Tin mới

Đại án Oceanbank: Cựu trưởng ban kiểm soát không biết việc chi lãi ngoài

Thứ ba, 05/09/2017, 13:58 (GMT+7)

Cựu Trưởng ban kiểm soát của Oceanbank Bùi Văn Hải khẳng định không biết việc chi lãi ngoài ở ngân hàng này trong khi nhiều bị cáo khẳng định Hải có biết.

Cựu Trưởng ban kiểm soát của Oceanbank Bùi Văn Hải khẳng định không biết việc chi lãi ngoài ở ngân hàng này trong khi nhiều bị cáo khẳng định Hải có biết.

Ngày 5/9, bước sang ngày thứ 6 xét xử đại án Oceanbank. Tòa đã triệu tập bổ sung 4 người có quyền và nghĩa vụ liên quan vụ án đến phiên xử. Họ gồm: ông Bùi Văn Hải - cựu Trưởng ban kiểm soát Oceanbank, ông Võ Quang Huy - Kế toán trưởng Vietsovpetro, ông Nguyễn Hữu Tuyến - cựu Tổng giám đốc Liên doanh Dầu khí Việt - Nga (Vietsovpetro) và ông Từ Thành Nghĩa - Tổng giám đốc Vietsovpetro.

Tờ zing/Tri thức trực tuyến đưa tin, theo lời ông Hải, ông chỉ tham gia cuộc họp của Ban quản trị ngân hàng Oceanbank 1 lần được tổ chức tại Nghệ An, không biết gì về việc chi lãi ngoài. Phát hiện ra những sai sót, ông Hải đều cho chỉ đạo kiểm soát nội bộ. Các báo cáo lẫn biên bản kiểm soát đều được gửi đến Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc của Oceanbank. 

Trả lời câu hỏi của thẩm phán Trương Việt Toàn về trách nhiệm của bản thân khi để xảy ra sự việc, ông Hải nói: "Tôi chưa thấy được vi phạm nghiêm trọng, vi phạm pháp luật. Tôi chỉ nêu ra cái sai hồ sơ, chứ không thấy hết được bản chất sự việc". Người này cũng thừa nhận khi làm việc còn bị hạn chế nhiều thông tin dẫn đến bản thân không phát hiện được sai phạm.

Ông Bùi Văn Hải - cựu trưởng ban kiểm soát Ocean Bank. Ảnh: Người đưa tin

Tờ Vietnamnet thông tin, trước lời khai của ông Hải, bị cáo Hà Văn Thắm cho rằng: Ban Kiểm soát có thể coi là cấp trên của HĐQT, có quyền tham gia cuộc họp HĐQT, được quyền yêu cầu đưa các sổ sách để kiểm tra.

Các báo cáo và khoản chi lãi suất ngoài đều nêu trong các báo cáo kiểm toán và đương nhiên Ban Kiểm soát nhận được.

"Bị cáo có nhận được một số cảnh báo từ Ban Kiểm soát, nhưng không nhận được cảnh báo về việc chi lãi ngoài", Hà Văn Thắm khai.

Trả lời thẩm vấn về việc liệu ông Hải có biết được việc chi lãi ngoài của Oceanbank, bị cáo Minh Thu cho hay: "Cá nhân bị cáo cảm nhận thì anh Hải có biết việc chi lãi ngoài, vì việc này thể hiện trên toàn hệ thống".

Cùng câu hỏi như đối với bị cáo Thu, bị cáo Nguyễn Thị Nga (nguyên kế toán trưởng Oceanbank) cho hay, chị thường xuyên gửi báo cáo chỗ ông Hải, và Ban Kiểm soát.

"Việc chi lãi ngoài Ban Kiểm soát không những biết mà biết rất rõ vì mọi thứ đều có trên báo cáo hết.

Dù có kém đến đâu thì đều biết, bản thân anh Hải có vợ là PGĐ chi nhánh Hà Nội, nơi trực tiếp nhận tiền chi lãi ngoài, không thể nói là không biết được", lời bị cáo Nga.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cũng khẳng định, các cuộc họp giao ban và các cuộc họp của HĐQT thì việc mời Trưởng ban Kiểm soát là đương nhiên, mặc dù số lượng các cuộc họp này diễn ra rất ít.

Bị cáo Nguyễn Thị Nga, nguyên Kế toán trưởng OceanBank cũng cho hay: “Công việc của bị cáo thường xuyên gửi báo cáo cho anh Bùi Văn Hải. Chủ trương chi lãi ngoài thực hiện từ 2009, triển khai rầm rộ nhất là từ năm 2011, Trưởng ban Kiểm soát không những biết mà còn biết rất rõ. Các báo cáo thể hiện rõ, anh Hải cũng có vợ là PGĐ chi nhánh và là người trực tiếp chuyển tiền nên không thể nói là không biết.

Nhưng về phía ông Hải vẫn khăng khăng: “Trước khi xảy ra vụ án tôi không biết về chi vượt trần lãi suất, tôi chỉ biết khi có kết luận thanh tra 440 của ngân hàng Nhà nước”.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news