Tin mới

Đa tài như thủ khoa kép Ngoại thương và Ngoại giao

Thứ hai, 28/07/2014, 10:06 (GMT+7)

Là thủ khoa của hai trường Ngoại thương và Học viện Ngoại giao nhưng Việt Anh chỉ học 1 tiếng/ngày, hay thức đêm xem World Cup. Cậu còn mê ca hát, chơi bóng bàn, bóng rổ, làm MC.

Là thủ khoa của hai trường Ngoại thương và Học viện Ngoại giao nhưng Việt Anh chỉ học 1 tiếng/ngày, hay thức đêm xem World Cup. Cậu còn mê ca hát, chơi bóng bàn, bóng rổ, làm MC.

Học theo cảm hứng

Ngày 26/7, Học viện Ngoại giao đã công bố điểm thi, thủ khoa là thí sinh Phạm Việt Anh (THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam), dự thi khối D1 vào ngành Truyền thông. Số điểm từng môn mà Việt Anh đạt được là: Toán 10; Anh 9 và Văn 8.

Trước đó, Việt Anh còn là thủ khoa khối A1  ĐH Ngoại thương Hà Nội với tổng điểm 28, dự thi khối A1, ngành Kinh tế đối ngoại. Việt Anh trở thành thủ khoa kép thứ 2 trên cả nước sau thí sinh Phạm Hữu Tâm, thủ khoa hai trường ĐH Công nghệ TP.HCM và ĐH Đà Lạt.

Hai lần đạt danh hiệu thủ khoa là cả hai lần Việt Anh đều bất ngờ. Chàng cựu học sinh trường Amsterdam- Hà Nội chia sẻ: “Thi xong em cũng dự tính được điểm nhưng không nghĩ được thủ khoa Ngoại thương vì em không có học bài nhiều. Còn học viện Ngoại giao thì em chỉ thi cho vui nên rất bất ngờ với kết quả đạt được".

Đa tài như thủ khoa kép Ngoại thương và Ngoại giao

Thủ khoa kép Phạm Việt Anh. Ảnh: NVCC.

Chàng cựu học sinh chuyên Lý tự nhận mình có sở đoản khó sửa, đó là không biết cách tập trung học được. Việt Anh giải thích: “Em không như nhiều bạn khác có thể ngồi hàng giờ trước bàn học. Em ngồi học chỉ 30 phút là phải thư giãn bằng cách nghe nhạc, làm vài ván game, xem ti vi… rồi mới học tiếp. Học xong em phải chơi thể thao".

Theo Việt Anh, việc quan trọng vẫn là thời gian học trên lớp để nắm bắt kiến thức căn bản một cách hệ thống. Thời gian còn lại là cậu học bài theo cảm hứng. “Lúc về nhà em chỉ cần hoàn thành đủ bài tập về nhà của thầy cô. Vì vậy em chỉ cần 1 tiếng học bài mỗi ngày nên có khi cả mấy ngày em không học ở nhà. Chỉ đến mùa thi em mới học nhiều hơn. Còn lại em không có cố nhồi nhét thêm kiến thức, cũng không hiệu quả được bao nhiêu, phải dành thơi gian để giải trí, thư giãn”, chàng thủ khoa kép chia sẻ bí quyết học tập. Đợt thi đại học, Việt Anh dành khoảng 3 tiếng/ngày để ôn thi. Cậu tự nhận học vậy là ít, bởi do phương pháp học tập định sẵn và một phần do… bận xem World Cup.

Chàng trai đất Hà Thành nhận mình là một tín đồ cuồng nhiệt của túc cầu giáo. Cậu hâm mộ nhất CLB MU, cầu thủ Rooney cũng như thường xuyên đá bóng sau giờ học.

“World Cup em xem hầu hết các trận nhưng không được thoải mái lắm vì phải giấu bố mẹ, đeo tai nghe và xem qua máy tính trong phòng riêng. Dù biết đang mùa thi nhưng em thích quá, không thể bỏ xem được”, Việt Anh thật thà thú nhận.

