Tin mới

Đại gia thủy sản ôm nghìn tỷ bỏ trốn sở hữu lâu đài trắng Sóc Trăng

Thứ năm, 21/04/2016, 09:30 (GMT+7)

Với những thủ đoạn nhằm vay vốn và chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng từ 5 ngân hàng, đại gia thủy sản Sóc Trăng đã dùng tiền đó để xây dựng tòa lâu đài trắng trước khi bỏ trốn sang nước ngoài.

Với những thủ đoạn nhằm vay vốn và chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng từ 5 ngân hàng, đại gia thủy sản Sóc Trăng đã dùng tiền đó để xây dựng tòa lâu đài trắng trước khi bỏ trốn sang nước ngoài.

Vài năm trở lại đây, có khá nhiều đại gia thủy sản miền Tây phá sản vì những món nợ khổng lồ, một trong số đó là ông Lâm Ngọc Khuân – Chủ tịch HĐQT CTCP chế biến thực phẩm Phương Nam (CT Phương Nam).

Ông Lâm Ngọc Khuân - đại gia thủy sản Sóc Trăng và con gái Lâm Ngọc Hân. Ảnh: Sài Gòn giải phóng.

Trước khi công ty phá sản, ông Khuân bị truy tố thì có khá ít người biết tới ông. Theo thông tin trên Pháp luật Hồ Chí Minh được biết, xứ Trà Cuông thuốc ấp Hòa Khanh, xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng là quê quán của đại gia thủy sản Lâm Ngọc Khuân, tuy nhiên tại đây hầu như không ai biết thông tin về ông, ngoại trừ một số người trên 60 tuổi.

Những người này cho biết, ông Khuân xuất thân từ gia đình nông dân nghèo, người dân tốc Khmer. Ông là con út trong gia đình có 7 anh em. Sau khi học xong lớp 9 ông lên Sóc Trăng học lên. Tại đây, ông kiếm sống bằng nghề chạy xe ba gác chở khách tuyến Trà Cuông – Sóc Trăng và ngược lại. Ngoài ra, ông còn trải qua khá nhiều công việc như làm bột mì, buôn xăng dầu, buôn bán xe ô tô, xe máy …

Một thời gian sau ông xuống Cà mau làm đại lý thu mua tôm tép, rồi chuyển về bán tại Sóc Trăng và các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ. Ông nhanh chóng phất lên nhờ công việc này và thành lập công ty Phương Nam vào năm 1998. Số vốn điều lệ ban đầu là 295 tỷ đồng.

Trong công ty, ông Khuân giữ chức Chủ tịch HĐQT với tỉ lệ góp vốn 35,26%. Ba cổ đông còn lại là bà Trần Thị Mỹ 20,5% (vợ ông Khuân), Lâm Ngọc Hân 20,24% (con gái ông Khuân) và cháu trai Huỳnh Phúc Quế (đứng tên 24% nhưng thực tế không góp vốn).

Thời gian đầu tiên này chưa có nhiều công ty cùng lĩnh vực kinh doanh nên công ty của ông phất lên như diều gặp gió.  Năm 2010 đạt công suất 11.000 tấn, đưa lại Doanh thu khoảng 120 triệu USD. Công ty xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Mỹ, Nhật, EU, Canada và Trung Đông, đặc biệt thị trường Mỹ chiếm hơn 50%.

Tòa lâu đài trắng Sóc Trăng được ông Khuân xây dựng bằng tiền vay từ ngân hàng. Ảnh: Pháp luật TP.Hồ Chí Minh

Không chỉ sở hữu công ty lọt Top 10 tiêu biểu, vị đại gia thủy sản này còn sở hữu một tòa lâu đài trắng nổi bật tại Sóc Trăng. Tòa lâu đài được xây dựng bên cạnh nhà máy của công ty Phương Nam.

Sau này, ông Khuân chuyển nhượng cho vợ đứng tên sở hữu tòa lâu đài rồi dùng nó làm tài sản thế chấp ngân hàng vay 38 tỷ.

Tuy nhiên, theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng thì lâu đài này được xây dựng từ số tiền vay ngân hàng. Ban đầu, ông Khuân dự định lấy tòa lâu đài làm văn phòng công ty, nhưng sau đó ông chuyển nhượng cho vợ đứng tên sở hữu và dùng chính tòa lâu đài để thế chấp ngân hàng vay 38 tỷ đồng.

Tại thời điểm hoạt động, giá nghỉ tại phòng hạng sang của tòa lâu đài trắng lên tới 1,8 - 2 tỷ đồng. Ảnh: News Zing

Trước đó, báo Sài Gòn giải phóng cũng đưa tin, công ty Phương Nam dần dần đi vào hoạt động thua lỗ khoảng năm 2012, tổng số tiền thua lỗ lên tới gần 1.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó công ty còn thiếu nợ các ngân hàng 1.700 tỷ đồng.

Qua điều tra, được biết, nhằm qua mặt và để các ngân hàng cho công ty vay vốn, ông Khuân cùng con gái đã có những hành vi lập 19 báo cáo tài chính gian dối kết quả kinh doanh, dùng hàng tồn kho để vay vốn ngân hàng, dùng hàng tồn kho thế chấp nhiều ngân hàng để vay vốn, cung cấp báo cáo số liệu sản xuất kinh doanh và hàng tồn kho giả nhằm che dấu việc sử dụng vốn sai mục đích nhằm chiếm đoạt hơn 784 tỷ đồng của 5 ngân hàng.

Tuy nhiên, sau khi bị phát hiện, ông Khuân cùng con gái Lâm Ngọc Hân đã bỏ trốn ra nước ngoài. Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an đã ra quyết định truy nã toàn quốc và quốc tế, sau khi bắt được sẽ phục hồi điều tra xử lý.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news