Tin mới

Đại gia tranh mua nhà gỗ kẻ truyền hiếm có

Chủ nhật, 20/07/2014, 14:00 (GMT+7)

Ngôi nhà gỗ nổi tiếng vùng quê Thạch Thất được các nghệ nhân kỳ cựu đánh giá là hội tụ đầy đủ tinh hoa của dân tộc, mang một chuẩn mực nét đẹp truyền thống.

Ngôi nhà gỗ nổi tiếng vùng quê Thạch Thất được các nghệ nhân kỳ cựu đánh giá là hội tụ đầy đủ tinh hoa của dân tộc, mang một chuẩn mực nét đẹp truyền thống.

Trong nhưng hội thi, triển lãm, các nghệ nhân đánh giá đây là một mẫu nhà gỗ 'kẻ truyền' đẹp hiếm có. Và tất nhiên, 'siêu phẩm' này đã lọt mắt các đại gia và rất nhiều người sẵn sàng đổ tiền tỷ để sở hữu.

Hàng năm, huyện Thạch Thất thường diễn ra các cuộc triển lãm, giới thiệu cho hàng nghìn khách khắp nới trên cả nước về tham dự. Trong cuộc triển lãm năm 2013 nổi bật và nhiều du khách ghé thăm nhất là gian trưng bầy nhà gỗ cổ.

Nhà gỗ được chạm khắc tinh xảo

Trước khi diễn ra cuộc triển lãm, các nghệ nhân nổi tiếng trong ban giám khảo có cuộc thẩm định hàng chục ngôi nhà gỗ thuộc các làng gỗ truyền thống trong huyện như: Chàng Sơn, Hương Ngải, Canh Nậu, Dị Nậu... Ban giám khảo đã quyết định chọn ngôi nhà gỗ của một gia đình thuộc xã Hương Ngải làm đại diện cho cuộc triển lãm.

Nghệ nhân sở hữu ngôi nhà gỗ này nổi tiếng khắp nơi, được mọi người tôn trọng, kính nể từ khi ngôi nhà gỗ của ông vinh dự làm đại diện cho buổi triển lãm, ông cho biết: “Ngôi nhà được làm từ gỗ mít, loại gỗ khá phổ thông hiện nay, nhưng giá trị nghệ thuật của ngôi nhà mới yêu tố quyết định gây sự chú ý cho mọi người. Các hoa văn chạm khắc ngôi nhà được rất nhiều nghệ nhân trong nghề đánh giá là mềm mại, trang nhã, nổi bật được sắc thái hồn dân tộc”.

Hoa văn kiến trúc theo lối truyền thống

“Các bức tranh dân gian trang chí nội thất cho ngôi nhà có độ tinh xảo cao được các nghệ nhân trong gia đình bỏ nhiều công sức, dồn nhiều tâm huyết hàng tháng trời khắc chạm tỉ mỉ. Do có nhiều chi tiết nhỏ cần được chạm trổ trong bức tranh đòi hỏi người nghệ nhân phải có lòng kiên trì, tính cẩn thận cao, không được phép sơ xuất dù một chi tiêt nhỏ nếu không toàn bộ bức tranh có thể hủy bỏ, làm lại từ đầu”, nghệ nhân này cho biết thêm.

Để dựng lên một nếp nhà gỗ chuẩn mực, ngoài đường nét chạm khắc tinh xảo, một khâu rất quan trong mà người nghệ nhân phải làm cẩn trọng, đó là thiết kế sao cho khung nhà được vững chãi, mộng ghép các kèo, quá giang, thanh kẻ... đều phải khớp chặt. Đây là một khâu vô cùng quan trong, đòi hỏi nghệ nhân phải có tay nghề cao, nó quyết định sự bền vững hàng trăm năm của ngôi nhà.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news