Chàng thủ khoa có niềm đam mê với ca hát. Ảnh NVCC.

Là thủ khoa của hai trường Ngoại thương và Học viện Ngoại giao nhưng Việt Anh chỉ học 1 tiếng/ngày, hay thức đêm xem World Cup. Cậu còn mê ca hát, chơi bóng bàn, bóng rổ, làm MC.

Học tập xen kẽ vui chơi nhưng thành tích học tập của Việt Anh cũng khá nổi bật. Là dân chuyên Lý nên cậu từng đạt giải nhất học sinh giỏi môn Lý cấp thành phố, 12 năm liền là học sinh giỏi, tốt nghiệp loại giỏi.

Chàng thủ khoa đa tài

Không chỉ học giỏi mà trong nhiều lĩnh vực khác, thủ khoa kép cũng thể hiện được khả năng. Đầu tiên là bóng đá, môn thể thao Việt Anh thích nhất và thường chơi sau mỗi giờ học. Nhờ sự góp mặt của chàng thủ khoa mà lớp chuyên Lý đã giành được giải nhất bóng đá cấp trường. Bên cạnh bóng đá, từ nhỏ Việt Anh đã đam mê bóng rổ. Với chiều cao 1,78 m cậu luôn là thành viên ưu tú của đội bóng rổ trường. Năm lớp 9, Việt Anh cùng đồng đội giành huy chương vàng giải bóng rổ TP Hà Nội. Ngoài ra, cậu học trò trường Ams cũng rất thích chơi bóng bàn. Ước mơ của Việt Anh là trở thành một biên tập viên thể thao trong tương lai. Ở lĩnh vực nghệ thuật, chàng thủ khoa cũng cho thấy khả năng ở lĩnh vực ca hát.

Cậu cho biết: “Em cũng hay tham gia nhiều phong trào văn nghệ của trường. Lúc rảnh em hát, có khi đi thu âm cùng bạn bè cho vui. Em hay hát nhạc pop, R&B nhưng tiết mục biểu diễn đầu tiên của em trên sân khấu lại là rock”.

Bên cạnh đó, với khả năng giao tiếp tốt và tư tin nói trước đám đông, Việt Anh thường làm MC cho các chương trình của trường và một số sự kiện khác. Trở thành một MC có tên tuổi cũng là mục tiêu trong tương lai của cậu. Việt Anh chọn ngành Truyền thông (Học viện Ngoại giao) và Kinh tế đối ngoại (ĐH Ngoại thương).

“Hai ngành này có sự liên quan đến nhau, em thấy với ngành nào cũng sẽ giúp mình được trở thành một người làm trong lĩnh vực truyền thông. Đó là đam mê của em”. Tuy nhiên, cậu cũng mong ước được đi du học nếu có điều kiện. Chàng thủ khoa ẫn luôn ấp ủ ước mơ du học ở Mỹ để có môi trường rèn luyện, nghiên cứu về ngành truyền thông. Ban đầu, dự định chọn thi trường ngoại thương là chính, nhưng khi biết tin thủ khoa kép, Việt Anh lại phân vân giữa hai trường. Việt Anh cho biết sẽ tham khảo thêm ý kiến gia đình trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Nói về cậu học trò của mình, thầy Nguyễn Xuân Quang (chủ nhiệm lớp 12 chuyên Lý) cho biết: "Tôi cũng khá bất ngờ khi học trò được thủ khoa hai trường. Tuy nhiên nếu Việt Anh có đạt điểm thi cao thì hoàn toàn bình thường. Em không chỉ học giỏi đều mà còn biết cách học hợp lý kết hợp giải trí, thể thao. Trong lớp, em rất hòa đồng và luôn là đầu tàu trong nhiều phong trào thể thao, văn nghệ của lớp".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news