tích đã phát hiện ra 7 mẫu măng tươi có tồn dư lượng lớn chất vàng ô. Cụ thể, 2 mẫu màu trắng tự nhiên không phát hiện chất cấm, còn 7 mẫu măng vàng đều có chất cấm.

7 mẫu măng vàng kiểm tra đều có chứa chất cấm vàng ô. Ảnh: Dân Việt

Được biết, vàng ô là màu tổng hợp, chỉ sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy, gỗ,… và còn dùng để làm màu quét sơn tường. Nếu sử dụng vào thực phẩm sẽ gây độc cho con người, chính vì vậy đây là chất cấm trong chế biến thực phẩm.

Từ phát hiện này, ông Nguyễn Tứ - Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản & thủy sản Đà Nẵng khuyến cáo người dân cảnh giác, nên sử dụng măng tự nhiên, không mua và sử dụng măng có tẩm màu vàng hiện được bày bán khá nhiều tại các chợ và cơ sở sản xuất măng.

Bên cạnh đó, Chi cục yêu các các cơ sở chế biến măng tươi thực hiện đúng quy định về các hàng vi cấm tại điều 5 luật an toàn thực phẩm. Quy định này bao gồm 3 cẩm: cấm sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc (điển hình như chất vàng ô); cấm sử dụng thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm đã quá hạn sử dụng; cấm sử dụng phục gia thực phẩm, chát hỗ trợ chế biến thực phẩm ngoài danh mục được phép sử dụng.

Sự việc cũng đươc đưa trên các báo Người lao động, Infonet,….

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news