Tin mới

Đại gia đồ cổ tiếp tục chi trăm tỷ săn lùng bàn là con gà đồng

Thứ ba, 10/01/2017, 09:37 (GMT+7)

Những chiếc bàn là cổ làm bằng đồng là món hàng “khủng”, quý hiếm được giới buôn đồ cổ tìm mua. Mức giá của nó dao động khá mạnh, từ 500 triệu đến hàng trăm tỷ đồng.

Những chiếc bàn là cổ làm bằng đồng là món hàng “khủng”, quý hiếm được giới buôn đồ cổ tìm mua. Mức giá của nó dao động khá mạnh, từ 500 triệu đến hàng trăm tỷ đồng.

Thời gian cận Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, những chiếc bàn là con gà cổ từ thời Pháp thuộc lại đang gây sốt trở lại, giới sưu tầm và buôn bán đồ cổ lại đổ xô săn lùng vả tìm mua với những mức giá đắt đỏ. Theo thông tin từ báo Công lý, trên các trang mạng xã hội, các website mua bán xuất hiện nhiều lời rao bán bàn là con gà. Mức giá khá đa dạng, từ 500 triệu đồng đến hàng trăm tỷ đồng.

Từng xuất hiện một lời rao mua bàn là con gà với giá 500 tỷ. Ảnh: báo Công lý

Theo Người đưa tin cho biết, những chiếc bàn là này được làm bằng đồng, tích nhiệt từ than củi và có ổ khóa hình gà trống bằng đồng, chủ yếu sản xuất vào thời Pháp thuộc và được nhập khẩu vào Việt Nam. Đối với giới buôn đồ cổ thì đây là món hàng khủng, vô cùng quý hiếm.

Cận cảnh chiếc bàn là con gà cổ, có hình con gà làm từ đồng lạnh.

Mặc dù vậy không phải ai cũng biết rõ về Công dụng cũng như đầu ra của sản phẩm trị giá hàng trăm tỷ này. Chính vì thế việc nhận biết và mua được đúng bàn là con gà bằng đồng thật là rất khó. Dân buôn đồ cổ từng truyền tai nhau cách phân biệt đồ thật giả bằng cách nhìn vào biểu tượng con gà trên bàn là, và xác định nó có được làm từ đồng lạnh hay không bằng cách đun sôi nước theo tỷ lệ 200ml nước/1gr đồng, lúc nước đang sôi mà thả con gà đồng lạnh vào thì sẽ tắt sôi, sau khi đun tiếp trong 30 phút thì có thể lấy ra.

Được biết, đồng lạnh là vật liệu tích nhiệt rất thấp, thường có trong các món đồ cổ và còn được dùng để tản nhiệt trong hàng không vũ trụ. Mỗi kg đồng lạnh không hề rẻ, vào khoảng 5 tỷ đồng. 

Lê Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news