Tin mới

Đại gia chi 711 tỷ đồng mua chén cổ đế vương

Thứ hai, 16/11/2015, 09:44 (GMT+7)

Đại gia Trung Quốc đã bỏ ra 711 tỷ đồng để mua chén gà cổ dành đế vương thời nhà Minh, cách đây 500 năm.

Đại gia Trung Quốc đã bỏ ra 711 tỷ đồng để mua chén gà cổ dành đế vương thời nhà Minh, cách đây 500 năm.

Đại gia Trung Quốc, Liu Yiqian, đã gây sốc cho dư luận khi chi 711 tỷ đồng để sở hữu một chiếc chén gà cổ có niên đại 500 năm.

Được biết, chiếc chén này có từ thời nhà Minh, thường dành cho quý tốc, đế vương sử dụng. Đây là một trong những loại cổ vật được săn đuổi gắt gao nhất thế giới. Chính vì thế, mỗi khi chiếc chén này được đem ra đấu giá thì giá cả những sản phẩm nghệ thuật Trung Quốc lại được nâng cao. Chiếc chén gà trong lần đấu giá gần đây nhất, năm 1999, được bán với giá 3,7 triệu USD.

Ngay sau khi sở hữu chiếc chén cổ có giá “khủng”, Liu Yiqian đã đăng tải một bức ảnh chụp lại cảnh vị đại gia này ngồi thưởng trà bằng chiếc chén quý. “Tôi chỉ muốn thể hiện sự phấn khích của mình vào lúc đó. Chiếc chén này có bề dày lịch sử, vì vậy khi trở thành chủ sở hữu của nó, tôi muốn rót ngay trà vào đó và uống mà không cần rửa chén”, ông nói.

Bức ảnh này đã lan truyền nhanh chóng trên mạng. Có rất nhiều ý kiến phản đối cách đại gia Liu dùng cổ vật. Tuy nhiên, lại có một số đông cư dân mạng  tỏ ra hâm mộ và đồng tình với cách sử dụng cổ vật của đại gia này. Bởi họ cho rằng, ông Liu đã mua về thì có toàn quyền sử dụng chiếc chén.

Liu Yiqian từ lâu đã nổi tiếng là một đại gia thích chơi “ngông” của Trung Quốc. Đầu năm 2015, ông đã chi 14,71 triệu USD cho một chiếc bình cổ. Vào năm ngoái, ông đã trả 45 triệu USD mua một tranh thảm Tây Tạng 600 tuổi. Tiếp đó, năm 2013, ông Khiêm đã bỏ ra 8,2 triệu USD để mua một bức thư pháp thời nhà Tống (960-1279) từ nhà đấu giá Sotherby’s ở New York. Ngoài ra, đại gia này còn sở hữu hàng loạt các cổ vật giá tri khác.

Được biết, vị đại gia này sinh năm 1963 trong một gia đình công nhân ở Thượng Hải. Ông bỏ học từ năm 14 tuổi để giúp mẹ kinh doanh túi xách. Nhờ vào tài kinh doanh trời phú, Liu nhanh chóng kiếm được bộn tiền, ông nhanh chóng sở hữu 10.000 nhân dân tệ ở tuổi 17. Đến năm 27 tuổi, ông phất lên nhanh chóng nhờ kinh doanh chứng khoán. Giá trị các cổ phiếu và chi phí 100 nhân dân tệ trong vòng một năm tăng lên đến 10.000 nhân dân tệ.

Cuối cùng, ông đã bán cổ phần của mình để thu về hơn 2 triệu nhân dân tệ. Khối tài sản ngày càng tăng nhờ các phi vụ lướt sóng cổ phiếu của các ngành công nghiệp. Bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg 2015 cho hay tài sản của ông trị giá ít nhất 1,5 tỷ USD. Từ một người không biết gì, ông Khiêm đã bước chân vào giới chơi đồ cổ và nghệ thuật. Ông là một trong những người thuộc tầng lớp siêu giàu của Trung Quốc đi khắp thế giới tìm kiếm các tác phẩm nghệ thuật quý giá. Nhiều năm qua, vợ chồng ông đã gây dựng được một bộ sưu tập lớn các tác phẩm nghệ thuật truyền thống và đương đại của Trung Quốc. Hiện, họ là chủ hai bảo tàng tư nhân có giá trị hàng triệu USD tại Thượng Hải.

Nhân Văn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news