Tin mới

Đại gia mất tiền triệu vì cá anh vũ, vi cá mập giả

Thứ tư, 07/10/2015, 16:08 (GMT+7)

Giới nhà giàu vẫn chi ra hàng triệu đồng để thưởng thức những món đặc sản quý hiếm, nhưng họ không biết rằng từ con cá anh vũ, đến vi cá mập,… đều được làm giả, rất khó để phân biệt. 

Giới nhà giàu vẫn chi ra hàng triệu đồng để thưởng thức những món đặc sản quý hiếm, nhưng họ không biết rằng từ con cá anh vũ, đến vi cá mập,… đều được làm giả, rất khó để phân biệt. 

Cá anh vũ giả

Ngư dân luôn truyền tai nhau về giống cá tiến vua huyền thoại mà nhiều người săn tìm. Đó là cá anh vũ sông Đà. Cá anh vũ rất đắt, với giá bán lẻ dao động từ 1,5 triệu đồng đến gần 3 triệu đồng/kg.

Tuy nhiên, do có ngoại hình na ná nhau nên nhiều người đã bán cá dầm xang và cá éc dưới lốt cá anh vũ, để thu lợi cao hơn. Còn người tiêu dùng thường không có kinh nghiệm nên đành tin tưởng người bán, và rồi mua phải cá anh vũ giả với mức giá cao ngất ngưởng.

Cá dầm xanh được bán với giá đắt đỏ như cá anh vũ. Ảnh: Dân trí

Thực tế, cá dầm xanh cũng là một loại cá quý nhưng vẫn xếp sau cá anh vũ. Khác với anh vũ, dầm xanh không có môi dưới để bám đá ăn rêu.

Còn cá éc xanh sở hữu bề ngoài rất giống cá anh vũ, chỉ khác nhau ở hai đôi râu. Trong khi cá anh vũ không hề có râu thì cá éc xanh lại có 2 đôi, cá éc đực có 2 râu trên mũi rõ ràng. Bên cạnh đó là sự khác biệt ở miệng dưới con cá: miệng dưới của cá éc không hề có lớp màng của môi dưới tạo ma sát bám vào đá ăn rêu.

Cá éc chỉ có giá từ 180.000-200.000 đồng/kg, sau quá trình vận chuyển giá cá éc tại thị trường Hà Nội lên đến 300.000 đồng/kg. Vậy nhưng, trên thực tế, rất nhiều người mua cá éc với mức giá khá chát, trên 1 triệu đồng/kg do nhầm tưởng là cá anh vũ.

Tam thất giả có giá hàng triệu đồng

Tam thất giả có giá hơn 1 triệu đồng/kg. Ảnh: Dân trí

Tam thất nổi tiếng là một loại thuốc quý, có tác dụng bổ máu, tiêu ứ huyết, chữa đau đầu, giảm stress,… Chính vì vậy, tam thất không chỉ có giá trị y học mà còn có giá trị kinh tế cao.

Tại Việt Nam, tam thất Hà Giang có giá đắt nhất. Chúng được rao bán với giá từ 1,4 triệu đồng đến 4 triệu đồng/kg. Mặc dù đã bỏ ra hàng triệu đồng nhưng cũng có rất nhiều người đã mua phải hàng giả,

Trên Dân trí, một đại lý tam thất Hà Giang tại cầu Giấy, Hà Nội cho biết, đầu năm 2015, một khách hàng ở Mễ Trì Thượng (Hà Nội) đã tìm mua 1kg tam thất qua mạng với mức giá 1,6 triệu đồng/kg. Sau khi đi kiểm tra mới tá hỏa, trong 1kg tam thất gồm 72 củ thì có tới 39 củ là tam thất giả, còn 33 củ còn lại chỉ là loại tam thất thẳng, không có nhiều mấu, không dính chì.

Vi cá mập làm từ nhựa

Vi cá mập giả được làm nhái rất công phu, giống như vi cá mập thật. Ảnh: Dân trí

Từ lâu vi cá mập đã trở thành món ăn sang trọng, được dùng chế biến trong những món ăn cao cấp như súp vi cá mập hoặc chế biến thành thực phẩm chức năng hỗ trợ tạo sụn xương.

Thông thường, tại các trang rao bán trên mạng, vi cá mập tươi được bán dao động từ 1-2 triệu đồng/kg, còn cá mập khô có giá từ 4,5 đến 5 triệu đồng/kg. Vì mức giá đắt đỏ đó nên nhiều người đã lợi dụng làm vi cá mập giả để bán trục lợi.

Theo thông tin trên Dân trí, Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã tiến hành kiểm tra, phân tích mẫu vi cá mập từ một người dân cung cấp. Kết quả cho thấy đó là vi cá mập làm giả.

Đặc điểm của vi cá giả là sợi vi cá trong suốt (không có vi sụn), có độ dẻo, dai tốt hơn bình thường, mùi tanh nhẹ và khi đốt lên có mùi khét của nhựa.

Cũng trên Tân Hoa xã, một đường dây bào chế vi cá giả từ cao su tại xưởng sản xuất vi cá ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã bị phát hiện. Cơ sở sản xuất này đã biến 21,2% gelatin, 73,5% nước và 5% chất sodium alginate thành vi cá mập. Sau đó, vi cá mập cao su này được bán ra thị trường với giá rẻ bất ngờ, chỉ từ 50-120 nhân dân tệ/kg, tương đương khoảng 176.000 đến 424.000 đồng/kg.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news