Tin mới

Đã tìm ra nguyên nhân gây nứt cầu Vĩnh Tuy

Thứ sáu, 06/06/2014, 11:50 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau quá trình tiến hành kiểm định độc lập, nguyên nhân chính gây nứt cầu Vĩnh Tuy đã cơ bản được xác định là do chênh lệch nhiệt độ. Các đơn vị liên quan đang nghiên cứu lựa chọn phương án xử lý.

(Tinmoi.vn) Sau quá trình tiến hành kiểm định độc lập, nguyên nhân chính gây nứt cầu Vĩnh Tuy đã cơ bản được xác định là do chênh lệch nhiệt độ. Các đơn vị liên quan đang nghiên cứu lựa chọn phương án xử lý.

 

Như đã thông tin, tại vị trí trụ T22 cầu Vĩnh Tuy xuất hiện vết nứt dọc. Vị trí trụ cầu này thuộc gói thầu số 12, gói này có phần nhịp chính bắt đầu từ giữa nhịp 21 và kết thúc tại cuối nhịp 37, cùng với kết cấu nhịp đặt trên trụ trong đó bao gồm cả ½ nhịp 21. Gói thầu này do Tổng Cty xây dựng Thăng Long thi công, đơn vị tư vấn giám sát là Viện khoa học và công nghệ GTVT (Bộ GTVT) thực hiện.

Sau khi yêu cầu đơn vị quản lý thuê kiểm định độc lập và tổng hợp ý kiến từ các bộ ngành, ngày 5/6/2014, Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc họp để nghe ý kiến đóng góp từ các chuyên gia và thông qua Dự thảo Báo cáo kiểm tra, làm rõ nguyên nhân gây nứt trụ cầu Vĩnh Tuy và xử lý theo thẩm quyền.

Dựa trên kết quả khảo sát hiện trạng vết nứt ở các trụ cầu bằng phương pháp siêu âm và các chi tiết thu thập được từ hồ sơ thiết kế, thi công và nghiệm thu trụ T22 và các kết cấu liên quan, tư vấn kiểm định đã khoanh vùng các nguyên nhân gây nứt trụ cầu. Đồng thời tư vấn kiểm định đã sử dụng phần mềm máy tính để mô phỏng lại toàn bộ quá trình thi công trụ T22 và thi công kết cấu nhịp cho đến khi hình thành kết cấu, nhằm làm rõ cơ chế xuất hiện vết nứt.

Tư vấn kiểm định đã loại trừ một số nguyên nhân có thể gây nứt trụ cầu bao gồm: Do tác động của tải trọng, do trụ bị lún lệch, do cốt thép bị ăn mòn và do phản ứng kiềm-silic trong bê tông. Kết luận này của tư vấn kiểm định đã nhận được sự đồng thuận của tư vấn thẩm tra TTES (Nhật Bản) và các chuyên gia trong nước.

Vị trí trụ T22 cầu Vĩnh Tuy xuất hiện vết nứt.

Do vậy, tư vấn kiểm định đã tập trung nghiên cứu, tính toán và kết luận về hai nguyên nhân chính gây ra các vết nứt tại trụ T22 và các trụ khác của cầu Vĩnh Tuy.

Nguyên nhân thứ nhất được xác định là do sự chênh lệch nhiệt độ trong một khối đổ và giữa các khối đổ đã tạo ra sự chênh lệch về biến dạng và phát sinh ứng suất nhiệt. Bê tông trụ đã bị nứt tại những vị trí có ứng suất nhiệt vượt quá cường độ chịu kéo của bê tông.

Nguyên nhân thứ hai là do tổng hợp của co ngót theo thời gian, kết hợp tác động của sự thay đổi nhiệt độ, độ ẩm môi trường và tính từ biến bê tông dưới tác động của tải trọng thường xuyên trong quá trình khai thác sử dụng đã làm tăng thêm độ mở rộng vết nứt.

Tư vấn kiểm định nhận định vết nứt không phát triển sâu vào trụ cầu vì cốt thép đai của trụ cầu đã ngăn cản các biến dạng co của bê tông. Hầu hết các vết nứt đều chỉ sâu đến lớp cốt đai ngoài của trụ cầu, duy chỉ có vết nứt rộng 3mm thì có độ sâu lớn hơn (272mm). Trụ T22 và các trụ khác có các vết nứt khác nhau hoặc không nứt là do điều kiện và trình tự thi công có thể không giống nhau. Bên cạnh đó, thời điểm thi công trụ cầu khác nhau nên các ảnh hưởng của môi trường bên ngoài như nhiệt độ, độ ẩm, mức độ nắng chiếu, gió... khác nhau dẫn đến việc hình thành và phát triển các vết nứt cũng khác nhau.

Đánh giá ảnh hưởng của vết nứt đến sự làm việc của trụ cầu, tư vấn kiểm định đã phân tích, tính toán lại khả năng làm việc của trụ T22 cầu Vĩnh Tuy, với các giả thiết cực đoan hơn so với kết quả khảo sát hiện trạng trụ cầu về kết cấu. Sau khi tính toán và phân tích, tư vấn kiểm định đã kết luận, hiện tại trụ T22 cầu Vĩnh Tuy vẫn đảm bảo khả năng khai thác, vận hành an toàn. Tuy nhiên, để tránh ảnh hưởng về lâu dài tới cốt thép cũng như để khôi phục khả năng chịu lực của trụ đúng như thiết kế, tư vấn kiểm định kiến nghị phải sớm sửa chữa các vết nứt.

Đa số các chuyên gia về cầu đường có mặt tại buổi họp đều đồng tình với kết luận cho rằng nguyên nhân gây xuất hiện vết nứt là do chênh lệch nhiệt độ trong quá trình thi công nên dẫn đến hiện tượng nứt tại các trụ của cầu Vĩnh Tuy.

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang - Phó chủ tịch thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng – phát biểu: “Từ các kết quả kiểm định có thể thấy cầu Vĩnh Tuy an toàn, tuy nhiên, các đơn vị có liên quan cần sớm có phương án xử lý để không gây ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình”.

Bên cạnh đó, việc xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong sự cố nứt trụ cầu Vĩnh Tuy cũng được bàn tới. Theo đó, căn cứ vào trách nhiệm cụ thể của các bên theo hợp đồng, chủ đầu tư phải xác định rõ trách nhiệm các chủ thể liên quan để thực hiện bồi thường theo quy định và xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Duy Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news