Thanh tra Tổng Cục Thuế vừa yêu cầu đại gia bán lẻ ngoại Metro phải giảm lỗ 335 tỷ đồng, truy thu thuế tới 62 tỷ đồng.
Trao đổi với PV VietnamNet, lãnh đạo Tổng Cục Thuế cho biết, kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về thuế đối với Metro Cash & Carry đã được báo cáo Bộ Tài chính và đã được Bộ trưởng chấp thuận. Theo đó, tổng giá trị vi phạm cần xử lý đã lên tới 507 tỷ đồng.
Trong số này, vi phạm đáng chú ý nhất của đại gia bán lẻ ngoại này là hành vi chuyển giá thông qua giao dịch liên kết với công ty mẹ tại Đức. Tổng số lỗ bất hợp lý mà Metro buộc phải giảm sau thanh tra là 335 tỷ đồng
Theo Vietnamnet, trong số này, vi phạm đáng chú ý nhất của đại gia bán lẻ ngoại này là hành vi chuyển giá thông qua giao dịch liên kết với công ty mẹ tại Đức. Tổng số lỗ bất hợp lý mà Metro buộc phải giảm sau thanh tra là 335 tỷ đồng.
Lý giải về con số chuyển giá trên, chuyên gia Tổng cục Thuế cho hay, Metro Việt Nam và công ty mẹ, Metro tại Đức có ký hợp đồng nhượng quyền thương hiệu ngay từ khi mới đầu tư ở Việt Nam. Hàng năm, Metro Việt Nam phải trả cho công ty mẹ ở Đức một khoản tiền khá lớn.
Tính từ năm 2006-2013, khoản tiền này lên tới 731 tỷ đồng. Tuy nhiên, 3 năm đầu, Metro không đăng ký với Bộ Thương mại theo quy định của Nghị định 35 nên khoản tiền trả cho bên Đức ở giai đoạn này không được chấp nhận là chi phí được trừ khi tính thuế.
Đại gia bán lẻ ngoại Metro
Nhờ "gửi giá" ở công ty mẹ trong các đợt thanh toán tiền bản quyền thương hiệu, Metro có khoản lỗ chênh lệch bất hợp lý là 245 tỷ đồng. Theo quy định của Luật thanh tra, thanh tra giá chuyển nhượng chỉ được thực hiện trong vòng 5 năm trở lại. Do vậy, khoản lỗ trên liên quan giai đoạn năm 2009 trở về trước, tức quá 5 năm, nên Metro chỉ phải tự điều chỉnh lại kết quả kinh doanh, tức phải giảm 245 tỷ đồng trên trong sổ sách.
Nhờ đó, kết quả kinh doanh đến năm 2011 của hãng bán lẻ này đã chuyển từ lỗ triền miền sang cân bằng và có lãi. Trước đó, theo khai báo của hãng này, từ năm 2007-2012, đã phải chịu lỗ luỹ kế tới 598 tỷ đồng.
Ngoài ra, đoàn thanh tra phát hiện Metro đã trích khấu hao tài sản quá cao, trích dự phòng bất hợp lý dẫn tới khoản lỗ 90 tỷ đồng. Khoản tiền này sẽ buộc phải giảm trong kết quả hạch toán với cơ quan thuế.
Vào tháng 3.2002, Công ty Metro Cash & Carry Vietnam (MCC Việt Nam) chính thức gia nhập thị trường với việc Khai trương trung tâm đầu tiên tại TP HCM với số vốn ban đầu 78 triệu USD. Metro Cash & Carry chuyên về mảng bán buôn, là một trong 3 thương hiệu độc lập được xây dựng dựa trên 3 phân khúc thị trường khác nhau của Metro Group (Đức).
Ngay từ khi đặt chân vào Việt Nam, MCC đã tiếp cận phương thức bán sỉ, với nhóm khách hàng chính là nhà hàng, khách sạn, căng tin, nhà phân phối, đại lý, tiệm tạp hóa...
Tháng 7.2003, MCC mở tiếp trung tâm bán sỉ thứ hai, đặt tại Hà Nội. Từ đó đến nay, mỗi năm đơn vị này khai trương đều đặn một đến hai trung tâm. Trong năm 2010, 2011, và 2012, Metro thậm chí còn mở mới 4 đại siêu thị mỗi năm – tốc độ khiến không ít đại gia phân phối trong nước phải giật mình.
Sau hơn 13 năm hoạt động tại Việt Nam, Metro Việt Nam có 19 trung tâm tại 14 tỉnh thành, 5 kho trung chuyển và tổng cộng 3.600 nhân viên. Đi kèm theo đó là tốc độ tăng trưởng không ngừng của doanh thu. Theo báo cáo tài chính của Tập đoàn Metro năm 2002, Doanh thu của MCC Việt Nam đạt 38 triệu euro, tương đương hơn 600 tỷ đồng (theo tỷ giá lúc đó).
Đến năm 2013, doanh thu tăng lên 516 triệu euro, tức vào khoảng 14.731 tỷ đồng, tăng hơn 24 lần. Việt Nam cũng là thị trường có doanh thu lớn thứ 2 tại châu Á, sau Trung Quốc.
Mặc dù doanh thu tại Việt Nam tăng gấp 24 lần nhưng doanh nghiệp này liên tục báo lỗ, với lý do doanh thu chưa bù đắp được giá vốn hàng mua và chi phí bỏ ra. Theo cơ quan thuế, Metro chưa từng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, và chỉ báo lãi duy nhất năm 2010 (116 tỷ đồng).
Nam Nam (Tổng hợp)