Tin mới

Đại gia Mỹ kiện Việt Nam 3,7 tỉ đô “hớ” nặng

Thứ tư, 05/03/2014, 08:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngày 4/3, Bộ Tư pháp vừa phát đi thông cáo, cho\nbiết, trọng tài quốc tế đã bác bỏ toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Michael\nMcKenzie (công dân Hoa Kỳ) đối với Chính phủ Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Ngày 4/3, Bộ Tư pháp vừa phát đi thông cáo, cho biết, trọng tài quốc tế đã bác bỏ toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Michael McKenzie (công dân Hoa Kỳ) đối với Chính phủ Việt Nam.

 

Trước đó năm 2010, ông Michael McKenzie khởi kiện Chính phủ Việt Nam ra Trọng tài quốc tế về dự án xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng South Fork tại tỉnh Bình Thuận với lý do Chính phủ Việt Nam, trực tiếp là UBND tỉnh Bình Thuận, đã vi phạm quy định của Hiệp định thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ (ký ngày 13-7-2000).

South Fork,Michael McKenzie,kiện

1 góc dự án South Fork

Ông McKenzie cho rằng căn cứ giấy chứng nhận đầu tư do Bộ Kế hoạch và đầu tư Việt Nam cấp ngày 4-11-2004, UBND tỉnh Bình Thuận sẽ thực hiện việc giao khu đất tại huyện Bắc Bình cho Công ty South Fork để xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận không thực hiện việc giao đất mà lại cấp giấy phép cho một công ty khác tiến hành hoạt động khai thác khoáng sản. Ông cho rằng điều này vi phạm các tiêu chuẩn đối xử công bằng, thỏa đáng và quy định về minh bạch tại Hiệp định thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ. Ông yêu cầu Chính phủ Việt Nam phải bồi thường thiệt hại.

Theo Bộ Tư pháp, trong quá trình giải quyết vụ việc, các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam nhiều lần gặp gỡ, trao đổi và giải thích với ông McKenzie về các quyền, nghĩa vụ của ông và Công ty South Fork theo quy định của pháp luật Việt Nam, nhưng ông McKenzie không chấp nhận. Cho nên Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tư pháp làm đại diện pháp lý cho Chính phủ, phối hợp với một số bộ ngành tham gia giải quyết vụ kiện tại Trọng tài quốc tế.

Tháng 12-2013, Hội đồng trọng tài quốc tế ra phán quyết chấp nhận các lập luận của Việt Nam, khẳng định hội đồng này không có thẩm quyền xét xử vụ kiện này; bác bỏ tất cả yêu cầu khởi kiện của ông McKenzie; buộc ông McKenzie phải thanh toán toàn bộ chi phí mà Việt Nam phải chịu khi tham gia vụ kiện, trong đó có các chi phí của Hội đồng trọng tài, chi phí thuê luật sư quốc tế và tham gia phiên họp giải quyết vụ việc tại Hong Kong.

Được biết, đây là vụ kiện đầu tư quốc đầu tiên mà Việt Nam tham gia.

Video clip có thể bạn quan tâm: Biệt thự đại gia các miền:

 

Nam Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news