Tin mới

Đã tìm thấy thiết bị có chứa phóng xạ thất lạc tại TP.HCM

Thứ sáu, 19/09/2014, 08:58 (GMT+7)

Tối 18/9, cơ quan chức năng đã tìm thấy và thu hồi một cách an toàn,  thiết bị chụp ảnh có chứa chất phóng xạ gây nguy hiểm bị thất lạc trước đó tại TP.HCM.

Tối 18/9, cơ quan chức năng đã tìm thấy và thu hồi một cách an toàn, thiết bị chụp ảnh có chứa chất phóng xạ gây nguy hiểm bị thất lạc trước đó tại TP.HCM.

Cụ thể, khoảng 18h tối ngày 18/9, nguồn tin của người dân thông báo về việc một số đối tượng đang cư trú tại căn nhà số 111/15 đường Vườn Lài, quận Tân Phú có khả năng đang giữ thiệt bị chụp ảnh chứa nguồn chất phóng xạ mà Sở Khoa học- Công nghệ TP.HCM đã thông báo truy tìm ngày 12/9.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt, tiến hành phong tỏa con hẻm sâu số 111 đường Vườn Lài. Đoàn cán bộ của Sở Khoa học - Công nghệ TPHCM cũng có mặt phối hợp xử lý thiết bị phóng xạ.

Đã tìm thấy thiết bị có chứa phóng xạ thất lạc tại TP.HCM

Bước đầu làm việc với công an, 3 đối tượng gồm Đặng Xuân Lưu (SN 1989), Nguyễn Thị Lan Huyền (SN 1994) và Nguyễn Thị Huyền Diệu (SN 1999) cùng ngụ tại xã Nghĩa Trung – huyện Tư Nghĩa – tỉnh Quảng Ngãi.

Theo lời khai ban đầu, 3 đối tượng trên mới chuyển đến căn nhà này sinh sống được 3 ngày. Thiết bị chụp ảnh có chứa chất phóng xạ này d dược một người bạn của Lưu mang đến gửi. Tuy nhiên, Lưu không biết đây là thứ gì, từ đâu có, Lưu cũng đã nhiều lần liên lạc với người gửi đồ nhưng không được.

Trong lúc công an làm việc với các đối tượng trên, đoàn công tác của Sở Khoa học & Công nghệ TP.HCM đã tiến hành đo đạc, giám định mức độ phóng xạ, không thấy có chất phóng xạ tại nhà trọ và khu vực lân cận.

Đến hơn 21h cùng ngày, thiết bị trên được lực lượng chức năng bỏ vào một chiếc thùng, chuyển đi. 3 đối tượng trên đã được công an mời về trụ sở tiếp tục làm việc.

Như tin tức đã đưa, ngày 12/9, nhân viên một công ty đã mang thiết bị này về nhà trọ trên đường Nguyễn Đình Khơi (phường 4, quận Tân Bình) thì bị mất.

Sự việc ngay sau đó được trình báo với Sở Khoa học - Công nghệ TPHCM. Vì mức độ gây nguy hiểm của thiết bị, Sở Khoa học - Công nghệ đã phát thông báo truy tìm khẩn cấp.

Theo ông Đỗ Nam Trung - Trưởng phòng Quản lý Công nghệ (Sở Khoa học - Công Nghệ TPHCM) - đây là thiết bị có hệ thống bảo vệ tránh phát tán chất phóng xạ ra ngoài. Nếu bị phá hủy, nhiều chất phóng xạ kích thích sẽ gây hủy hoại môi trường và sức khỏe con người.

Theo H.Nguyen/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news