Tin mới

Đại gia Kiên Giang xây lăng mộ 8.000 lượng vàng cho cha mẹ

Thứ tư, 15/01/2014, 13:03 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Lăng mộ 3.000 lạng vàng (tức 3 tạ vàng) của ông\nHội đồng Suông (Kiên Giang) đã trở nên nức tiếng trong Nam ngoài Bắc.

(Tinmoi.vn) Lăng mộ 3.000 lạng vàng (tức 3 tạ vàng) của ông Hội đồng Suông (Kiên Giang) đã trở nên nức tiếng trong Nam ngoài Bắc.

 

Lăng mộ nức tiếng của ông Hội đồng Suông

Lăng mộ khổng lồ này nằm tại Rạch Giá (Kiên Giang). Theo quy đổi, số vàng 3 tạ nêu trên ông Hội đồng Suông chi ra để xây mộ tương ứng với hơn 8.100 lượng vàng.

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn (80 tuổi, người cháu rể, gọi Hội đồng Suông bằng cố) cho biết, số vàng 3.000 lượng xây mộ là con số đã được trừ hết chi phí lặt vặt, thực tình con số còn lớn hơn thế.

Được biết, để xây được lăng mộ, Hội đồng Suông phải bỏ mất hai năm ròng rã chạy vật liệu, thuê hàng chục tốp thợ, hàng trăm nhân công.

Theo VTC, nguyên liệu xây dựng là những khối đá xanh hoặc trắng rất lớn, nặng hàng tạ, thậm chí cả tấn. Các khối đá được mài dũa cầu kỳ, chạm trổ đẹp mắt, chỉ cần đặt cạnh nhau, xếp vào nhau đã khít rịt, mà không cần phải dùng đến thứ chất kết dính nào.

đại gia,lăng mộ,vàng,Kiên Giang,Hội đồng Suông

Khu lăng mộ của ông Hội đồng Suông. Ảnh: VTC

Giữa trung tâm phần mộ là hai ngôi mộ bằng đá rất đẹp, có mái che hẳn hoi. Đây là phần mộ của cha và mẹ ông Hội Đồng Suông. Thân hai ngôi mộ được làm bằng đá trắng. Nắp mộ bằng phiến đá xanh nguyên khối tuyệt đẹp.

Đầu phần mộ chạm trổ một con vật rất lạ, với tai thỏ, mình chuột, đuôi sóc, đầu chồn, miệng ngậm mấy sợi cỏ. Không ai biết đó là con vật gì, mỗi người đoán một kiểu, nhưng ai cũng phải công nhận từng đường nét chạm khắc con vật đều tinh tế hết sức.

Theo tài liệu lưu trữ tại Bảo tàng tỉnh Kiên Giang, Hội đồng Suông người gốc Hoa, tên thật là Hà Mỹ Suông. Dòng dõi của ông xuất thân từ Phúc Kiến (Trung Quốc), nằm trong đoàn người bất mãn nhà Thanh (phong trào bài Minh phục Thanh cuối thế kỷ XVII, đầu thế kỷ XVIII) mà dong thuyền xuống phía Tây Nam nước ta, được chúa Nguyễn chấp nhận cho định cư sinh sống. Đến đời ông Suông là đời thứ 4. Do cần cù, chăm chỉ làm ăn, ông Suông nhanh chóng giàu có, rồi tham gia Hội đồng quản Hạt. Những ký ức về ông cố mình, ông Ẩn không nhớ nhiều. Chỉ biết rằng, Hội đồng Suông giàu đến mức tỉnh trưởng Hà Tiên và các quan lại Pháp lúc bấy giờ cai trị ở nơi đây cũng phải kính nể.

Đại gia Hải phòng – nối tiếp “chất chơi” cha ông

Đại gia Vũ Hồng K..,vị đại gia bậc nhất Hải Phòng từng khao khát tự tay xây mộ cho mình lúc nằm xuống. Và ông đã thỏa mãn ước nguyện bằng quần thể lăng mộ hơn 3.000m2 tại quận Kiến An, với tổng chi phí ước chừng 1 triệu USD.

đại gia,lăng mộ,vàng,Kiên Giang,Hội đồng Suông

Để bắt tay xây dựng khu lăng mộ, ông K. đã vào tận khu vực núi Nhồi, Thanh Hóa để tự tay chọn những khối đá đẹp nhất, đắt nhất, được khai thác bằng sức người thay vì dùng thuốc nổ như thông thường. Mỗi tảng đá như thế giá từ 10-30 triệu đồng. Phải mất 5 năm với bàn tay của hàng trăm thợ lành nghề, ý tưởng của ông mới thực sự hoàn thiện.

Khu trung tâm lăng mộ rộng chừng 200m2, lẩn khuất sau những hàng cau vua rợp bóng. Khuôn viên lăng mộ được xếp bằng những khối đá trắng lớn, được mài dũa rất khít. Hầm mộ sâu trong lòng đất 4m, được bao bọc bởi những phiến đá khổng lồ, mỗi khối nặng 2,6 tấn. Ở giữa lăng mộ là khối đá đen nặng 10 tấn, mặt trước là những dòng chữ khắc nội dung kể tài năng cũng như đóng góp của ông cho xã hội. Trên cùng tháp đá bức tượng bán thân của ông K. được chạm khắc tỉ mỉ. Nó được đánh giá là khu lăng mộ "độc nhất vô nhị" ở Việt Nam.

Nam Nam (Tổng hợp)

Tinmoi/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news